Falcao, sinh ra để đá chung kết

14:10 Thứ năm 16/05/2013

Khoảng 3 tuần trước, Radamel Falcao từng sút tung lưới Real Madrid, trong trận derby trên sân Vicente Calderon. Với phong độ ổn định, Falcao một lần nữa là mối đe dọa với hàng thủ Real. Ngoài ra, có một điểm mà đội bóng áo trắng phải thận trọng: “El Tigre” ghi bàn trong cả 5 trận chung kết mà anh đá chính, và đội nhà luôn chiến thắng.

Falcao là chuyên gia ở các trận chung kết

Thủ môn Thibaut Courtois đầy tự tin khi chuẩn bị cho cuộc chiến quan trọng nhất mùa giải, “cơ hội chiến thắng trong trận chung kết sắp tới của chúng tôi là 50%”. HLV Diego Simeone nhìn nhận theo cách khác: “chúng tôi hiểu mình đang ở đâu, và sẽ làm tất cả cho mục tiêu chung, vì chính mình và vì người hâm mộ đang kỳ vọng”. Adrian Lopez, người có vai trò không thực sự đậm nét trong mùa giải này, thì nói đến thứ vũ khí đáng sợ của Atletico: “Chúng tôi có Falcao”.

Trận chung kết Cúp Nhà Vua đầu tiên giữa hai đội bóng Madrid trong vòng 21 năm qua đang đếm ngược đến giờ khởi tranh. Sau thời gian dài phải sống dưới cái bóng của Real, với 14 năm không thể giành chiến thắng trong các trận derby, Atletico đang mơ đến cuộc lật đổ lịch sử. Như Simeone, các cầu thủ và người hâm mộ, thì Falcao chính là niềm hy vọng lớn nhất để hiện thực hóa giấc mơ.

Radamel Falcao đang là một trong những trung phong xuất sắc nhất bóng đá châu Âu hiện nay. Tiền đạo người Colombia đặc biệt nguy hiểm trong các giai đoạn vòng loại trực tiếp. Trong những trận đánh mang tính chất quan trọng, Falcao cũng chưa bao giờ tỏ ra là mẫu cầu thủ yếu về tâm lý. Đóng vai số 9”, nhưng Falcao rất toàn diện trong lối chơi, khi anh có thể hoạt động độc lập và tạo cơ hội cho đồng đội. Nói cách khác, “El Tigre” rất toàn diện, và có thể tạo ra sự khác biệt cho các cuộc chiến.

Phong độ của Falcao luôn được anh duy trì ổn định trong suốt mùa giải, từ khi còn chơi bóng trên đất Bồ Đào Nha với Porto, cũng như khi chuyển sang Atletico. Những bàn thắng luôn dao động giữa 34-38 bàn là một minh chứng. Hai mùa với Porto, Falcao lần lượt ghi 34 và 38 bàn. Mùa trước, trong lần đầu khoác áo Atletico, tiền đạo 27 tuổi này cũng bùng nổ với 37 bàn. Hiện tại, anh có 33 bàn, khi mùa giải còn chưa kết thúc.

Chuyên gia đá chung kết

Nhưng Falcao không chỉ nổi bật về độ ổn định. Điều tạo nên ấn tượng lớn nhất nơi Falcao, giúp anh nằm trong nhóm các tiền đạo được săn đón nhiều nhất châu Âu với giá khoảng 60 triệu euro, là khả năng làm nên khác biệt trong các trận chung kết. Nói không quá rằng, Falcao là một chuyên gia của các trận chung kết.

Điều này được chứng minh với 5 trận chung kết mà “El Tigre” đá chính từ ngày anh đặt chân lên châu Âu năm 2009. Mùa 2009-10, trong trận chung kết Cúp QG giữa Porto và Chaves, Falcao và Guarin là hai cầu thủ lập công, mang về chiến thắng 2-1 cho “bầy rồng”. Đó cũng là danh hiệu đầu tiên mà anh đoạt được ở châu Âu. Trong quá trình chuẩn bị cho mùa 2010-11, Falcao tiếp tục ghi bàn, giúp Porto đánh bại được kỳ phùng địch thủ Benfica và giành Siêu Cúp.

Sau trong nước là châu Âu. Trong cuộc “nội chiến” của người Bồ ở Europa League 2009-10, Falcao đã ghi bàn duy nhất để giúp Porto vượt qua Braga. Mùa này, “El Tigre” ghi đến 17 bàn ở Europa League, phá vỡ kỷ lục trong lịch sử giải đấu. Thành tích này mở đường để anh đến với Atletico, và bước lên tầm cao mới. Người hâm mộ Atletico vẫn còn nhớ như in cảnh Falcao lập cú đúp vào lưới Bilbao, trong đêm kỳ diệu tại Bucharest.

Đỉnh cao của màn trình diễn trong trận chung kết của Falcao là bầu trời Monaco tháng 8/2012. Trong cái đêm mà Chelsea được đánh giá cao hơn, đội bóng thủ đô nước Anh hoàn toàn nát vụn dưới móng vuốt “El Tigre”. Với cú hat-trick tuyệt vời của Falcao, Atletico đã giành Siêu Cúp châu Âu thứ hai trong lịch đội bóng.

Chỉ có trận chung kết duy nhất mà Falcao không ghi bàn, khi Porto thắng Guimaraes 2-1. Thực tế, Falcao đã ngồi dự bị 2/3 trận tranh Siêu Cúp BĐN năm 2011 này, và chỉ vào sân khi kết quả đã được định đoạt. Như vậy, tính đến trước khi bước vào cuộc chiến với Real trên sân Bernabeu, Falcao đã đá chính 5 trận chung kết khác nhau, ghi 8 bàn thắng (trong đó, có tới 6 bàn được thực hiện bằng chân trái, 1 bàn chân phải và 1 cú đánh đầu). Trong các trận này, Falcao luôn cùng đồng đội nâng cao danh hiệu.

Có hay không lần thứ 6 cho Falcao? Chưa thể nói trước, nhưng chắc chắn tinh thần của Diego Lopez lẫn hàng thủ Real sẽ căng như dây đàn trong 90 phút (hoặc nhiều hơn) vào đêm mai.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục