F1: Kẻ phá hoại Maldonado

07:53 Thứ bảy 14/07/2012

Pastor Maldonado đang là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất thế giới F1, khi mùa giải đang bước vào giai đoạn đua tranh quyết liệt. Không phải vì tay đua người Venezuela gây ấn tượng bằng những chiến thắng, mà bởi các lỗi nặng liên tiếp của anh. Khán giả bất bình khi theo dõi, các đối thủ thì lên án, Maldonado bị xem như một kẻ phá hoại trên đường đua.

“Maldonado là một tên ngốc. Có vẻ như anh ta chỉ là một đứa trẻ không biết suy nghĩ về hành động của mình. Cách thi đấu của anh ta rất dễ gây tai nạn cho các đối thủ. Mọi người đang cảm thấy lo ngại về sự thể hiện của anh ta. Đó là một kẻ không tôn trọng những đối thủ của mình”, Sergio Perez đã không giấu được vẻ tức giận sau chặng đua ở Silverstone cuối tuần trước, khi anh trở thành nạn nhân trong một vụ tai nạn có liên quan đến Maldonado.

Sự việc xảy ra khi cuộc đua trên đất Anh chưa trôi qua được một phần ba chặng đường. Đang nỗ lực vượt qua Maldonado, Perez bất ngờ bị đối phương ép gây tai nạn. Maldonado sau đó tiếp tục cuộc chiến và cán đích ở vị trí thứ 16, trong khi Perez phải bỏ cuộc. Với người hâm mộ, những gì diễn ra là sự tiếc nuối lớn cho Perez, khi anh đã có sự khởi đầu rất tốt. Mặc dù xuất phát thứ 15, nhưng tay đua trẻ người Mexico đã vươn lên mạnh mẽ, có thời điểm giành fastest lap (hết một vòng với thời gian ít nhất) và tràn đầy cơ hội giành điểm.

Pastor Maldonado đang chịu nhiều chỉ trích vì những lỗi nguy hiểm gây ra cho đối thủ và bản thân anh trên đường đua F1- Ảnh Getty

Hành động của Maldonado không thể xem là một tai nạn vô tình. Mọi góc quay của truyền hình đều cho thấy rất rõ Maldonado chủ động ép xe của mình vào Perez, để ngăn một cú vượt chắc chắn sẽ xảy ra. Ở Silverstone, rất nhiều khán giả khi chứng kiến hành động này đã phản đối gay gắt tay đua của đội Williams. Cần biết rằng, trước cuộc đua tại Silverstone, Maldonado được ủng hộ từ không ít người hâm mộ nước Anh, khi Williams là một trong ba đội đua chủ nhà (cùng với McLaren và Lotus).

Hơn nữa, đây không phải lần đầu tiên Maldonado có hành vi chơi xấu đối phương. Trước đó, Grand Prix châu Âu (Valencia) cũng đánh dấu một lỗi tương tự của tay đua 27 tuổi này với Lewis Hamilton. Sự cố diễn ra khi vừa bước vào vòng 56, tức chỉ còn đúng một vòng nữa sẽ kết thúc cuộc đua. Maldonado cố ý tạo ra cú va chạm, hậu quả là Hamilton phải bỏ cuộc, trong một cuộc đua mà tay lái người Anh đã rất nỗ lực nhưng liên tiếp gặp vận đen (trước đó, Hamilton là nạn nhân trong một sai lầm của đội ngũ kỹ thuật).

Những người yêu F1 càng phẫn nộ hơn với Maldonado bởi hành động chơi xấu Perez diễn ra trong thời điểm môn thể thao tốc độ này đang phải chịu một đau thương lớn. Vài ngày trước cuộc đua ở Silverstone, Maria de Villota, tay đua thử của đội Marussia, đã gặp phải một tai nạn rất nghiêm trọng. Chiếc xe do Maria cầm lái lao vào một xe tải của đường đua, khi ấy đang di chuyển với tốc độ khoảng 65 km/h. Tai nạn này khiến Maria vỡ xương hộp sọ và mất một mắt.

Với những môn thể thao mà sự an toàn là tối thượng như F1, hai lỗi liên tiếp của Maldonado không dễ để các đối thủ cũng như người hâm mộ có thể chấp nhận.

Áp lực sau chiến thắng?

Sau chặng châu Âu, Maldonado bị phạt 20 giây vào thành tích do lỗi với Hamilton. Lỗi tại Silverstone sau đó khiến anh phải nộp phạt 10.000 euro. Nhưng những hình phạt của FIA liệu có thể giúp làm thay đổi cách thi đấu của Maldonado? Mọi chuyện còn phải chờ đến chặng đua Hockenheim (Đức) vào ngày 22/7 tới.

Trước khi bước vào chặng đua thứ 10 trong mùa giải, cách lý giải được xem là hợp lý nhất với những pha phạm lỗi liên tiếp của Maldonado là sức ép của thành công. Theo đó, đây mới là mùa giải thứ hai của tay đua người Venezuela. Chỉ là một kẻ vô danh, với mức lương 400.000 euro mỗi năm (đứng 18 trong số 24 tay đua tham dự mùa giải 2012), Maldonado không được đánh giá cao. Bản thân anh cũng không đặt nhiều tham vọng cho mình.

Tuy nhiên, hai tháng trước có thể xem là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp cầm lái của Maldonado. Trên đường đua Catalunya, Maldonado đánh bại tất cả các đối thủ danh tiếng nhất để giành chiến thắng cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp. Với những người theo dõi chặng đua, đó là kết quả bất ngờ nhưng đầy thuyết phục và hợp lý sau những gì Maldonado thể hiện.

Có lẽ từ sau chiến thắng tại Catalunya, Maldonado đã tự tạo áp lực cho mình khi bước vào cuộc đua. Do vậy, tay đua người Venezuela đã không còn làm chủ được tâm lý trong những giây phút cạnh chăng căng thẳng nhất. Điều này được minh chứng thêm từ những điều kiện dẫn đến lỗi của Maldonado. Ở Valencia hôm 24/6 vừa qua, Maldonado xuất phát thứ ba, nhưng sau đó rơi xuống tận thứ 10 và chịu ức chế không ít. Ở Silverstone, Maldonado khởi đầu rất tốt, và đang mơ đến thứ hạng cao, trước khi đối mặt với Perez sau 11 vòng đua.

Tuy nhiên, dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào thì cách gây ra những cú va chạm của Maldonado là không thể chấp nhận được. Người hâm mộ muốn được chứng kiến những cuộc đua fair-play của tinh thần thể thao, chứ không phải triệt hạ đối thủ như cách Maldonado đang làm.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục