F1 GP 2012: Tốp 5 cá nhân kiệt xuất

14:09 Thứ tư 26/12/2012

Kênh thông tin chuyên sâu về F1 của ESPN vừa đưa ra bản đánh giá năng lực tất cả tay đua trong mùa giải 2012 vừa rồi. Điều đáng chú ý nhất là cũng như một số bầu chọn đã công bố của một số hãng thông tấn lớn khác, Fernando Alonso tiếp tục được coi là tay đua xuất sắc nhất, bất chấp việc Sebastian Vettel giành danh hiệu VĐTG một lần nữa.

Fernando Alonso xứng đáng được coi là tay đua có năng lực chuyên môn xuất sắc nhất trong năm 2012

5. Jenson Button

Trong giai đoạn cuối năm 2011, Button đã thể hiện phong độ rất ấn tượng khi chỉ duy nhất Senastian Vettel vượt qua anh với khoảng cách 15 điểm trong 9 chặng đua cuối cùng. Đó là dấu hiệu hứa hẹn một năm 2012 mạnh mẽ. Việc anh đánh bại đồng đội Lewis Hamilton ngay trong chặng đua mở màn năm 2012 tại Melbourne càng khiến người ta đặt anh vào vị trí ứng cử viên cho danh hiệu mùa này.

Ở Malaysia, Button có vẻ như sẽ tiếp tục thách thức Hamilton một lần nữa, nhưng một sai lầm không đáng có đã khiến anh mất điểm. Tiếp theo, ở Trung Quốc, một điểm yếu lớn của anh bị phơi bày: anh không có khả năng kiểm soát một chiếc xe không hoàn hảo. Monaco và Canada là những thời điểm mà Button sa sút nhất. Anh phải bỏ cuộc tại Monaco, và bị vượt qua tới 1 vòng đua tại Montreal – trong khi Hamilton giành chiến thắng chặng này.

Nhưng một lần nữa, Button lại có một giai đoạn cuối mạnh mẽ, luôn ghi điểm vào bất cứ khi nào chiếc xe cho phép. Điểm nổi bật là một chiến thắng với thế thượng phong ở Spa-Francorchamps và một chiến thắng trong chặng đua hay nhất mùa giải tại Brazil. Kết quả là trong năm thứ 3 thi đấu bên cạnh Hamilton, anh đã kết thúc mùa giải ở vị trí cao hơn đồng đội trên bảng xếp hạng cá nhân.

4. Lewis Hamilton

Lại là một mùa giải khá đáng tiếc đối với Lewis Hamilton. Nếu không có các vấn đề của chiếc xe và những lỗi không đáng có từ đội ngũ kỹ thuật, anh đã có cơ hội rất lớn để lên ngôi mùa này một cách xứng đáng.

Nhìn từ tốc độ thuần túy, F1 hiện nay chỉ có vài tay đua có thể sánh được với anh. Đồng đội Jenson Button chỉ có thể đánh bại anh trong 4 cuộc đua phân hạng, và 3 trong số đó đều có nguyên nhân từ những sai sót của đội đua. Cũng vì những nguyên nhân tương tự, mặc dù anh được quyền xuất phát từ hàng đầu tiên đến 11 lần, nhưng chỉ có 7 lần trong số đó cán đích trên bục podium. Để so sánh, Sebastian Vettel xuất phát từ hàng đầu tiên trong 8 chặng, nhưng đã cán đích trên bục podium tới 11 lần.

Đó là những thống kê cực kỳ ức chế đối với Hamilton, và chắc chắn đã có tác động không nhỏ khiến anh quyết định chuyển sang Mercedes kể từ năm 2013.

3. Kimi Raikkonen

Mặc dù sự trở lại của Kimi Raikkonen được chào đón rất nồng nhiệt, nhưng rõ ràng thất bại trong sự trở lại của Michael Schumacher có thể đã khiến anh có đôi chút thận trọng hơn. Thế nhưng “tua” nhanh đến giai đoạn cuối mùa giải, anh bước vào chặng đua ở Abu Dhabi trong vị thế của một ứng viên vô địch. Và rồi anh giành chiến thắng!

Đáng tiếc là cũng trong cuộc đua đó ngôi vị ứng viên đã rơi khỏi tay anh bởi 2 đối thủ còn lại là Alonso và Vettel đều đã thi đấu quá xuất sắc. Thế nhưng, như thế đã đủ để tin rằng sự trở lại của Raikkonen đang hứa hẹn rất nhiều trong những năm tới đây.

Rất khó để tìm thấy bất kỳ một sai lầm nào mà Raikkonen mắc phải trong năm nay. Anh đã hoàn thành mọi chặng đua, và lần duy nhất anh không thể ghi điểm là do lỗi chiến thuật của đội đua. Điều chắc chắn là một khi Lotus có một chiếc xe đủ tốt, họ có quyền tin là mình đang có một tay đua có khả năng giành chiến thắng.

2. Sebastian Vettel

Sebastian Vettel đã giành chức VĐTG lần thứ 3 liên tiếp vào cuối mùa giải để đi vào lịch sử, nhưng rõ ràng năm 2012 đã diễn ra không hề dễ dàng. Lần đầu tiên kể từ năm 2008, Red Bull đã gặp rất nhiều khó khăn và không có một chiếc xe đủ mạnh. Nguyên nhân chính nằm ở các điều chỉnh kỹ thuật của FIA, và cả Vettel lẫn Red Bull không thể nhanh chóng tìm ra một thiết kế phù hợp.

Thế nhưng một khi Vettel và Abbey (cái tên mà anh đặt cho chiếc RB8 của mình) đã tìm được “điểm rơi phong độ” vào cuối mùa giải, thì một lần nữa không có bất cứ ai cản nổi anh. Anh giành 4 chiến thắng liên tiếp trong khoảng thời gian từ chặng đua Singapore tới chặng đua Ấn Độ, và biến khoảng cách thâm hụt 49 điểm so với Alonso trở thành lợi thế 13 điểm.

Abu Dhabi là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp F1 của Vettel cho đến nay. Thế nhưng, dù phải xuất phát từ cuối đoàn đua, anh đã cán đích trên bục podium. Một chặng đua chói sáng khiến các đối thủ phải kính nể.

Một lần nữa, các biến cố giống như ở Abu Dhabi đã xảy ra với anh trong chặng đua cuối cùng tại Brazil. Thế nhưng cũng một lần nữa, trong bối cảnh cực kỳ căng thẳng, anh lại tiếp tục thành công, giành được vừa đủ số điểm cần thiết để lên ngôi. Không nghi ngờ gì, Vettel lên ngôi (và đi vào lịch sử) một cách hoàn toàn xứng đáng.

1. Fernando Alonso

Trong một mùa giải không thể dự đoán trước và có tới 7 tay đua chiến thắng trong 7 chặng đầu tiên, đã nổi lên một yếu tố bất biến: phong độ của Fernando Alonso. Anh không chỉ luôn là một mối đe dọa trong bất kỳ điều kiện nào, mà anh còn làm điều đó với một chiếc xe không phải là mạnh nhất. Chiếc F2012 của Ferrari chưa bao giờ là đối thủ thực sự của McLaren hay Red Bull, nhưng cho tới sau chặng đua cuối cùng của mùa giải, Alonso đã giành vị trí thứ nhì trên bảng xếp hạng cá nhân, chỉ kém Vettel đúng 3 điểm. Đó là một thành tích phi thường.

Cũng như Kimi Raikkonen, rất khó để tìm ra một sai sót nào của Alonso trong cả mùa giải. Giá như anh có một chiếc xe tốt hơn, gặp may mắn hơn và Ferrari ít mắc sai lầm hơn, hẳn anh đã có một vị thế tốt hơn trước khi bước vào cuộc đua cuối cùng ở Brazil. Chẳng hạn, chỉ cần cán đích thứ 8 ở Nhật Bản, thay vì phải bỏ cuộc sau tai nạn với Kimi Raikkonen, Alonso đã đủ điểm để trở thành nhà VĐTG.

Thế nhưng có một thực tế là, bất cứ đội đua nào có một tay đua như Alonso, điều duy nhất họ phải bận tâm sẽ chỉ còn nằm ở chiếc xe.

Các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng của ESPN

6. Nico Hulkenberg
7. Sergio Perez
8. Mark Webber
9. Pastor Maldonado
10. Nico Rosberg
11. Kamui Kobayashi
12. Romain Grosjean
13. Daniel Ricciardo
14. Felipe Massa
15. Paul di Resta
16. Michael Schumacher
17. Charles Pic
18. Bruno Senna
19. Vitaly Petrov
20. Jean-Eric Vergne
21. Timo Glock
22. Pedro de la Rosa
23. Heikki Kovalainen
24. Narain Karthikeyan

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục