F1: Dấu hỏi về tham vọng của Mercedes

16:02 Chủ nhật 19/02/2012

Nhìn lại kết quả cuộc đua thử tại Jerez (Tây Ban Nha), màn khởi động quan trọng cho mùa giải mới, Mercedes thực sự có nhiều hy vọng. Tuy nhiên, trên thực tế gã khổng lồ của nước Đức vẫn sử dụng mẫu xe của năm 2011, trong khi thiết kế dành cho mùa giải 2012 đang nằm trong xưởng.

Đua thử trước khi đua thật

Cuộc đua thử nghiệm tại Jerez chưa bao giờ được xem là có yếu tố quyết định đến mùa giải. Trong nhiều năm qua, đây luôn là cuộc đua để các đội thử nghiệm một vài chi tiết cho chiếc xe mới. Có một điểm đáng chú ý, gần như những công nghệ mới nhất trên các chiếc xe luôn được các đội giữ bí mật gần như tuyệt đối.

Phải đến những cuộc đua thử sau chặng Jerez, giới chuyên môn và người hâm mộ mới có thể có cái nhìn rõ nét hơn về cuộc chiến công nghệ giữa các đội. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận tầm quan trọng từ những ngày đua ở Jerez. Từ những ưu điểm và khuyết điểm trong cuộc đua thử này, sẽ có điều chỉnh cần thiết cho chiếc xe.

đành tiếp tục trong đội đua của Mercedes tại Jerez. -Ảnh Getty

Trong ngày đua thứ ba, Fernando Alonso xuất phát cùng chiếc F2011 và gây nhiều thất vọng, khi chỉ đạt thành tích 1’20’’412. Kỹ sư trưởng Pat Fry đã thẳng thừng tuyên bố, “chúng tôi có rất nhiều điểm chưa thể hài lòng”. Một vài chi tiết được cải thiện, và ngày cuối cùng ở chặng đua Jerez khép lại với việc Alonso đứng vị trí cao nhất. Thành tích 1’18’’877 chênh lệch đến gần 2 giây so với ngày trước đó.

Những kết quả tại Jerez có thể xem là tương đối bất ngờ. Kimi Raikkonen đánh dấu sự trở lại sau những năm vắng bóng cùng đội Lotus (tên mới của Renault) với vị trí số 1 trong ngày đua đầu tiên. Đây ít nhiều là nét tích cực với Lotus, cũng như làm tăng thêm tinh thần cho Kimi ở lần quay lại với bộ điều khiển của chiếc F1. Anh từng nhiều lần tâm sự, “tôi nhớ cảm giác ngồi thu mình lại trong chiếc xe F1, và trên tay là bộ điều khiển”.

Ngoài Kimi thắng ngày đầu, và Alonso đứng nhất ngày cuối, hai buổi đua thử còn lại thuộc về những tay đua của Mercedes. Nếu xem Jerez điểm mốc đánh dấu vòng quay mới của F1 mùa giải 2012 thì Michael Schumacher chính là người khởi đầu. Cùng với chiếc Mercedes, Schumi đã về nhất trong ngày đầu tiên ở Jerez, với thành tích tốt nhất 1’18’’561. Đồng đội trẻ của Schumi, Nico Rosberg, đã có thành tích đáng nể trong ngày thứ ba, 1’17’’613.

Trong bốn ngày thi đấu ở Jerez, Rosberg cũng là tay đua duy nhất có thời gian hoàn tất một vòng đua dưới 1’18’’. Nếu chỉ nhìn vào kết quả này, hẳn là nhiều người sẽ nghĩ đến sự thay đổi tích cực và Mercedes có cơ sở để hy vọng vào thành công lớn trong mùa giải 2012.

Dấu hỏi cho tham vọng Mercedes

Tuy nhiên, thực tế người ta buộc phải đặt câu hỏi về tham vọng thực sự của Mercedes, sau khi kết thúc những ngày thi đấu trên đất Tây Ban Nha. Bởi vì, thành tích mà Schumi và Rosberg giành được nhờ vào chiếc xe của mùa giải 2011. Trong khi các đối thủ thử nghiệm và giúp các tay đua thích nghi với mẫu xe mới, thì Mercedes phải sử dụng lại xe mùa trước để thi đấu.

Schumacher sẽ tiếp tục ở lại với đội đua Mercedes thêm 1 năm nữa. - Ảnh Getty

Kỹ sư trưởng Bob Bell tuyên bố : “Mercedes không quan tâm đến cuộc đua Jerez. Những yếu tố quyết định đến thành công của chúng tôi sẽ nằm ở cuộc đua thử thứ hai”. Có lẽ đây chỉ là những lời bao biện cho việc những kế hoạch của Mercedes liên tục bị thay đổi. Không đưa xe mới dự chặng Jerez, cũng có nghĩa Mercedes tự đánh mất một cơ hội rất lớn để thử nghiệm. Nên nhớ, FIA đã không còn cho phép việc các đội được tự do thử nghiệm trước và trong thời gian mùa giải đang diễn ra.

Vài tháng trước đây, Mercedes đã từng có những dự án lớn, và đặt nhiều tham vọng vào mùa giải 2012. Ngay khi mùa giải 2011 còn chưa chính thức khép lại, Mercedes đã có những bước đi rất quan trọng để chuẩn bị cho tương lai. Bước đi đầu tiên trong kế hoạch của CEO Nick Fry là bản hợp đồng mới được ký kết với tay đua Nico Rosberg. Trong hai mùa giải gần đây, Rosberg đã trưởng thành rất nhiều, và mức lương sau thuế 12 triệu euro mỗi năm cho thấy Mercedes đánh giá anh cao thế nào (chưa tính thưởng, bản quyền hình ảnh, hợp đồng quảng cáo...). Trong thời gian trước Giáng sinh 2011, Nick Fry cũng đã hoàn tất hợp đồng để giữ Michael Schumacher ở lại với Mercedes thêm ít nhất một năm nữa. Danh tiếng và kinh nghiệm cầm lái của Schumi là điều mà Mercedes rất cần. Ngoài ra, trong mùa giải trước, Schumi còn là tay đua có nhiều cú vượt mặt nhất.

Song song với những kế hoạch giữ người, đội ngũ kỹ thuật mà Bob Bell đứng đầu cũng sớm bắt tay thực hiện mẫu xe mới. Những người lãnh đạo của đội đua Mercedes đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào chiếc xe F1 W03 này. Đội đua đứng thứ tư thế giới mùa trước nuôi tham vọng chiếc F1 W03 sẽ tái hiện lại điều kỳ diệu như Brawn đã làm được năm 2009. Ngày ấy, chỉ xuất hiện một mùa giải và bán lại cho Mercedes, vậy mà Brawn đã làm nên bất ngờ khi đưa Jenson Button lên ngôi số 1 thế giới. Ross Brawn, người đứng sau thành công ấy, cũng như với Benetton, Ferrari trước đây, hiện đang làm việc ở Mercedes. Dù vậy, dường như phép màu từ sự lãnh đạo của ông đã không còn nữa.

Không ai biết vì sao mẫu xe mới của Mercedes vẫn chưa thể xuất xưởng, và người ta phải chờ đến ngày 21/2 tới mới có thể được chiêm ngưỡng. Chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ mọi chuyện, và đã có những kẻ đoán già đoán non. Một số cho rằng có những vấn đề trong thiết kế, khi F1 W03 lặp lại quá nhiều của xe W02 mùa trước. Một số khác nói đã có những thiết kế vi phạm quy định của FIA. Một vài người thì nhận định, sự can thiệp của đội ngũ AMG (một bộ phận trong Mercedes-Benz, chuyên sản xuất các siêu xe) đã gây ra những mâu thuẫn nội bộ.

Dù với lý do gì, thì rõ ràng tham vọng của Mercedes trong việc phá vỡ thế tay ba giữa Red Bull - McLaren - Ferrari là điều không đơn giản.

Sau cuộc đua thử tại Jerez, các đội đua F1 sẽ tiếp tục có thêm một cơ hội thử nghiệm nữa tại Catalunya cũng thuộc Tây Ban Nha trong các ngày từ 21 đến 24/2 tới. Mùa giải 2012 của F1 sẽ chính thức khởi tranh bằng Grand Prix Australia ở Melbourne vào ngày 18/3.

Bắt đầu bán vé xem F1

Cùng với việc tiến hành các cuộc đua thử, Ban tổ chức F1 cũng đã bắt đầu bán vé xem các chặng đua. Mức giá dao động rất lớn, tùy thuộc vào vị trí cũng như các điều kiện đi kèm. Ngay từ bây giờ, người hâm mộ đã có thể đặt mua vé trên trang chủ www.formula1.com. Những chặng đua tại Malaysia (25/3), Trung Quốc (15/4), Singapore (23/9)... đều có chi phí vừa phải, nằm trong khả năng của nhiều tín đồ F1 tại Việt Nam. Ngoài ra, một số công ty du lịch - lữ hành cũng tổ chức các tour tham quan kết hợp xem F1 tại khu vực Đông Nam Á.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục