Đừng tâng bốc thái quá U19 Việt Nam!

10:19 Thứ ba 24/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Sau thất bại đầy tủi hổ của U23 Việt Nam tại SEA Games 27, nhiều người đã nhanh chóng chuyển sang đặt kỳ vọng vào lứa U19 với tham vọng giành Vàng sau 2 năm nữa trên đất Singapore.

Phải thừa nhận rằng, U19 Việt Nam đã tạo nên một cơn sốt thực sự trong thời gian qua. Giữa một nền bóng đá đang bị bao phủ bởi một màu xám xịt, thì thành công bước đầu của đội U19 như một tia sáng thắp lên bao niềm hy vọng. Các chàng trai trẻ tuổi ấy đã chơi một thứ bóng đá đẹp mắt, tử tế và chiếm được rất nhiều tình cảm từ người hâm mộ.

Nhưng, nên nhớ rằng, đây chỉ là sản phẩm của bầu Đức, bởi lẽ đến 90% thành phần của U19 Việt Nam xuất thân từ Học viện HAGL-Arsenal JMG. Và dù đây là một mô hình tiên tiến, nhưng chỉ là sản phẩm của một cá nhân đơn lẻ. Mà như chúng ta đã biết, bộ mặt của nền bóng đá nước nhà, nếu muốn phát triển bền vững, thì không thể chỉ cậy nhờ vào mỗi mô hình bóng đá này.

Đừng tâng bốc thái quá U19 Việt Nam! Ảnh: Internet

Sau 2 năm nữa, các chàng trai đôi mươi ấy sẽ gánh trọng trách tham dự SEA Games 28. Và tất nhiên, người ta không quên đặt kỳ vọng về việc họ sẽ hiện thực hoá giấc mơ Vàng đằng đẵng hơn nửa thế kỷ qua. Đành rằng, tấm huy chương Vàng tại một kỳ SEA Games chưa nói lên được bộ mặt thực sự của cả nền bóng đá, nhưng chúng ta vẫn cứ khao khát.

Nuôi mãi một giấc mơ con, nhưng cũng chẳng ra hồn. Biết bao tiền của đổ vào bóng đá, nhưng nhận lại chẳng bao nhiêu. Thất vọng chất chồng thất vọng. Ngay cả đấu trường SEA Games, người ta quen gọi là ao làng, mà chúng ta còn chưa thoát ra được thì làm sao đủ sức tạo nên những chuyện lớn lao.

Nghĩ tới chuyện nhiều người đặt kỳ vọng lớn vào lứa U19 mà…lo! Họ đang muốn những chàng trai kia phải giỏi hơn người ta, phải chơi hay hơn người ta, và còn khẳng định đây là tương lai của bóng đá nước nhà. Nhưng chính những sự kỳ vọng lớn lao ấy sẽ tạo nên một sức ép kinh khủng lên các cầu thủ trẻ và nếu không đủ vững vàng thì họ có thể quỵ ngã bất cứ lúc nào.

Bảy năm tu luyện trên phố Núi là 7 năm của sự khổ luyện, học hỏi, và tách rời khỏi môi trường bóng đá phức tạp hiện tại. Nhưng chẳng ai dám chắc rằng, các cầu thủ trẻ ấy sẽ hoàn toàn miễn nhiễm với những cạm bẫy khi bước vào đời. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và nhiều thách thức. Hơn nữa, nếu chúng ta phát triển thì các nước bạn cũng không ngừng tiến lên.

Vậy thì, đừng tâng bốc lứa U19 một cách thái quá, đừng huyễn hoặc và ảo tưởng về những chuyện lớn lao. Hãy để các chàng trai ấy phát triển một cách tự nhiên, dành những lời động viên kịp thời cho họ và có những chiến lược phát triển đúng đắn. Hãy để họ tránh xa khỏi môi trường bóng đá phức tạp hiện tại, thông qua việc tập huấn dài hạn ở những nền bóng đá tiến bộ, như bầu Đức đã làm.

Giấc mơ Vàng SEA Games của bóng đá Việt Nam vẫn chưa dứt. Mô hình U19 mang đến nhiều niềm tin trong tương lai, nhưng nếu muốn bứt lên, bóng đá nước nhà cần nhiều hơn những mô hình như thế. Tiếc là hiện tại, chỉ có mỗi bầu Đức, đã và đang lặng lẽ cô đơn thực hiện sứ mệnh của mình…

Hồng Thắm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục