Dortmund vô địch Bundesliga: Dấu ấn HLV Klopp

14:40 Chủ nhật 22/04/2012

Juergen Klopp được tung hô không ngớt ở mùa giải trước khi ông giúp Dortmund đoạt chức vô địch Bundesliga sau 9 năm. Nhưng đứng vững trên đỉnh cao còn là nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều. Vậy mà rốt cuộc HLV 44 tuổi này vẫn làm được điều đó, trong mùa giải mà Dortmund trải qua không ít biến động và thăng trầm. Chức vô địch Bundesliga lần thứ hai liên tiếp là sự khẳng định cho tài năng của HLV người Stuttgart.

Dấu ấn lớn nhất của Klopp trong chức vô địch mùa trước là phát hiện và mài giũa một lứa cầu thủ trẻ tài năng cho Dortmund. Đến mùa này, người ta không còn thấy cựu HLV Mainz giới thiệu thêm được phát hiện nào nữa. Nhưng Klopp còn làm được điều quan trọng hơn, đó là duy trì sự ổn định cho Dortmund.

Juergen Klopp nâng ly ăn mừng Dortmund bảo vệ chức VĐ Bundesliga - Ảnh: Internet

Một nhiệm vụ không hề đơn giản đối với dàn cầu thủ còn quá trẻ tại Signal Iduna Park, với độ tuổi trung bình 23,1. Chưa kể đội bóng trẻ trung ấy còn mất đi nhạc trưởng Sahin (chuyển sang Real).

Dortmund không sụp đổ vì mất Sahin như nhiều người lo ngại. Đơn giản bởi trong triết lý “bóng đá đích thực” (Wir sind Fussball) của Klopp, đội bóng không phụ thuộc vào cá nhân nào. Cụ thể, “bóng đá đích thực” của Klopp là lối chơi hiện đại với những đường ban bật ngắn dựa trên sự gắn bó nhuần nhuyễn giữa các cầu thủ. Dortmund đã có 4 năm để hoàn thiện hóa lối chơi ưa thích của Klopp.

Để đến mùa này, “bóng đá đích thực” chính là chỗ dựa vững chắc giúp Dortmund duy trì sự ổn định về phong độ và vượt qua những mất mát về lực lượng.

Con mắt tinh đời của Klopp trên TTCN cũng giúp tăng cường sức mạnh đáng kể cho Dortmund. Ivan Perisic và Ikay Guendogan đã nhanh chóng trở thành trụ cột tại Dortmund dù trước đó họ khá vô danh ở Nuernberg và Club Brugge.

Bộ đôi tiền vệ mà Klopp quyết tâm chiêu mộ bằng được hồi mùa Hè vừa qua đã trám vào khoảng trống mà các trụ cột Sahin, Feulner để lại. Dưới bàn tay nhào nặn của Klopp, lực lượng cũ và mới của Dortmund đã hòa làm một để tiếp tục chứng tỏ vai trò quyền lực số một tại Bundesliga.

Tú Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục