Đội tuyển Mỹ: Làm sao để bắt chết Ronaldo

18:19 Chủ nhật 22/06/2014

Đội tuyển Mỹ sẽ giành vé vào vòng 1/8 nếu đánh bại Bồ Đào Nha. Để làm được điều đó, Jurgen Klinsmann cần phải vô hiệu hóa ngôi sao nguy hiểm nhất, Cristiano Ronaldo.

Phải làm gì để bắt chết một siêu sao có thể làm được mọi thứ trên sân bóng? Trong một ngày đẹp trời; siêu sao ấy có thể hủy diệt mọi đối thủ bằng một cú đánh đầu chuẩn xác; một cú sút xa trái phá; một pha qua người, tăng tốc rồi dứt điểm; hay một tình huống đá phạt hàng rào…

Cristiano Ronaldo vẫn chưa tỏa sáng ở Brazil. Cái đầu gối vẫn chưa chịu buông tha cho anh, anh luôn phải thi đấu trong trạng thái đau ê ẩm, khiến những bước chạy, những cú sút… không được như ý muốn. Thậm chí theo lời khuyên của một bác sĩ, anh có thể mất cả sự nghiệp nếu cứ cố đá những trận còn lại ở kỳ World Cup này. Nhưng Ronaldo là một cầu thủ khó lường và ai mà biết được anh sẽ chơi như thế nào.

Ronaldo mờ nhạt ở trận ra quân gặp Đức

Chỉ cần cái đầu gối không còn hành hạ, anh sẽ trở lại là một Ronaldo đích thực, một cầu thủ vô cùng nguy hiểm và có thể tự mình định đoạt trận đấu, giống như Lionel Messi ở Argentina hay Luis Suarez ở Uruguay. HLV Klinsmann sẽ không chủ quan, đối mặt Ronaldo sẽ là trải nghiệm hoàn toàn khác cho các hậu vệ biên Fabian Johnson, DaMarcus Beasley, những người đã làm tốt công việc của mình trước Ghana.

Và không chỉ có thế, Ronaldo đôi lúc lại nguy hiểm theo cách thức khác, một chú chim mồi. Ronaldo không quá đơn độc như người ta nghĩ và những ngôi sao xung quanh anh cũng không phải là quá kém chất lượng. Thủ môn Tim Howard đã cảnh báo các đồng đội về điều này. Anh nói: “Nếu chỉ chăm chăm đuổi theo Ronaldo, một cầu thủ khác sẽ bất ngờ đánh bại chúng tôi. Cần phải rất kiên trì và phải nhận ra những cầu thủ nguy hiểm của họ. Chúng tôi đã cùng nhau trao đổi về việc này và lên sẵn phương án đối chọi với Bồ Đào Nha”.

“Dĩ nhiên Ronaldo vẫn là nhân vật trung tâm, anh ấy thậm chí còn là trung tâm của cả giải đấu. Chúng tôi phải biết được anh ấy đứng ở chỗ nào và phối hợp với nhau để ngăn chặn anh ấy”, thủ môn từng có 3 năm làm đồng đội của CR7 ở MU nói.

Thủ môn kỳ cựu Brad Friedel, từng là người hùng của Mỹ ở những kỳ World Cup trước đã mách nước cho đội tuyển của mình cách thức vô hiệu hóa Ronaldo. Theo cầu thủ đang chơi cho Tottenham, Bồ Đào Nha thường không tấn công nhiều ở cánh trái của Ronaldo mà tập trung bên cánh phải với sự tham gia của Joao Pereira, Moutinho và Nani. Bởi thế, tần suất làm việc của hậu vệ phải Fabian Johnson trước Ronaldo sẽ ít hơn.

Ronaldo thường xuất phát từ giữa sân, nhận bóng và lao lên trên, vượt qua hậu vệ biên và băng cắt vào trong trước khi thực hiện cú dứt điểm. Johnson sẽ cố gắng đeo bám CR7 trong những pha 1 chọi 1, và khi CR7 qua được, trung vệ Geoff Cameron sẽ án ngữ trước mặt để sẵn sàng tranh cướp bóng.

Đây sẽ là một thách thức lớn cho Johnson, hậu vệ 26 tuổi đang chơi bóng tại Đức và có dòng máu Đức. Tuy nhiên Johnson sẽ không đơn độc bởi anh sẽ nhận được hỗ trợ đắc lực từ Cameron, người có tốc độ đủ nhanh để đeo bám ngôi sao Real Madrid. Ngoài ra, tiền vệ chạy cánh phải của Mỹ là Alejandro Bedoya hoặc Graham Zusi sẽ phải đá thấp để phối hợp cùng Johnson nhằm ngăn chặn Ronaldo.

HLV Klinsmann muốn "bắt gọn" Ronaldo giống như người bạn Joachim Low

Trong tình huống CR7 bị bế tắc và đảo cánh cho Nani, người Mỹ cũng đã có phương án B, DaMarcus Beasley sẽ dùng kinh nghiệm của mình để ngăn chặn đương kim QBV.

Và trong tình huống xấu nhất, khi Ronaldo đi xuyên qua mọi lớp phòng thủ của Mỹ, anh sẽ đối mặt Howard, người hiểu khá rõ cách thức di chuyển và dứt điểm của anh. Ronaldo và Howard đã chơi cùng nhau trong 3 mùa giải và CR7 từng tập sút đến cả nghìn lần với Howard trong khung gỗ.

Howard và Ronaldo cùng chuyển đến MU trong mùa Hè 2003. Ngoài thời gian tập luyện chung ở MU, Howard còn có thêm 3 mùa bóng làm đối thủ của CR7 cho đến khi anh chuyển sang Real. Anh chính là chiếc đê cuối cùng của Klinsi nhằm ngăn chặn siêu sao người Bồ.

Như Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục