Đội tuyển Đức: Pep không biết cách dùng Mueller?

07:49 Thứ năm 12/09/2013

Bayern Munich của Pep Guardiola hiện vẫn chưa thể tìm ra các phương án tấn công hữu hiệu. Màn trình diễn của Thomas Mueller trong màu áo ĐT Đức có thể là sự gợi mở cho Pep.

Sau khi ghi bàn ấn định tỉ số 3-0 trong trận gặp Áo, rạng sáng qua, một lần nữa Mueller lại ghi bàn vào lưới quần đảo Faroe. Anh cũng đóng góp 1 đường kiến tạo và đem về quả 11m cho đội nhà ở đợt tập trung ĐTQG vừa qua. Những con số đó đủ để cho thấy sự sắc sảo của ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich.

Mueller đá tiền đạo ảo, tại sao không?

Sở dĩ đội chủ sân Allianz Arena chơi khá bế tắc trong thời gian qua là do Pep chưa có được những sự lựa chọn hợp lý về chiến thuật. Ông muốn khoác lên Bayern bộ cánh mới mang tên tiki-taka, và thường thì lối chơi này đòi hỏi tiền đạo cắm phải có sự nhanh nhạy, di chuyển thông minh, nhằm tạo ra khoảng trống cho tuyến hai. Nhưng Guardiola lại thường xuyên sử dụng Mario Mandzukic - một trung phong điển hình, chỉ thực sự mạnh ở khả năng tì đè. Vì vậy, có nhiều thời điểm Bayern bế tắc, khi không mở rộng được không gian chơi bóng.

Thomas Mueller vốn chơi rất hay ở vị trí tiền đạo ảo.

Ngoài ra, Guardiola hay bố trí Mueller đá tiền vệ trung tâm. Tất nhiên, tuyển thủ Đức rất đa năng. Nhưng khi bị đặt ở vị trí này Mueller chỉ có thể đạt đến mức tròn vai. Anh vốn không phải là người có kỹ thuật khéo léo để có thể chơi tiki-taka. Trong khi đó, điểm mạnh nhất của Mueller là nhạy cảm trong chọn vị trí cùng kỹ năng di chuyển không bóng lại bị bỏ phí.

Ở ĐT Đức, HLV Joachim Loew cho phép Mueller chơi rất tự do, thiên về tấn công. Chính sự sắp xếp này đã giúp lối chơi của ĐT Đức trở nên khó lường, nhờ những bước di chuyển khôn ngoan của Mueller. Ví dụ như ở trận gặp quần đảo Faroe: Ở tình huống mang về quả phạt đền cho đội nhà, Mueller là cầu thủ duy nhất của ĐT Đức thoát xuống, xâm nhập vòng cấm đối phương (dù về danh nghĩa Klose mới là tiền đạo cắm). Guardiola có thể học hỏi điều này để tạo ra cuộc cách mạng về tấn công cho Bayern Munich?

Xứng đáng là Mueller “đệ nhị”

Lịch sử bóng đá Đức nói chung và Bayern Munich nói riêng từng được chứng kiến một Gerd Mueller huyền thoại. Dĩ nhiên, sẽ rất khó để Thomas Mueller vươn tới được đẳng cấp xưa nay hiếm của “Vua dội bom”. Nhưng ở khía cạnh nào đó, Mueller đệ nhị cũng đủ khả năng để biến mình thành một phần quan trọng của ĐT Đức cũng như Bundesliga.

Giống như tiền bối, Mueller có lối chơi đơn giản, nhưng hiệu quả, và đặc biệt là rất có duyên với những trận đấu lớn. Ba năm trước trên đất Nam Phi, Mueller đã giành ngôi vua phá lưới World Cup khi mới 20 tuổi (anh cũng đoạt luôn danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải). Anh là người ghi bàn thắng duy nhất cho Bayern Munich ở trận CK Champions League 2011-2012; rồi đốt lưới Barcelona tới 3 lần ở Champions League mùa trước... Bảng vàng thành tích ấy thực sự là niềm mơ ước của bất kì ngôi sao lừng lẫy nào. Nhất là khi cần biết rằng, Thomas Mueller vẫn còn đang ở trong độ tuổi Olympic (đến ngày 13/9, cầu thủ này mới bước sang tuổi 24).

Gerd Mueller đã đưa Bayern Munich và ĐT Đức đoạt tất cả các danh hiệu cao quý nhất. Nên nếu Guardiola và Loew biết cách sử dụng Mueller “đệ nhị”, thì anh cũng hoàn toàn có thể trở thành con bài giúp đội bóng chinh phục những đỉnh cao.

3 Thomas Mueller đã đánh bại 3 người đàn anh David Villa, Wesley Sneijder và Diego Forlan để giành chiếc giày vàng World Cup 2010, nhờ việc có được 3 đường kiến tạo (nhiều nhất trong những cầu thủ ghi được 5 bàn thắng).

13 Thomas Mueller đã nắm giữ chiếc áo số 13 ở ĐT Đức suốt từ World Cup 2010 đến nay. Đây cũng chính là số áo mà trước đây huyền thoại Gerd Mueller đã mặc.

23 Thành tích ghi bàn tốt nhất của Thomas Mueller tại Bayern Munich trong một mùa là 23 bàn, ở mùa giải năm ngoái. Trong đó có 13 bàn ở Bundesliga, 8 bàn ở Champions League, 1 ở Cúp QG Đức và 1 ở Siêu Cúp Đức.
Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục