Đoàn thể thao Anh: 22 HCV và hơn thế nữa

13:46 Thứ năm 09/08/2012

Những ngày thi đấu vừa qua ở Olympic, đoàn thể thao Vương quốc Anh đã gặt hái được liên tiếp những tấm huy chương, qua đó củng cố vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp. Bên cạnh những thành công ấy là không ít chuyện chưa bao giờ được kể...

Khẩu hiệu của Olympic London năm nay là truyền cảm hứng cho một thế hệ, thông điệp chủ yếu hướng tới giới trẻ. Tuy vậy, thế vận hội năm nay vẫn có chỗ cho người già giành vinh quang. Nick Skelton, vận động viên 54 tuổi vừa phải tiến hành thay xương hông, đã là người đem về huy chương vàng đầu tiên cho nước chủ nhà ở môn đua ngựa trong 60 năm qua. Trong khi đó, với việc đoạt HCĐ môn thể dục dụng cụ ở tuổi 27, độ tuổi được coi là già ở môn thể dục dụng cụ, Beth Tweddle trở thành vận động viên lớn tuổi nhất của nước chủ nhà giành huy chương ở bộ môn này kể từ năm 1948.

  Nick Skelton cùng chú ngựa Big Star vừa giành HCV Olympic - Ảnh: Getty

Những thành công nói trên, cùng với hàng loạt chiến tích khác của các vận động viên Vương quốc Anh, trong đó có môn đua xe đạp lòng chảo, đang hứa hẹn một kỳ thế vận hội thành công nhất của nước chủ nhà trong hơn một thế kỷ qua.

Đã 104 năm kể từ lần cuối cùng đoàn thể thao Vương quốc Anh giành được hơn 19 huy chương vàng. Mới chỉ hơn nửa chặng đường thi đấu, nhưng các VĐV Vương quốc Anh đã đem về tổng số 48 huy chương, trong đó có 22 huy chương vàng. Con số huy chương vàng này hiện đã hơn một huy chương so với 4 năm trước ở Bắc Kinh.

Skelton, Kenny và những chuyện giờ mới kể

Hãy bắt đầu câu chuyện từ Nick Skelton. Sau 6 kỳ Olympic không có huy chương, tưởng như cơ hội đến với đỉnh cao thế giới đã khép lại với ông. Tuy vậy, số phận đã thay đổi ở London năm nay khi Skelton cùng với các vận động viên Ben Maher, Scott Brash và Peter Charles đã đánh bại đội tuyển đua ngựa Hà Lan ở trận chung kết, qua đó đem về thêm một tấm huy chương vàng cho đất nước mình.

Điều đặc biệt về con người Skelton mà không phải ai cũng biết, đó là ông đã từng tuyên bố giải nghệ vào năm 2001, sau khi trải qua chấn thương ở vùng cổ trước đó một năm. Tuy vậy, chỉ một năm sau khi chia tay, Skelton đã quyết định quay lại thi đấu. Năm ngoái, vận động viên 55 tuổi này đã phải trải qua một ca phẫu thuật để tiến hành thay thế xương hông trước khi giành được huy chương đồng ở giải VĐ đua ngựa Châu Âu.

Tuy vậy, Skelton chưa phải là vận động viên nhiều tuổi nhất của Vương quốc Anh giành huy chương vàng ở một kỳ thế vận hội. Vinh dự này thuộc về VĐV Joshua Milner. Ông giành huy chương vàng ở nội dung súng trường tự do dành cho nam năm 1908 khi đã ở tuổi 61.

Từ đua ngựa, chúng ta hãy hướng đến một câu chuyện của một nhà VĐ Olympic khác, VĐV đua xe đạp lòng chảo Jason Kenny. Anh đã đánh bại đối thủ mạnh nhất là VĐV Gregory Bauge của Pháp trong lượt thi chung kết nội dung nước rút cá nhân. Đây quả là một chiến công không chỉ dành cho Kenny mà còn cả HLV Dave Brailsford, người đã dũng cảm lựa chọn anh thay vì Sir Chris Hoy, vận động viên lão làng ở bộ môn này, người có vinh dự cầm cờ cho đoàn thể thao Vương quốc Anh trong buổi lễ khai mạc Olympic vừa qua.

Chiến tích của Kenny như một lời khẳng định về vị thế của nước chủ nhà ở môn thể thao này dù cho luật lệ đã có thay đổi. Liên đoàn xe đạp thế giới đã quy định mỗi vận động viên chỉ được tranh tài ở một nội dung cá nhân. Đây là động thái nhằm giảm thiểu sự thống trị của Vương quốc Anh ở môn thể thao này như đã từng xảy ra cách đây 4 năm ở Bắc Kinh.

Trong bức tranh những ngày tranh tài vừa qua của đoàn thể thao Anh vẫn có những nốt trầm khi hai đội tuyển bóng đá chủ nhà đã phải dừng bước ở tứ kết. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng Thế vận hội năm nay đang diễn ra rất thành công với nước chủ nhà, cả về phương diện tổ chức lẫn chuyên môn. Chắc chắn, 22 HCV sẽ chưa phải là đích nhắm cuối cùng của Vương quốc Anh ở kỳ Olympic năm nay.

Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục