Derby Barcelona hay lại trò "đếm xác" của thầy trò Guardiola?

19:16 Thứ sáu 06/01/2012

Cuối tuần này, Liga sẽ trở lại với các trận đấu ở vòng 18. Tâm điểm của vòng đấu chắc chắn sẽ là cuộc đối đầu giữa Espanyol với Barca ở Cornella-El Prat. Ở đó, sự khó lường của một trận derby sẽ lên tiếng, hay thầy trò Guardiola sẽ tiếp tục trò chơi "đếm xác" của họ, như thói quen?

Thêm một nỗi thất vọng sân khách...?

Lý do chính khiến Barca lúc này vẫn đang xếp sau Real Madrid và kém kình địch tới 3 điểm dù đã thắng trong trận "Kinh điển" chính là phong độ đáng thất vọng trên sân khách. Ở Camp Nou, Barca vẫn là một cỗ máy hủy diệt. Trong tư cách những vị chủ nhà, họ thậm chí còn "bạo tàn" hơn trước, khi thắng 8 và hòa 1 trong 9 trận, ghi tới 39 bàn thắng mà không hề để thủng lưới bàn nào. Cùng kỳ mùa trước, Barca đã để thua 1 và hòa 1 sau 8 trận sân nhà. Nhưng cùng kỳ mùa trước, thầy trò Guardiola đã giành được nhiều hơn tới 6 điểm (43 so với 37), và tất nhiên là đang độc chiếm ngôi đầu. Sự khác biệt nằm ở kết quả sân khách. Mùa trước, Barca toàn thắng 8 trận sân khách đầu tiên. Mùa này, họ hòa 3, thua 1 sau 7 trận xa nhà.

Barca đá sân khách không tốt lắm kể từ đầu mùa - Ảnh Getty

Đã có nhiều lời giải thích được đưa ra, nhưng cuối cùng, người ta vẫn không thể kết luận được đâu là nguyên nhân (thuyết phục nhất) khiến một Barca vừa đá vừa chơi cũng giật nhẹ 3 điểm trên sân nhà dễ dàng đánh rơi lợi thế 2 bàn ở Sociedad, phải chạy trối chết để có được 1 điểm ở Mestalla (Valencia) hay Bilbao, trước khi để thua sốc Getafe ở Coliseum. Ngay cả Pep có vẻ cũng chưa tìm được câu trả lời. Và đó chính là hi vọng cho phần còn lại. Trước hết là cho Espanyol. Đội bóng của Pochettino vốn xem sân nhà là "nguồn sống"; thực tế thì nếu không có thành tích tốt ở Cornella-El Prat, Espanyol năm nào cũng... rớt hạng vì thành tích sân khách quá bết bát. Ngoài ra, thành tích trên sân nhà trong các trận derby của họ cũng không tệ lắm: Trong 5 trận gần đây, họ chỉ để thua có 2.

... Hay thêm một nạn nhân?

Có một chi tiết mà các CĐV Espanyol không được phép bỏ qua trước khi đặt quá nhiều hi vọng vào cái gọi là "hội chứng nhớ nhà" của người Barca: Barca chỉ thắng được 3 trong số 7 trận sân khách mùa này, nhưng ở nơi "cần thắng" nhất, họ đã đánh bại Real Madrid 3-1 trong một thế trận thuyết phục. Barca là như thế. Có thể ở một vài thời điểm, họ tỏ ra mất tập trung, chơi chệch choạc, thu được những kết quả không tốt, và khiến cho mọi người tin rằng họ đang thực sự có vấn đề. Thế rồi đến những trận đánh quyết định, cũng Barca ấy bỗng dưng "lột xác", chơi như lên đồng và không cho đối phương lấy một cơ hội. Dường như những cái gọi là bất lợi, thách thức lịch sử, "dớp"... với người khác thì là nỗi ám ảnh, với thầy trò Guardiola lại là chất kích thích, là doping tinh thần...

Điều tương tự cũng đã xảy ra trước trận derby lượt đi mùa trước. Thời điểm đó, người ta đã mổ xẻ rất nhiều về cái gọi là "dớp Pochettino" của Guardiola. Cụ thể hơn, người ta cho rằng vị HLV trẻ Pochettino đã "bắt bài" được tiqui-taca của Pep, thể hiện qua việc Barca chỉ thắng được 2 trong 5 cuộc đối đầu với Espanyol của Poche (thua 1), và cả hai chiến thắng ấy đều rất chật vật, thậm chí gây tranh cãi (chẳng hạn tình huống Xavi ngã vờ để kiếm penalty trong trận thắng 1-0 hồi tháng 12/2009). Nhưng cuối cùng, điều gì đã xảy ra? Barca dễ dàng đè bẹp Espanyol với tỉ số 5-1 ngay tại Cornella-El Prat dù Messi không ghi bàn (Villa và Pedro mỗi người lập 1 cú đúp, Xavi ghi bàn còn lại). Từ đó về sau, người ta không còn nói về cái "dớp Pochettino" nữa.

Kịch bản nào cho trận derby cuối tuần này? Espanyol sẽ tiếp tục nối dài cái gọi là nỗi ám ảnh sân khách của Barca mùa này? Hay "cảm hứng derby" sẽ trở thành động lực để thầy trò Guardiola chơi một trận tưng bừng nữa?

Lịch thi đấu

Thứ Bảy 07/01 22h00Levante - Mallorca 22h00Racing - Real Zaragoza 22h00Real Sociedad - Osasuna

Chủ nhật 08/01 00h00Real Madrid - Granada 02h00Malaga - Atletico Madrid 18h00Rayo Vallecano - Sevilla FC 22h00Getafe - Athletic Bilbao

Thứ Hai 09/01 00h00Villarreal - Valencia 01h45Real Betis - Sporting Gijon 03h30Espanyol - Barcelona

Chân sút hàng đầu

1 Cristiano Ronaldo Real Madrid 20

2 Lionel Messi Barcelona 17

3 Gonzalo Higuaín Real Madrid 12

4 Roberto Soldado Valencia 11
Việt Cường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục