Đánh giá 10 tay vợt hàng đầu thế giới (P1)

12:33 Chủ nhật 18/11/2012

Sau giải đấu cuối cùng trong năm Barclays ATP World Tour Finals tại London, là thời gian thích hơp để nhìn lại sự tiến bộ của 10 tay vợt hàng đầu thế giới năm nay.

Trong trận chung kết Barclays ATP World Tour Finals tại London, Roger Federer và Novak Djokovic đã chơi một trận đấu ấn tượng tại O2 Arena. Và cuối cùng Novak Djokovic đã củng cố vững vàng hơn vị trí số 1 thế giới của mình bằng thắng lợi 7-6 7-5 để trở thành ông vua mới trong giải đấu cuối cùng trong năm.

Mặc dù Federer có thể cảm thấy một chút thất vọng bởi thất bại của mình khi đã sớm vươn lên dẫn trước ở cả hai set đấu nhưng đây cũng là một năm tuyệt vời cho tay vợt người Thụy Sĩ. Federer đã giành chức vô địch tại Federer và vượt qua kỷ lục 286 tuần liên tiếp đứng trên bảng xếp hạng số 1 thế giới với thành tích 302 tuần liên tục trước khi bị vượt qua bởi Djokovic.

Năm 2012 chứng kiến 4 nhà vô địch Grand Slam khác nhau bao gồm chiến thắng mang tính đột phá của tay vợt người Scotland, Andy Murray tại giải Mỹ mở rộng. Cùng với đó là chức vô địch tại ATP 1000 Masters lần đầu tiên cho David Ferrer trong khi Juan Martin del Potro cũng đã trở lại với Top 10 trên bảng xếp hạng thế giới. Trong khi đó Jo-Wilfried Tsonga, Tomas Berdych và Janko Tipsarevic có phần khiến những fan hâm mộ của mình cảm thấy đôi chút thất vọng.

Trong phần 1là những đánh giá về 5 tay vợt hàng đầu.

[X] là vị trí cuối cùng của các tay vợt trong năm 2011.

1. Novak Djokovic [1] - 9.5 (12.920)

Danh hiệu Grand Slam (1): Australian Open

Danh hiệu ATP Masters 1000 (3): Miami, Toronto, Thượng Hải

Danh hiệu khác (2): Barclays ATP World Tour Finals, Bắc Kinh

Djokovic vẫn còn một tương lai dài phía trước và tay vợt người Serbia có thể được coi là một trong những tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại. Và tất cả mọi người trong chúng ta đều thừa nhận Djokovic là tay vợt hàng đầu trong những cuộc lội ngược dòng trước các đối thủ.

Trong trận chung kết Australia mở rộng, Djokovic đã đánh bại Nadal để giành chức vô địch sau khi bị dẫn trước 2-4 ở set thi đấu cuối cùng. Sau đó tay vợt người Seriba cũng đã vượt qua khoảng cách 4 điểm trong trận đấu với Murray ở Thượng Hải trước khi trở lại ấn tượng để đánh bại Federer trong trận chung kết ATP World Tour Finals ở London.

Djokovic sẽ không bao giờ quên thành tích thi đấu ấn tượng của mình trong năm 2011 với 3 danh hiệu Grand Slam trong 10 giành được trong năm. Tuy nhiên, khi chứng kiến những gì đã diễn ra trong năm nay, Djokovic sẽ hài lòng với những kết quả đã đạt được. Tham gia 3 giải đấu lớn và 6 trận chung kết Masters cũng như giữ thành tích bất bại tại ATP World Tour Finals ở London. Không một người nào đó trên thế giới không cảm thấy hạnh phúc với những điều đó.

2. Roger Federer [3] - 9 (10.265)

Danh hiệu Grand Slam: (1): Wimbledon

Danh hiệu ATP Masters 1000 (3): Indian Wells, Madrid, Cincinnati

Danh hiêu khác (2): Rotterdam, Dubai

Trong năm 2012, tay vợt 30 tuổi Andy Roddick đã tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu, thờ gian sau đó tay vợt 32 tuổi Juan Carlos Ferrero cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự. Trong khi đó dù đã 31 tuổi, Roger Federer vẫn giành chức vô địch tại Wimbledon. Tay vợt người Thụy Sĩ đã không ít lần khiến giới phân tích quần vợt tỏ ra bối rối.

Chiến thắng tại Wimbledon năm nay trong đó tay vợt người Thụy Sĩ đánh bại Djokovic và Murray để lần thứ 7 giành chức vô địch ở giải đấu này đã khiến những tuyên bố cho rằng Roger Federer không thể giành chiến thắng ở một giải đấu lớn trở nên lố bịch. Trong tuyên bố của mình với báo giới gần đây tay vợt người Thụy Sĩ tuyên bố sẽ tiếp tục cho thấy sự trở lại của mình trong năm 2013.

3. Andy Murray [4] - 9 (8000)

Danh hiệu Grand Slam (1): US Open

Danh hiệu khác: HCV Olympic London 2012, Brisbane

Tất cả bắt đầu với Andy Murray tại Wimbledon, những giọt nước mắt của tay vợt người Scotland đã rơi xuống sau khi chứng kiến Roger Federer lần thứ 7 lên ngôi vô địch tại giải đấu này. Sau thất bại trước tay vợt người Thụy Sĩ ngay trên quê nhà, Andy Murray đã có cuộc trả thù ngọt ngào trước đối thủ của mình chỉ đúng 1 tháng sau đó khi đánh bại Roger Federer để giành chiếc HCV Olympic London 2012 nội dung đơn nam cho chủ nhà Vương quốc Anh.

Sau chiếc HCV Olympic trong mùa hè, tay vợt 25 tuổi người Scotland một lần nữa bước lên đỉnh cao ở phía bên kia của Đại Tây Dương, khi Andy Murray đã đánh bại Djokovic ở giải Mỹ mở rộng để giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Tuy nhiên mùa giải đã không kết thúc không được như mong đợi với Andy Murray, tay vợt người Scotland đã 3 lần phải nhận thất bại dù gần như đã nắm chắc phần thắng khi để thua Milos Raonic, Djokovic và Jerzy Janowicz ở Tokyo, Thượng Hải và Paris trước khi gục ngã trước Federer ở ATP World Tour Finals tại London.

4. Rafael Nadal [2] - 6 (6795)

Danh hiệu Grand Slam (1): Pháp mở rộng

Danh hiệu ATP Masters 1000 (2): Monte-Carlo, Rome

Danh hiệu khác: Barcelona

Đây là điều bất ngờ khi Nadal đã giữ cho mình vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng thế giới dù đã phải nghỉ thi đấu hơn một nửa thời gian ở mùa giải năm nay bởi chấn thương.

Việc Nadal phải ngồi ngoài đã tạo điều kiện để Djokovic chinh phục những đỉnh cao. Sau khi thất bại ở 7 trận chung kết trước tay vợt số 1 thế giới bao gồm cả trận đấu dài nhất ở chung kết Australian mở rộng, Nadal cuối cùng đã đánh bại được kẻ thù truyền kiếp của mình tại Monte-Carlo trước khi lặp lại điều tương tự ở Roland Garros để lần thứ 7 giành chức vô địch tại giải đấu này.

Tuy nhiên, những cú sốc đã đến ngay sau đó khi Nadal đã phải chia tay với hàng loạt giải đấu lớn trong đó có cả giải đấu quy tụ 8 tay vợt hàng đầu ATP World Tour Finals tại London bởi chấn thương đầu gối.

Tin vui với người hâm mộ là tay vợt người Tây Ban Nha khẳng định sẽ sẵn sàng trở lại với sân đấu tại Australia mở rộng vào đầu năm 2013.

5. David Ferrer [5] - 8.5 (6430)

Danh hiệu ATP Masters 1000 (1): Paris

Danh hiệu khác (6): Valencia, Acapulco, Auckland, Buenos Aires, Rosmalen, Bastad

Tay vợt người Tây Ban Nha là một nhà thám hiểm thực thụ và đã có một mùa giải kéo dài khi tham gia thi đấu ở 14 quốc gia trên 5 châu lục để giành cho mình 7 danh hiệu trong năm 2012.

Trong nhiều năm Ferrer đã bị lu mờ bởi người đàn anh Nadal. Với việc Nadal đã phải nghỉ thi đấu trong một thời gian dài ở mùa giải năm nay, Ferrer đã nắm lấy cơ hội của mình để giành chiến thắng ở một loạt các giải đấu khác nhau trong đó có cả chức vô địch ATP Masters 1000 đầu tiên là BNP Paribas Masters tại Paris.

Thắng lợi trước Andy Murray tại Tứ kết giải Pháp mở rộng là thành công duy nhất của Ferrer trong 4 giải đấu lớn trong năm nay nhưng với 7 danh hiệu giành được cũng là một thàng tích lớn của tay vợt người Tây Ban Nha.

Hoàng Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục