Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014: Khổ vì thi đấu trong giá rét

08:55 Chủ nhật 14/12/2014

Giữa tiết trời lạnh giá ở miền Bắc, nhiều VĐV đã bị viêm họng, cảm lạnh hoặc nhẹ hơn là bị cóng nên không thể thi đấu với phong độ tốt nhất ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014 đang diễn ra tại Nam Định và một số tỉnh ở miền Bắc.

Kình ngư Ánh Viên (giữa) kín mít trong trang phục chống lạnh bên hồ bơi ở Cung thể thao dưới nước Nam Định - Ảnh: N.Khánh

Diễn ra từ ngày 6 đến 16-12 tại Nam Định và một số tỉnh lân cận, thời gian này Nam Định và các tỉnh miền Bắc trời rét trung bình từ 14-15 độ C. Điều này khiến việc thi đấu, di chuyển, ăn uống của VĐV gặp nhiều khó khăn.

Lạnh đến tím mặt mũi

Những tưởng VĐV bơi, lặn là những người khổ nhất vì phải ngâm mình dưới nước. Tuy nhiên, các võ sĩ taekwondo đang thi đấu tại nhà thi đấu Hà Nam mới là những người khổ nhất khi phải thi đấu trong nhà thi đấu “thông gió” giữa cánh đồng.

Tại nhà thi đấu Hà Nam, khi đợt không khí lạnh mới vừa tràn về ngày 13-12, đi từ quốc lộ đã thấy gió thổi bụi mù mịt xung quanh nhà thi đấu đang được xây dựng dang dở giữa đồng không mông quạnh. Bước chân vào nhà thi đấu, cảm giác đầu tiên là lạnh thấu xương vì tất cả các cửa tại nhà thi đấu này từ tầng một đến mái đều mở tung do chưa hoàn thiện.

Do quá lạnh, nhiều VĐV thi đấu xong phải chạy ra những nơi không có gió để tránh cái lạnh thấu xương. Nhiều trọng tài bàn, thư ký làm việc trong nhà thi đấu một lúc cũng phải bỏ chạy khỏi sàn đấu vì không chịu được cái lạnh do gió lùa liên tục từ tứ phía. Thậm chí các VĐV đang chờ đến giờ thi đấu hoặc đã đấu xong phải đội mũ, trùm chăn mới trụ lại được trên khán đài.

HLV Huỳnh Đắc Lộc đến từ đoàn Tây Ninh cho biết nhiều VĐV đấu xong mặt mũi tái mét vì lạnh. Các VĐV khu vực miền Nam không chịu quen thời tiết lạnh giá nên dù đã ra Hà Nam cả chục ngày vẫn thấy lạnh vì thiếu quần áo ấm, đến nhà thi đấu thì gió lùa liên hồi. HLV Lộc cho biết do bị lạnh nên các VĐV thường bị cóng, không đá được và khi thi đấu dễ bị chuột rút.

VĐV Nguyễn Văn Thuận (Vĩnh Long), người vừa đoạt HCV hạng 63kg, cho biết thời tiết lạnh giá ảnh hưởng rất lớn đến việc thi đấu của các VĐV. Thuận nói: “Bình thường VĐV khởi động chừng 20-30 phút cho người ấm lên trước khi thi đấu. Nhưng do quá lạnh, chúng tôi khởi động đến 45 phút vẫn chưa ấm. Khi ấm lên rồi bước ra sàn đấu lại chỉ được mặc một bộ quần áo đấu và áo giáp điện tử nên bị cóng và đôi khi không thực hiện được động tác như mong muốn. Thi đấu xong, có khi môi tím hết lại”.

Còn tại Cung thể thao dưới nước Nam Định, mặc dù còn hai giờ nữa mới thi đấu môn bơi nhưng hàng trăm VĐV đã đến sớm để khởi động vì trời lạnh.

VĐV Phạm Hiển (Quân đội) cho biết dù dưới bể bơi là nước ấm 25-26*C nhưng vì trời lạnh nên các VĐV phải khởi động rất lâu trên bờ để làm ấm cơ thể. Trong thi đấu môn bơi, một VĐV thường đấu nhiều nội dung nên hết một nội dung các VĐV lại phải giữ ấm để tránh bị cảm lạnh. Một HLV bơi lội cho biết đoàn của chị đã có một vài VĐV bị ho, sổ mũi từ khi ra Nam Định thi đấu vì thời tiết lạnh giá.

Thời điểm tổ chức đại hội không phù hợp

Đó là ý kiến của rất nhiều VĐV, HLV và những người quản lý thể thao về thời điểm diễn ra Đại hội TDTT toàn quốc 2014. HLV Trần Lê Dung của đoàn Vĩnh Long cho rằng với các giải thể thao, được thi đấu trong điều kiện thời tiết ấm áp là lý tưởng nhất. Việc tổ chức các môn thi giữa thời tiết lạnh giá vào tháng 12 của miền Bắc ảnh hưởng không tốt việc thi đấu của các VĐV.

Về mặt chuyên môn, nhiều HLV cho rằng đại hội được tổ chức sau Asiad 17 nên cũng không phù hợp về điểm rơi phong độ. Lẽ ra, theo điều lệ Đại hội TDTT toàn quốc, đại hội nhằm chuẩn bị lực lượng, kiểm tra VĐV trước thềm Asiad thì nay lại tổ chức sau khi Asiad đã diễn ra là phản tác dụng.

HLV Nguyễn Kim Hoàng, trưởng bộ môn bơi Hải Phòng, cho biết ông và nhiều người làm công tác chuyên môn rất bức xúc và ức chế vì thời gian diễn ra đại hội: “Đại hội TDTT toàn quốc 2014 đã nhiều lần lùi thời điểm tổ chức vì nhiều lý do khác nhau. Điều này gây ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện, thi đấu trong nước và quốc tế của VĐV các địa phương. Cho đến tháng 9 vừa qua, chúng tôi còn chưa biết đại hội diễn ra vào thời điểm nào vì thấy thông báo thay đổi thời điểm liên tục.

Do vậy việc đưa VĐV đi tập huấn, thi đấu bao lâu, như thế nào rất bị ảnh hưởng. Các địa phương luôn ở thế bị động và rất ức chế. Không ai tổ chức đại hội vào giữa mùa giá rét và vào tháng 12 - thời điểm cuối năm thế này. Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010 tại Đà Nẵng diễn ra vào tháng 12 đã gây bức xúc, năm nay lặp lại việc này”.

Về việc thời điểm tổ chức đại hội bị lùi lại nhiều lần, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo ngành thể thao chia sẻ: “Vẫn biết thi đấu tháng 12 rét mướt là không hợp lý nhưng tổ chức sớm hơn thì các địa phương đăng cai chưa chuẩn bị xong cơ sở vật chất, nhà thi đấu ép tiến độ quá chưa xây xong đã hỏng rồi. Lãnh đạo bộ thì bận liên miên vào cuối năm nên lịch tổ chức đại hội cũng bị chi phối bởi lịch của cả lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, một điều rất vô lý nhưng lại là thực tế đang diễn ra”.

Khương Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục