Cựu tuyển thủ Đội bóng Đường sắt Hồi đó, chúng tôi sướng lắm!

22:25 Thứ ba 18/06/2013

Một trong những cầu thủ đầu tiên của Tổng cục Đường sắt (TCĐS), Vũ Quang Minh nhớ lại những ngày đá cho TCĐS đầy hào sảng và tự hào. Bố của danh thủ Vũ Minh Hiếu giờ đây 82 tuổi vẫn mỗi sáng “giải quyết” 3 chai bia và có thể nói sang sảng hàng giờ về thời kỳ hoàng kim của đội TCĐS.

Cầu thủ đầu tiên của TCĐS Vũ Quang Minh và con trai Vũ Minh Hiếu

Ông kể lại: “Hồi đó, chúng tôi sướng lắm. Chế độ dinh dưỡng cao, quần áo trang phục, giày thi đấu thích gì được nấy, thông báo chỉ hai ngày sau là có. Đi thi đấu đến đâu đều được cán bộ nhân viên ngành Đường sắt lo lắng, chăm chút.

Nếu nói về nền nếp sinh hoạt, tổ chức đội bóng thì Thể Công và TCĐS là số 1. Mà khi ấy, TCĐS đâu chỉ có bóng đá, các môn cơ bản và đại chúng như: Điền kinh, bơi lội, bắn súng, bóng rổ, bóng bàn, bóng chuyền… cũng rất mạnh.

Các ông Hà Đăng Ấn, Tạ Đình Đề rất sát sao với đội, lại có uy tín với cấp trên. Tôi xuất thân là sỹ quan Bảo chính đoàn mà vẫn được cùng đội vào Phủ Chủ tịch, Phủ Thủ tướng. Không phải ở TCĐS thì thành phần như thế sẽ không có được vinh dự đó đâu”.
 
Cầu thủ TCĐS ngoài đá bóng vẫn lao động tại các công trình và nhà máy, xí nghiệp

Nhớ lại những năm đầu tiên luyện tập, thi đấu của TCĐS, ông kể: “Năm 1958, đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) mời TCĐS sang đó thi đấu, rồi năm sau lại sang Lào. Giai đoạn đó, tôi và ông Vũ Trọng Bích vừa đá bóng vừa làm công tác huấn luyện. Các phương pháp hiện đại như bẫy việt vị, làm công tác tâm lý chuyên môn, tập bóng rổ bổ trợ… đều được áp dụng ngay từ thời ấy”.

Khi được hỏi: “Theo ông, ai là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử đội TCĐS”, ông Minh không một phút suy nghĩ trả lời: “Vũ Trọng Bích, tức Bảy Bích. Ông ấy làm đội trưởng kiêm HLV ngay từ ngày đầu tiên thành lập đội. Bảy Bích đá trung phong, phong cách chơi bóng hiện đại, kỹ thuật rất tốt còn tốc độ thì miễn chê. Ông ấy còn dám chạy thi với cả ông Bùi Lương (VĐV, HLV marathon số 1 Việt Nam - PV) cơ mà. Thế hệ chúng tôi, với những: Thắng A, Thắng B, Mùi A, Mùi B, Tín, Chính, Dũng, Đạt, Quý, Thắng, Phục, Thư, Phúc, Lợi… tuy không xuất sắc bằng Bảy Bích song đều có những chiêu kỹ thuật độc đáo và luôn góp mặt ở Đội tuyển Quốc gia”.
A.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục