Cuộc chiến Bolt-Blake: Là bạn, và là đối thủ

15:27 Thứ năm 26/07/2012

Đó là cuộc đọ sức giữa một bên là tượng đài đã được thiết lập, 3 HCV Olympic, 5 lần vô địch thế giới và hàng loạt danh hiệu khác và một bên là kẻ thách thức mới nổi, trẻ hơn 3 tuổi và cũng đã có 2 chức vô địch thế giới, nhưng mới lần đầu ra mắt Olympic. Usain Bolt và Yohan Blake là cặp đôi địch thủ được chờ đợi nhất trên đường chạy điền kinh, nếu không muốn nói là cả Thế vận hội 2012.

Bolt đã 2 lần bị Blake đánh bại, tại giải vô địch thế giới ở Daegu, Hàn Quốc và mới nhất là tại vòng chạy thử của Jamaica. Liệu anh có bị sốc nếu như lại thua cuộc lần thứ 3 liên tiếp ở London, dưới tay người bạn, người đồng đội, người đàn em, đồng hương và cũng là địch thủ lớn nhất. “Không thể nói đó là một cú sốc”, Bolt nói. “Với tôi, điều tốt là phải mở to mắt. Những lúc thăng trầm là lúc bạn đánh giá lại xem mình đã làm gì sai và phải sửa chữa những gì. May mắn là thất bại chỉ diễn ra ở lượt chạy thử, nên tôi có thể tập trung hơn”.

Yohan Blake (phải) vừa là một đối thủ khó chịu, vừa là bạn của Usain Bolt - Ảnh: Getty

Một số người chỉ trích nói Bolt đã chơi bời quá nhiều trong khi Blake chăm chỉ luyện tập và hoàn thiện mình, nhưng nhà đương kim vô địch Olympic các nội dung 100 mét và 200 mét phủ nhận điều đó. “Tôi vẫn luôn khát khao”, Bolt nói. “Đôi khi bạn phạm sai lầm, nhưng phải học hỏi và rút ra kinh nghiệm. Tôi chỉ cần sẵn sàng hơn để đảm bảo sai lầm sẽ không xảy ra ở Olympic”. Bolt thực ra không ở trong tình trạng thể lực tốt nhất với một vết chấn thương dây chằng chỉ vừa bình phục. Nhưng với anh, sự nổi lên của Blake là một đối thủ tạo động lực vừa đúng lúc để giúp anh đạt tới những đỉnh cao mới.

“Với tôi, Yohan là một VĐV lớn và cho tới giờ, anh ấy đã cho thấy triển vọng trở thành vĩ đại. Nhưng tôi nghĩ Tyson Gay mới là đối thủ lớn nhất ngoài được chạy”, Bolt nói. Anh đã đánh bại Gay nhiều năm qua. Bản thân VĐV người Mỹ khẳng định không ai sánh được với “tinh thần thép của Bolt trong những sự kiện lớn”. Đây sẽ là kỳ Olympic thứ 3 của Bolt, trong khi Blake chưa hề có kinh nghiệm tại sân chơi lớn nhất này.

“Tôi không thể nói đó là một yếu tố lớn”, Bolt nói về sự thiếu kinh nghiệm của người đồng hương. “Nhưng nó sẽ có một vai trò vì thi đấu ở Olympic không dễ dàng. Không chỉ với anh ấy, mà cả với tôi, Asafa Powell (một nhà vô địch Olympic người Jamaica khác), Tyson, Justin Gatlin (nhà vô địch người Mỹ nội dung 100 mét ở Olympic 2004 mới trở lại năm ngoái sau án treo giò vì doping) và tất cả những người khác. Đó sẽ là một cuộc đua với những địch thủ lớn nhất, ở một trình độ khác so với những cuộc đua của chính Yohan, sẽ cần rất nhiều tập trung vì cuộc đua sẽ rất căng thẳng. Đó là thử thách thực sự với anh ấy, với tư cách một VĐV, và cả một con người”.

Không phải Bolt đang tìm cách gây sức ép lên đối thủ, đơn giản là anh nói lên sự thật. Tình bạn của họ cũng nổi tiếng như sự cạnh tranh trên đường chạy vậy. Bolt chính là người đặt cho Blake biệt danh Quái thú. “Tôi gọi anh ấy lần đầu như thế và mọi người gọi theo. Anh ấy là một quái vật khi tập luyện nên mọi người bắt đầu gọi anh ấy như thế”. Bolt không hề hối tiếc khi đặt cho đối thủ đáng gờm như thế một cái biệt danh đáng sợ. “Đó là một biệt danh hay và anh ấy rất thích, còn tôi không thấy phiền gì. Chỉ là chuyện nhỏ”.

Nhưng tốc độ và quyết tâm của Blake trên đường đua rõ ràng không phải là chuyện nhỏ với Bolt. Ở giải Diamond League tại Brussels tháng 9 năm ngoái, cũng vào buổi tối Bolt về nhất với thành tích 9,76 giây ở nội dung 100 mét, Blake đã nói lời thách thức với 19,26 giây ở nội dung 200 mét, nhanh thứ hai trong lịch sử, dù còn cách khá xa kỷ lục 19,19 giây do chính Bolt nắm giữ. Bolt đã chứng kiến cuộc đua đó của người đồng hương trong sự bồn chồn rất rõ ràng.

Nhưng tại London, anh đang cố quên đi những chuyện đó: “Chúng tôi còn là bạn bè và đồng đội. Chúng tôi là một tập thể, để có mọi người cùng nhau, có thể cùng vui cười và giải tỏa căng thẳng. Những sự nghiêm trọng trên đường đua có thể tan biến sau đó. Với tôi, điều quan trọng là phải thư giãn và không lo lắng gì”.

T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục