Cuộc cách mạng trẻ hóa của Liverpool: Túng quẫn làm liều, liệu có thành công?

13:08 Thứ hai 24/06/2013

Ngoại trừ bản hợp đồng miễn phí Kolo Toure, những thương vụ chuyển nhượng mà Liverpool đã hoàn tất hoặc đang giành pole có điểm chung là tương đối trẻ và đều ở dạng tiềm năng. Trong hoàn cảnh ngân quỹ eo hẹp, chiến lược trẻ hóa của HLV Brendan Rodgers được cho là khả thi nhất. Thế nhưng ở một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, NHM The Kop có quyền đặt dấu hỏi về sự an toàn.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Những dấu hiệu tích cực

Dĩ nhiên không thể đặt các tân binh của Liverpool lên bàn cân để so sánhvới Man City, song rõ ràng đội bóng thành phố Cảng đang vượt trội so với phần còn lại trong công tác chuyển nhượng. Mùa trước, Liverpool rơi vào vòng xoáy truyền thông để rồi lần lượt thất bại khi phải tranh chấp tay đôi với các đối thủ mạnh hơn về tài chính như thương vụ Gylfi Sigurdsson, Scott Sinclair hay Clint Dempsey...Nhưng năm nay thì khác, Brendan Rodgers không cần đao to búa lớn mà đơn giản là nói được và làm được.

Liverpool sẽ về đâu?

Đến thời điểm này, Liverpool đã chính thức có Kolo Toure và Luis Alberto, Iago Aspas đang chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ, Simon Mignolet cũng coi như là người của The Kop trong khi vượt tất thảy các đối thủ trong cuộc tranh giành bộ đôi Christian Atsu và Henrikh Mkhitaryan. Từ nay cho đến khi kỳ CN khép lại, The Kop chắc chắn sẽ còn mang thêm những tân binh khác nữa về Anfield.

Dường như Brendan Rodgers đang lặp lại y nguyên kịch bản giúp ông giành được thành công tại Swansea: Thực hiện cuộc cách mạng trẻ hóa, thay đổi cơ bản lối chơi theo ý tưởng riêng. Không tính Kolo Toure, vị thuyền trưởng Liverpool đã và đang muốn mang về các học trò ở độ tuổi rất trẻ, bản hợp đồng 7 triệu bảng Luis Alberto từ Sevilla mới 20 tuổi, Iago Aspas hay Simon Mignolet cùng độ tuổi 25, Christian Atsu 21, còn ngôi sao thuộc biên chế Shakhtar - Henrikh Mkhitaryan cũng mới bước sang tuổi 24.

Chấn hưng The Kop hay lại... chấn thương?

Không có điều kiện để thực hiện cuộc cách mạng ồ ạt “màu xanh từ những đồng bảng” như Man City hay Chelsea, BLĐ Liverpool chỉ còn biết đặt niềm tin vào chiến lược của Rodgers. Với lực lượng hiện tại, đừng nói gì đến ngôi vương Premier League mà ngay cả mục tiêu lọt vào tốp 4 cũng trở nên xa vời với đội bóng từng giữ ngôi vị giàu thành tích bậc nhất nước Anh.

Nhưng hiềm một nỗi, không mấy ai thấy được tố chất nổi trội cần có ở những hạt nhân của cuộc cách mạng mà Liverpool đang thực hiện. Chưa tính đến khả năng hòa nhập, xuất phát điểm của các cầu thủ này thực tế là tương đối thấp và chỉ ở dạng tiềm năng. Ở mùa năm ngoái, trong tay nhà cầm quân người Bắc Ireland vốn đã tới 13 nhân tố trong đội 1 dưới độ tuổi 24, nay thêm khoảng 5 người nữa thì Liverpool thực sự là một đội quân quá trẻ.

Thực tế, cuộc cách mạng trẻ hóa đội hình mà Rodgers đang thực hiện khiến các Liverpudlian lo lắng nhiều hơn là vui mừng. Một đội bóng đặt ra mục tiêu thứ hạng cao nhưng lại quá trẻ như thế thế lấy đâu kinh nghiệm và bản lĩnh để chinh chiến ở một giải đấu như Premier League? Tấm gương Aston Villa năm ngoái vẫn đang là bài học để bất cứ đội bóng nào cũng phải soi vào nếu không muốn đi vào vết xe đổ tương tự. Cứ mỗi khi bị đối thủ dẫn trước, The Villans dễ dàng để vỡ trận và chỉ kịp trụ hạng vào những vòng cuối cùng nhờ sự tỏa sáng của Christian Benteke. Rồi một đội quân trẻ với chất lượng cao như Arsenal cũng phải thay đổi chiến lược bằng những bản hợp đồng bom tấn mới mong có sức cạnh tranh sau ngót chục năm phá sản hoàn toàn. Vậy với những gì đã và đang có, Liverpool sẽ thi đấu thế nào ở ngày mùa sau chứ đừng nói chuyện xa xôi?

Dược Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục