Cứ như ngày hôm qua

10:47 Thứ tư 28/11/2012

Sau khi “hừng” lên được sau chức vô địch AFF cup 2008 một thời gian, đội tuyển Việt Nam dường như đang khiến người hâm mộ khi xem bóng đá quay lại quãng thời gian luôn phải vượt khó trước đây. Đánh rơi tư thế nhà vô địch, mất luôn phong cách đội mạnh. Giờ bóng đá Việt trở lại với giấc mơ con, làm sao qua được vòng bảng một cách an toàn ở giải đấu “vùng trũng”.

Trong khi Philippines (áo xanh) vốn bị coi là chỉ biết chơi bóng rổ, đang chơi bóng đá ngày càng hay lên, thì đội tuyển Việt Nam lại gợi nhớ về ngày xưa, ngày thắng được là vui hết cỡ.

Nhìn cách đội tuyển Việt Nam chơi bóng tại AFF cup 2012 người ta chợt nghĩ, chẳng biết FIFA có chơi khăm không khi xếp đội tuyển Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng ở khu vực Đông Nam Á. Bằng không, cách tính điểm xếp hạng của họ rõ ràng có vấn đề. Và cũng từ diễn biến thực tế tại Thái Lan, người hâm mộ chợt thốt lên, ngày xưa ơi.

Sau thành công tại AFF cup 2008, lần đầu tiên đoạt chức vô địch đã khiến không ít cầu thủ lẫn những người làm bóng đá ngỡ rằng, mình đã là nhất. Cứ ở mỗi giải đấu, chẳng cần biết đối thủ chuẩn bị thế nào, chẳng cần biết bóng đá trong khu vực chuyển động ra sao, mục tiêu của chúng ta cứ là, đoạt chức vô địch. Rõ ràng, không ít người quên hoặc cố tình lờ đi rằng, chức vô địch ở AFF Cup 2008 gắn với không ít sự may mắn. Bàn thắng “ơn trời” của Vũ Phong đã cứu Việt Nam thoát khỏi việc bị loại ngay vòng bảng. Và bàn đánh đầu ngược cầu âu của Công Vinh cũng có sự hiện diện của thần may mắn.

Chính việc không biết rõ thế và lực của mình đã khiến Việt Nam thảm bại ở AFF Cup 2010, cũng với ông Calisto và cũng với những cầu thủ đã từng được tung hô ấy. Những tưởng, sau thất bại và việc ông Calisto bỏ của chạy lấy người, từ nhiệm ở đội tuyển sang Thái Lan làm cho một câu lạc bộ, những người làm bóng đá Việt sẽ phải nhìn lại.

Nhầm, tất cả đều nhầm thay vì bắt đúng bệnh, VFF đã chọn cách ngó lơ sự phản ứng của dư luận và đi ngược lại quy tắc mà chính mình đề ra. Họ chọn huấn luyện viên nội vì tin rằng, huấn luyện viên của ta đã giỏi lắm rồi. Thôi thì cũng được đi, nhưng VFF chấp nhận luôn việc để huấn luyện viên đội tuyển kiêm nhiệm ở cả đội tuyển U23 và câu lạc bộ, rõ ràng đã tạo áp lực lên chính người thừa hành của họ. Chính sách “vừa xay lúa vừa bế em” lợi hay hại thì nhìn vào đội tuyển bây giờ đã rõ.

Bóng đá Việt quay lại thuở xa xưa, giờ thì cần đủ thứ cho một chiến thắng. Bài học, vượt qua chính mình của anh học trò thi phận hơn là tự tin vào tài lại được nhắc đi nhắc lại như chìa khoá dành cho thành công. Nỗi lo sợ bị loại ở vòng bảng khi không thể vượt qua được các đối thủ từng bị đánh giá là yếu hơn, hiện diện ở đội bóng là có thật dù các tuyên bố vẫn rất hùng dũng. Thậm chí những người ở đội tuyển còn cho rằng, các cầu thủ cần được động viên sau khi có cầu thủ lên Facebook để mắng người hâm mộ là không biết gì…

Nào chỉ vậy, giờ thì việc van vái tứ phương lại xuất hiện để che khuất đi sự chuẩn bị thiếu chu đáo. Trong khi các đội bóng bạn chẳng ai than thở về chuyện chấn thương hoành hành, thì đội tuyển Việt Nam đến với giải bắt đầu bằng sự thiếu hụt, mà tiếp tục thiếu hụt khi giải đấu diễn ra với những chấn thương. Đành phải cầu khấn rằng đừng ai chấn thương nữa kẻo không đội hình sẽ chắp vá nếu vào được đến vòng trong. Khi đội bạn lên đấu pháp cho từng trận đấu, từng hiệp đấu và từng thời điểm liên quan đến thời tiết, thì chúng ta chỉ tập đúng một phong cách riêng duy nhất là chuyền nhỏ nhuyễn và… hết. Đó là lý do mà Myanmar có thể uy hiếp được đội tuyển Việt Nam ở hiệp 2 một cách dễ dàng, đó cũng là lý do mà chúng ta e ngại các đội bóng có lối chơi tạt cánh đánh đầu, thiên về dùng bóng bổng. Ban huấn luyện cho rằng tại trời mưa nên lối chơi đã chuẩn bị trở nên mất tác dụng, dù rằng trời mưa thì cả hai đội đều khó chứ chẳng phải chỉ một mình Việt Nam bị ảnh hưởng. Và rằng, chúng ta lại phải cầu trời đừng mưa chứ bằng không thì…

Quá nhiều thứ để phụ thuộc, thậm chí phải cầu đến trời, vậy là đủ hiểu đội tuyển Việt Nam với mục tiêu vô địch là khả thi hay không rồi?!

Tất Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục