Chưa có tay vợt nam nào dám công khai giới tính thật

09:39 Chủ nhật 05/04/2015

Huyền thoại Martina Navratilova là tay vợt nữ chuyên nghiệp đầu tiên thừa nhận mình là les. Sau khi kết hôn và sống hạnh phúc, Navratilova bày tỏ sự thất vọng khi vẫn chưa có tay vợt nam nào lên tiếng công khai giới tính thật của mình.

Chưa có tay vợt nam nào dám công khai giới tính thật

Năm 1981, Martina Navratilova là tay vợt nữ đầu tiên trong giới quần vợt đỉnh cao thừa nhận giới tính thật của mình. Sau khi nhập quốc tịch Mỹ, Navratilova đã dũng cảm tiết lộ bí mật mình là đồng tính nữ và từ đó công khai hẹn hò với nhiều người đẹp.

Trong số những cuộc phiêu lưu tình ái của tay vợt nữ từng đoạt 18 danh hiệu Grand Slam cá nhân trong sự nghiệp, thì cuộc tình với Hoa hậu bang Texas Judy Hill Nelson và với Toni Layton đã khiến Navratilova điêu đứng và tốn tiền nhất. Sau khi chia tay, cả hai người tình trên đều đòi Navratilova phải bồi thường hàng triệu USD. Với Judy Hill Nelson là bồi thường “tuổi xuân”, còn bồi thường cho Toni Layton là để ngăn chận người tình 7 năm tiết lộ những bí mật mà Navratilova không muốn lộ ra.

Mãi đến cuối năm ngoái, ở tuổi 58, Navratilova mới có cuộc hôn nhân hạnh phúc với Julia Lemigova, hoa hậu cuối cùng của Liên Xô cũ (1990).

Martina Navratilova hạnh phúc trong lễ cưới với Julia Lemigova

Tuy nhiên, Navratilova cũng là người tích cực tham gia đấu tranh cho việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở Mỹ. Đồng thời, tay vợt Mỹ gốc CH Czech luôn kêu gọi những ngôi sao thể thao vẫn còn che giấu con người thật của mình hãy tự tin nói lên sự thật.

Noi gương Navratilova, một số tay vợt nữ đã công khai giới tính thật của mình, trong số đó có Billie Jean King (Mỹ), Rennae Stubbs (Úc), hay Amelie Mauresmo (Pháp).

Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có một tay vợt nam chuyên nghiệp nào lên tiếng thừa nhận mình là gay, cho dù môn quần vợt tạo cho các VĐV một hình ảnh kém nam tính so với những môn thể thao khác.

Navratilova kêu gọi: “Tôi rất muốn chứng kiến có thêm nhiều tay vợt công khai giới tính thật của mình. Tôi không thể tin rằng vẫn chưa có vận động viên nam nào thực hiện điều đó. Cứ có thêm một người nổi tiếng hay một vận động viên ngôi sao công khai giới tính thật của mình, thì vấn đề đồng tính sẽ dần trở nên bớt nghiêm trọng và cuối cùng sẽ đi đến điều mà chúng ta mong muốn, đó là nó không còn bị xem là vấn đề nữa”.

Rennae Stubbs cũng có cùng suy nghĩ với Navratilova: “Mọi người trong giới quần vợt đều biết khá rõ ai là gay, ai không. Lý do duy nhất khiến tôi công khai giới tính của mình là vì tôi muốn các bạn hãy xem lại những người mà các bạn đang thần tượng, cứ 10 người thì có 4 là gay. Và tôi muốn các bạn nhớ rằng con cái các bạn vẫn cứ thần tượng họ”.

Trả lời phỏng vấn của Laureus, Navratilova phân tích: “Nếu công khai giới tính, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi chơi một môn thể thao đồng đội so với chơi những môn thể thao cá nhân. Là một vận động viên quần vợt, tôi vẫn có thể tham dự các giải đấu quần vợt. Không ai có thể bảo tôi rằng, không, cô không thể thi đấu. Thế nhưng ở những môn thể thao đồng đội, thì sẽ khó khăn hơn. Và dĩ nhiên là còn tùy thuộc bạn đang sống ở đâu, vì rằng vẫn còn có những nơi mà những cặp đồng tính luyến ái bị xử tội chết”.

Nhiều tay vợt nam hàng đầu thế giới, trong đó có Roger Federer (trái) và Andy Murray, tham gia chống căn bệnh sợ đồng tính trong thể thao

Cả Roger Federer (Thụy Sĩ, tay vợt nam số 2 thế giới) và Andy Murray (Anh, 4) cũng đồng ý rằng không có chỗ cho căn bệnh sợ đồng tính trong thể thao, và họ tin rằng việc công khai là một tay vợt gay sẽ không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng.

Dù sao thì Navratilova cũng luôn thông cảm với sự dè dặt của các tay vợt gay: “Ở Mỹ, chúng ta đang đấu tranh để những người đồng tính được đối xử bình đẳng và được quyền kết hôn. Trong khi ở một số nước khác, người đồng tính đang phải đấu tranh để được sống với giới tính thật của mình. Từ những tình huống khác nhau, những hoàn cảnh riêng không giống nhau của mỗi người sẽ dẫn đến quyết định công khai hay giữ kín giới tính thật của mình”.

Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục