Chủ tịch VTF đạt 9 đẳng Viện Hàn lâm Taekwondo thế giới

18:27 Thứ ba 12/11/2019 | 2

TinTheThao.com.vnChủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam (VTF) Trương Ngọc Để hôm nay đã bước vào kì thi cửu đẳng huyền đai của Viện hàn lâm Taekwondo thế giới (Kukkiwon). Qua đó, vị lãnh đạo của Taekwondo nước nhà đã thành Chủ tịch Liên đoàn quốc gia đầu tiên (ngoài Hàn Quốc) trên thế giới đạt được đẳng cao nhất của Taekwondo.

Truong-Ngoc-De-07

Ông Trương Ngọc Để, Chủ tịch VTF (trái) và tân Chủ tịch Kukkiwon, ông Choi Young-Ryul tại khoá thi.

Kì thi thăng cao đẳng của Kukkiwon lần này được tổ chức cho các võ sư thăng từ 7 đẳng lên 8 đẳng và từ 8 đẳng lên 9 đẳng. Để có thể vượt qua kì thi này là một điều không hề dễ dàng. Bát đẳng huyền đai và cửu đẳng huyền đai là hai cấp đẳng cao nhất của Taekwondo thế giới.

Tại kỳ thi cao đẳng lần này, các võ sư vừa phải hoàn thành các phần thi kỹ thuật quyền cùng với đó là các bài luận văn về Taekwondo. Tham dự kì thi lần này đều là những võ sư dày dạn kinh nghiệm, đang làm công tác huấn luyện, lãnh đạo môn Taekwondo ở nhiều quốc gia.

Truong-Ngoc-De-02

 

Trong 10 phút gặp các thí sinh sau khi thi, Chủ tịch Kukkiwon, Choi Young-Ryul cho biết: "9 đẳng là đẳng cấp cao nhất của Taekwondo, là tấm HCV đối với người tập luyện Taekwondo. Phải rất khó khăn và phải trải qua một thời gian rất dài mới có thể đạt được đẳng cấp này. Nhưng đạt được 8, 9 đẳng rồi mọi người vẫn phải tập luyện. Không chỉ là kỹ thuật mà Taekwondo còn giúp con người ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Ở nhiệm kỳ này, tôi làm chủ tịch và việc thi 8, 9 đẳng sẽ khó hơn nhằm mục đích nâng cao chất lượng Taekwondo trên thế giới. Tôi mong các thí sinh đạt 8, 9 đẳng lần này tiếp tục tập luyện, làm gương để lan tỏa tinh thần và giá trị Taekwondo ở đất nước các bạn."

Trương Ngọc Để, tuổi 63 của vị võ sư không ngừng nỗ lực

Tham dự kì thi lần này, nổi bật trong danh sách là võ sư Trương Ngọc Để, ông tham gia kì thi thăng từ bát đẳng lên cửu đẳng huyền đai và là đại diện cho quốc gia có nhiều đóng góp cho sự phát triển cho Taekwondo thế giới. Ngoài ông Trương Ngọc Để, danh sách tham dự kì thi lần này còn có 7 người nữa, tất cả chỉ thăng từ 7 lên 8 đẳng.

Người hâm mộ võ thuật đã không quá xa lạ với ông Trương Ngọc Để khi ông là người có công rất lớn trong việc phát triển võ thuật nhất là Taekwondo nước nhà trong suốt mấy chục năm qua.

Ông Trương Ngọc Để sinh năm 1957. Từ nhỏ, với vóc dáng cao lớn của mình, ông Để đã sớm bộc lộ năng khiếu của mình với các môn thể thao như điền kinh, ném tạ, ném đĩa,... Tuy nhiên, môn thể thao làm ông đam mê thật sự lại là Taekwondo.

Làm quen với Taekwondo từ năm 1972, khi mới 15 tuổi, kể từ đó đến nay, ông Trương Ngọc Để đã cống hiến rất nhiều cho sự phát triển của môn võ này ở nước ta. Khi còn thi đấu, chưa đầy 18 tuổi, ông Để đã đạt HCB toàn năng Giải Vô địch Taekwondo toàn miền Nam năm 1974. Sau này, khi chuyển sang công tác huấn luyện và lãnh đạo, ông liên tục giữ những chức vụ quan trọng như: HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam, Tổng thư kí Liên đoàn Võ thuật TP.HCM, Giám đốc Trung tâm đào tạo VĐV Võ thuật TP.HCM, Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ TDTT TP.HCM và giờ là Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam.

Không chỉ nổi danh ở Taekwondo, Võ sư Trương Ngọc Để đã hỗ trợ và xây dựng phong trào võ thuật TP.HCM phát triển và là đầu tàu ở nhiều môn như judo, karatedo, vovinam, võ cổ truyền…

Còn đối với Taekwondo Việt Nam, Võ sư Trương Ngọc Để là người thầy đã đào tạo ra những tượng đài của làng Taekwondo Việt như Trần Hiếu Ngân, Hồ Nhất Thống, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thị Huyền Diệu… Thẳng tính, đam mê, có kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, ông Để đã tạo ra một thế hệ nhân tài cho làng thể thao Việt và tạo điều kiện cho Taekwondo Việt Nam phát triển.

Trong suốt những năm tháng nắm giữ cương vị cao nhất của Taekwondo nước nhà, ông vẫn đau đáu một nỗi niềm với Taekwondo, đó là tiếp tục thúc đẩy phong trào trong nước phát triển, hỗ trợ hơn nữa cho các CLB để các HLV có thể thực sự sống bằng nghề. Cũng trong những năm tháng đó, nỗ lực không ngừng của ông trong việc tạo mối quan hệ với các liên đoàn trên thế giới đã giúp Taekwondo nước nhà rút ngắn khoảng cách trình độ với các nước phát triển. Taekwondo Việt Nam giờ dưới sự quản lí của ông càng lúc càng có chỗ đứng vững chắc trên đấu trường quốc tế. Việc ông tham gia thi thăng 9 đẳng cũng là lời khẳng định cho vị thế của người đứng đầu Taekwondo Việt Nam.

Truong-Ngoc-De-09

 

Taekwondo Việt Nam và tương lai rạng ngời

Tại kì thi thăng cao đẳng của Kukkiwon lần này còn có HLV Nguyễn Thanh Huy - HLV trưởng tuyển quyền Taekwondo Việt Nam, Phó tổng thư kí VTF tham gia thi bát đẳng huyền đai.

Được biết, HLV Nguyễn Thanh Huy vào năm 2015 đã được Kukkiwon thăng 8 đẳng danh dự vì những đóng góp của mình cho sự phát triển của Taekwondo ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ông vẫn muốn tự mình chinh phục 8 đẳng để khẳng định năng lực và trình độ chuyên môn của một người làm HLV quốc gia, cho thấy mình đủ khả năng để đạt được những đai đẳng cao nhất của Kukkiwon.

Truong-Ngoc-De-06

HLV Nguyễn Thanh Huy – HLV trưởng tuyển quyền Taekwondo Việt Nam, Phó tổng thư kí VTF cũng tham gia thi bát đẳng huyền đai lần này.

Việc ông Trương Ngọc Để và ông Nguyễn Thanh Huy thi thăng 2 đẳng cao nhất của Kukkiwon được xem là sự ghi nhận rất lớn cho sự phát triển của Taekwondo nước nhà. Cửu đẳng huyền đai của ông Trương Ngọc Để và bát đẳng huyền đai của HLV Nguyễn Thanh Huy nếu đạt được là lời khẳng định về, chất lượng năng lực của cấp lãnh đạo cũng như tạo thêm uy tín cho Taekwondo nước nhà trên đấu trường quốc tế.

Truong-Ngoc-De-08

Ông Trương Ngọc Để cùng HLV Nguyễn Thanh Huy là hai tấm gương tiêu biểu trong sự phát triển chung của Taekwondo nước nhà.

Tham dự kì thi lần này với tất cả niềm hân hoan, HLV Nguyễn Thanh Huy chia sẻ: "Khi tham dự kì thi, cảm giác của tôi đầu tiên là rất tự hào. Được cùng tham dự kỳ thi cao đẳng với Thầy Để. Một người đứng đầu Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và cũng đã cao tuổi mà trong những năm qua vẫn luôn tập luyện để tham dự các kỳ thi cao đẳng của Kukkiwon, để trở thành người có đẳng cấp chính thức cao nhất của Taekwondo Việt Nam.

Những người tập luyện Taekwondo Việt Nam hẳn đều cùng có cảm nghĩ và tự hào như tôi hiện nay về một người Thầy Taekwondo, một Nhà lãnh đạo Taekwondo Việt Nam. Quyết định tham dự kì thi lần này là thành quả của suốt hơn mấy tháng tập luyện, làm luận văn nộp và chuẩn bị nhiều thứ khác cho kỳ thi. Đây rõ ràng là nguồn động viên lớn cho các huấn luyện viên, hướng dẫn viên trẻ, để họ cố gắng học hỏi, phấn đấu tiếp tục truyền đam mê, tinh thần và kỹ thuật đỉnh cao của Taekwondo cho nhiều thế hệ Taekwondo Việt Nam tiếp theo.

Hạnh phúc vì với kết quả đạt 8 đẳng từ việc thi chính thức ngày hôm nay, tôi sẽ tiếp tục tập luyện nâng cao trình độ, cập nhật để đóng góp tốt hơn nữa về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ, góp phần từng bước chuyển giao thế hệ, để Taekwondo Việt Nam phát triển bền vững, hội nhập cùng Taekwondo thế giới."

Ông Trương Ngọc Để sinh ngày 5/3/1957. Ông bắt đầu tập luyện Taekwondo từ những năm 1972. Từ đó đến nay ông giữ nhiều chức vụ quan trọng của thể thao nước nhà như:

- Trước 1996: Tổng thư ký Liên đoàn võ thuật TP.HCM; Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Taekwondo quốc gia Việt Nam
- 1996: Phó chủ tịch / Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam
- 2004: Giám đốc Trung tâm đào tạo võ thuật TP.HCM
- 2007: Hiệu trưởng trường Nghiệp vụ TDTT TP.HCM
- 2008: phó trưởng ban tổ chức thi đấu của Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF)
- 2007-2013: Phó Chủ tịch / Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam
- 2013-2017: Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam
- 2017-2021: Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam

VoThuat.vn | 17:45 12/11/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục