Chinese GP: Không thể cản Mercedes!

15:19 Thứ hai 13/04/2015

Lewis Hamilton đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình cộng thêm lợi thế từ việc đoạt pole để giành chiến thắng trong chặng đua Chinese GP chiều chủ nhật, trước sự đeo bám bất thành từ đồng đội Nico Rosberg và tay đua Vettel . Kimi Raikkonen vượt qua bộ đôi Williams cán đích thứ 4, Sauber trở thành đội đua thứ tư có mặt cả hai tay lái trong tốp 10 và cả hai tay lái McLaren hoàn thành chặng đua là những điểm nhấn sáng nhất chặng đua này.

Ngay sau khi đèn hiệu xuất phát bật lên, bộ đôi Mercedes đã duy trì được vị trí có được sau vòng phân hạng bằng vị trí 1-2. Vettel ngoài việc không để Massa tấn công còn tạo điều kiện cho đồng đội Raikkonen chỉ sau 3 góc cua lần lượt vượt qua cả hai tay lái Williams vượt lên thứ 4.

Ở tốp sau, hai tay đua Toro Rosso là Carlos Sainz và Max Verstappen sau thành tích kém tại Q đã quyết định xuất phát với bộ lốp mềm để hy vọng tạo được vị trí thuận lợi ở vạch xuất phát. Nhưng C.Sainz đã bị trượt xe khỏi đường đua ngay góc cua 1 tụt xuống cuối đoàn đua. Cũng ở cú depart, chiếc xe của Daniel Ricciardo có vấn đề khiến anh tụt từ thứ 7 xuống thứ 16, còn bộ đôi McLaren cải thiện được vị trí khi Alonso từ 18 lên 15 trong khi Button vẫn giữ nguyên hạng 17.

Cú depart tốt chỉ có thể giúp Ferrari vượt qua Williams.

Ở tốp đầu trong khoảng 10 vòng chạy liên tiếp bộ đôi Mercedes liên tiếp thiết lập fastest lap và bỏ xa Vettel trên 3 giây trong khi khoảng cách của Raikkonen ở vị trí thứ 4 cũng tăng so với Massa và Bottas. Tốp dưới Ricciardo định vượt qua đồng đội Kvyat bất thành và để Perez của Force India vượt qua. Ở thời điểm này cả Red Bull và McLaren đang tính toán đến những chiến thuật pit-stop cho các tay đua để cải thiện vị trí, còn nhóm giữa đang là sự cạnh tranh của Verstappen trên chiếc STR10 cùng các tay đua của Sauber.

Sau gần 1/4 cuộc đua là thời điểm Nico Hulkenberg phải bỏ cuộc vì lỗi hộp số, sau đó đến lượt Daniil Kvyat cũng phải dừng cuộc đua vì động cơ bốc khói. Tốp đầu sau lần pit-stop bộ đôi Mercedes vẫn tiếp tục tạo khoảng cách an toàn với hai tay lái Ferrari, điều tương tự cũng xảy ra khi hai tay đua Williams cũng không thể theo kịp Ferrari đang chạy ở phía trước tạo cảm giác cho khán giả về một kết cục an bài ở 6 vị trí dẫn đầu mặc dù cuộc đua mới chỉ diến ra được nửa chặng đường.

Red Bull và McLaren vẫn là những đội đua gây thất vọng nhất.

Trong khoảng thời gian tiếp theo trước và sau lần pit-stop cuối cùng để chuyển sang bộ lốp trung bình các tay đua dẫn đầu đoàn đua không có biến động về vị trí ngoài một số thời điểm khoảng cách giữa Hamilton và Rosberg hoặc Vettel có biến động nhưng trật tự vẫn được duy trì. Trong quãng thời gian này Hamilton cho biết chiếc xe của anh nóng hơn bình thường nhưng điều đó không quá ảnh hưởng đến mục tiêu kết thúc chặng đua bằng thành tích 1-2 của Mercedes.

Còn sự cạnh tranh giữa hai tay lái Ferrari cho vị trí podium cuối cùng cùng diễn ra hấp dẫn không kém khi Raikkonen cho thấy anh hoàn toàn có thể chiếm lĩnh vị trí thứ 3 của Vettel nhưng thực tế đường đua chứng minh rằng Raikkonen có rất ít cơ hội vượt qua Vettel. Ở phía cuối đoàn đua cả Button và Alonso của McLaren đang vật lộn với chiếc MP4-30 bằng vị trí 13 và 15 trong điều kiện bị tay đua đang chạy thứ 4 là Raikkonen bắt vòng.

Thay đổi ở nhóm này chỉ đến sau khi có va chạm giữa Button của McLaren và Maldonado của Lotus khiến tay đua người Mexico phải bỏ cuộc và Alonso tận dụng tình huống lộn xộn này vươn lên thứ 12.

Đến vòng thứ 53 chiếc xe của tay đua tân binh Max Verstappen bị sự cố kỹ thuật ngay đoạn thẳng start/finish, điều này đồng nghĩa với xe an toàn xuất hiện trên đường đua và các tay lái sẽ cán đích phía sau xe an toàn. Mọi sự cạnh tranh trên đường chạy sẽ chấm dứt và các tay đua sẽ lần lượt về đích theo đúng thứ tự đang có.

Sau chặng đua Button bị phạt 5 giây vì lỗi gây ra va chạm với Maldonado tụt xuống thứ 14 và Merhi cũng bị phạt thời gian tương tự vì lỗi khi chạy sau xe an toàn, ngoài ra cả hai tay đua này còn bị trừ 2 điểm trong giấy phép đua xe mùa này.

Mercedes tiếp tục duy trì ưu thế của mình bằng chiến thắng 1-2.

56 vòng chạy tại đường đua Thượng Hải kết thúc bằng chiến thắng của Lewis Hamilton, đây là chiến thắng lần thứ 4 của anh tại đây. Mercedes hoàn tất thêm một chiến thắng 1-2 bằng vị trí thứ 2 của Rosberg. Ferrari khẳng định được sức mạnh của mình đang có bằng vị trí thứ 3-4 của Vettel và Raikkonen, vị trí cuối trong tốp 5 thuộc về Massa của Williams ngay trước đồng đội Bottas.

Roman Grosjean giúp đội đua Lotus thoát khỏi nhóm chưa có điểm số bằng vị trí thứ 7 trước bộ đôi Sauber là Nasr và Ericsson ở vị trí 8-10, xen giữa là sự thất vọng đến từ Red Bull với chỉ vỏn vẹn 2 điểm bằng vị trí thứ 9 của Ricciardo.

Với kết quả này nhà ĐKVĐ Hamilton vẫn vững vàng ở ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân với 68 điểm, bám sát phía sau là sự cạnh tranh vị trí thứ 2 rất sát sao giữa Vettel 55điểm và Rosberg 51điểm, tốp 5 còn có sự xuất hiện của Massa 30điểm và Raikkonen 24điểm.

Về thành tích đồng đội sau chặng 3 chỉ còn 2 đội đua chưa ghi điểm là Marussia-Manor và McLaren nhưng với McLaren có lẽ đây là chặng đua thành công của họ khi cả hai tay đua đã hoàn thành chặng đua là một dấu hiệu tích cực báo hiệu họ sẽ sớm trở lại. Dẫn đầu bảng tổng sắp đồng đội đương nhiên là Mercedes với 119 điểm sau khi có chiến thắng 1-2 ở hai trên ba chặng đua đầu mùa.

Ferrari đứng thứ 2 với 79 điểm và Williams xếp hạng 3 với 40 điểm. Góp mặt trong tốp 5 bằng vị trí thứ 4 là sự ngạc nhiên đến từ Sauber với 19 điểm xếp trên Red Bull 13 điểm. Góp mặt trong nhòm đội đua có điểm còn lại là Toro Rosso với 12 điểm, Force India 7 điểm và Lotus 6 điểm.

Các đội đua sẽ không có nhiều thời gian nghỉ ngơi khi phải bắt tay vào chuẩn bị ngay lập tức cho chặng đua tiếp theo tại đường đua quốc tế Bahrain sẽ diễn ra từ 17-19/4/2015.

Kết quả Chinese GP 2015:

BXH tay đua sau Chinese GP 2015

BXH đội đua sau Chinese GP 2015

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục