Chinese GP 2012: Chờ đợi bất ngờ

14:56 Thứ năm 12/04/2012

Sau khi tận hưởng Lễ Phục Sinh, các đội đua phải tới Thượng Hải từ sớm để chuẩn bị cho chặng đua thứ 3 trong mùa này.

McLaren đã thi đấu rất tốt tại Thượng Hải trong mùa giải năm ngoái

Năm 2011, Lewis Hamilton có một cú trở lại ly kỳ sau khi lựa chọn chiến thuật 3 pit, trong khi Sebastian Vettel mạo hiểm với chiến thuật 2 pit. Kết quả là tay đua của McLaren leo lên từ vị trí thứ 5 để vượt qua Vettel và giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải. Một trường hợp đáng chú ý khác đến từ Mark Webber, người đã bắt đầu cuộc đua từ vị trí thứ 18, nhưng đã tấn công không mệt mỏi trong suốt cuộc đua để giành podium.
Ưu thế cho động cơ Mercedes

Về mặt tốc độ, Thượng Hải là đường đua tương tự Sepang. Nó là sự pha trộn gây sốc của các khúc cua tốc độ cao và các khúc cua tốc độ rất thấp, cộng với một đoạn thẳng cực dài vốn sẽ mang lại ưu thế tương đối lớn cho những chiếc xe dùng động cơ của Mercedes. Các đặc tính này sẽ giúp ích cho không chỉ Button và Hamilton, mà còn cả cho Schumacher lẫn Rosberg (và đương nhiên cả 2 chiếc xe của Force India) trong cuộc đua phân hạng.
Vào thời điểm này, giới F1 đều tin rằng McLaren sẽ tiếp tục đạt phong độ cao, bởi chiếc MP4-27 có vẻ phù hợp với tất cả các loại đường đua. Tuy nhiên, đội đua có trụ sở tại Woking này sẽ không được nghỉ ngơi trên vinh quang, trong bối cảnh các đối thủ hàng đầu đều đang dự kiến sẽ mang lại một số điều chỉnh và nâng cấp nhỏ.

Red Bull vẫn đang khó

Sebastian Vettel sẽ phản ứng ra sao sau một cuộc đua đầy sóng gió tại Malaysia?

Trong năm 2010, Vettel tạo ấn tượng rằng anh là người dễ bị áp lực làm cho dao động, với một vài vụ va chạm đáng nhớ trong suốt mùa giải. Mỗi khi mọi việc diễn ra không hoàn toàn thuận lợi, Vettel lại thường có các hành vi và phản ứng tương tự như trong vụ va chạm với Karthikeyan ở Sepang.
Đường đua Thượng Hải có lẽ sẽ khiến chiếc RB8 của Red Bull bộc lộ một số điểm yếu trong mùa này. Nó thiếu tốc độ trên đường thẳng và thiếu rất nhiều lực nén xuống - yếu tố chủ chốt mang lại thành công cho họ hồi năm ngoái. Một số người lo ngại rằng chiến thắng vẫn sẽ còn nằm ngoài tầm với của họ ở lần này.

Đây là chặng đua rất quan trọng đối với cá nhân Vettel. Nếu anh vượt qua mọi áp lực và đạt phong độ cao, anh sẽ chứng tỏ mình là một nhà vô địch thực thụ. Nếu anh vẫn tiếp tục gặp khó khăn về tâm lý và không đạt hiệu quả, người ta sẽ chỉ còn coi anh là một “cậu bé vàng” yếu đuối.

Những chú ngựa ô

Bước vào chặng đua thứ 3 của mùa giải, người ta vẫn chưa nhìn thấy tiềm năng thật sự của Lotus, cho dù họ tỏ ra khá hứa hẹn. Đến Thượng Hải ngay sau khi vừa mất nhà tài trợ chính, Lotus cần có một chặng đua tương đối hoàn hảo để xốc lại đội hình.

Trong cuộc đua phân hạng ở Malaysia, Kimi Raikkonen tỏ ra cực nhanh và đó là dấu hiệu tốt. Trong số hàng loạt sự cố liên quan đến thời tiết, cả Raikkonen lẫn Romain Grosjean đã chỉ ra rằng chiếc E20 có đủ khả năng chiến đấu cho vị trí podium, và thậm chí có thể là một chiến thắng nếu may mắn. Tuy nhiên, dù giống Sepang nhưng đường đua Thượng Hải có thể sẽ không giúp họ bộc lộ hết khả năng.

Một con ngựa ô khác có thể sẽ là Sauber. Với các dự báo thời tiết đều đang cho thấy sẽ có mưa ở Thượng Hải, Sergio Perez lại một lần nữa có cơ hội chứng tỏ các khả năng thích ứng đặc biệt của mình. Người ta cảm thấy rằng cứ mỗi cuối tuần trôi qua, tay đua trẻ người Mexico lại gây thêm áp lực đối với Felipe Massa về một chiếc ghế tại Ferrari. Mặc dù đội đua Italia có vẻ như sẽ không đổi ngựa giữa mùa, nhưng với việc Massa sẽ hết hợp đồng vào cuối mùa giải, đó có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi họ có một gương mặt mới.

Không chỉ Massa phải chịu áp lực lớn từ Perez, mà đồng đội Kamui Kobayashi - người cũng từng được coi là một ngôi sao trẻ của F1 - cũng vậy. Không nghi ngờ gì, tay đua người Nhật Bản cũng đang chịu áp lực rất lớn khi luôn bị so sánh với Perez - cậu bé vàng mới nổi của F1.

Chinese GP vào cuối tuần này hứa hẹn sẽ phù hợp với những chiếc xe có tốc độ tốt trên đường thẳng và khả năng tăng tốc nhanh, với một số khúc cua chậm và trung bình sẽ thử thách sự cơ động của chiếc xe. Trong lĩnh vực này, McLaren có thể sẽ có ưu thế so với các đối thủ. Red Bull sẽ phải chiến đấu với các đội như Lotus và Ferrari, nhưng Mercedes lại là đội có khả năng giành pole, nhờ vào ưu thế cực lớn của hệ thống DRS rất hiệu quả.

Dự báo trời sẽ đổ mưa vào Chủ nhật và do đó, Thượng Hải sẽ lại có khả năng mang lại bất ngờ.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục