Chiếc xe Arsenal đang chạy với bình xăng sắp cạn

14:42 Thứ hai 16/07/2012

Thêm một năm nữa, Arsenal bị hút mất ngôi sao. Họ đang cạn kiệt tài năng. The Gunners như chiếc xe chạy trên sa lộ hoang vắng với một bình xăng sắp hết. Đáng nhẽ họ phải chuẩn bị kĩ hơn để không phải rơi vào tình cảnh như vậy.

HLV Arsene Wenger đang tự biến mình thành trò hề. Cuối mùa trước, ông khẳng định Arsenal sẽ không để mất trụ cột vào tay Man City hay bất kì CLB nào khác trong mùa Hè 2012, giống như những năm trước. Nhưng rồi Robin van Persie - gương mặt sáng giá nhất của sân Emirates tuyên bố sẽ không kí thêm hợp đồng với Arsenal. The Gunners theo đó sẽ buộc phải bán anh. Bởi nếu đợi đến Hè năm sau, họ sẽ mất không Van Persie khi bản hợp đồng hiện tại hết hiệu lực.

Arsenal trắng tay suốt 7 năm qua. Và kể từ năm 2005 trở lại đây, mỗi năm họ mất một cầu thủ giỏi. Năm 2005 là Patrick Vieira, 2006 là Jose Antonio Reyes, 2007 là Thierry Henry, 2008 là Mathieu Flamini, 2009 là Emmanuel Adebayor, 2010 là William Gallas. Năm ngoái, Arsenal thậm chí còn bị hút mất 2 ngôi sao là Cesc Fabregas và Samir Nasri.

Một năm trước sau khi Van Persie được bổ nhiệm làm thủ quân của Arsenal thay cho Fabregas, nhiều người đã cảnh báo rằng tiền đạo người Hà Lan có thể sẽ theo bước Nasri trong mùa Hè 2012. Quả đúng như vậy. Van Persie năm nay đang ở vào đúng tình thế của Nasri năm ngoái khi chỉ còn 1 năm hợp đồng với Arsenal.

Giống như người đàn em, cựu chân sút Feyenoord chẳng còn hứng thú với việc gắn bó với Arsenal. Ngoài Van Persie, một cầu thủ khác của The Gunners cũng chỉ còn 1 năm hợp đồng là Theo Walcott. Và Walcott thì đang bị Chelsea, Tottenham, Juventus lôi kéo khỏi Emirates. Năm sau, sẽ đến lượt Alex Song chỉ còn 1 năm hợp đồng. Chẳng ngạc nhiên nếu tuyển thủ Cameroon này làm như Nasri hay Van Persie.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Arsenal cứ phải chờ đến khi cầu thủ bước vào năm cuối của bản hợp đồng thì mới bắt đầu chính thức đàm phán về việc gia hạn? Kí hợp đồng mới với các ngôi sao đồng nghĩa sẽ phải tăng lương cho họ. Arsenal dường như vẫn đang muốn giảm tối đa có thể số lần phải tăng lương. Nhìn từ một góc độ nào đò, The Gunners đang đi làm kinh tế chứ không phải đi làm bóng đá. Bởi họ sẵn sàng chịu cảnh không danh hiệu, miễn sao tiết kiệm được càng nhiều chi phí càng tốt.

Từ mùa 2004/05 đến 2007/08, quỹ lương của Arsenal cao thứ 3 tại Premier League, sau Chelsea và Man Utd. Song đến mùa 2008/09, họ bị Liverpool vượt mặt. Tới mùa 2009/10, Man City vượt cả The Gunners lẫn The Kop. Arsenal giờ đã tụt xuống vị trí số 5. The Gunners có thể tự hào rằng năm nào họ cũng được dự Champions League. Song rõ ràng chưa bao giờ trong 7 năm qua, Arsenal ở gần ngôi số 1 Premier League. Trong khi đó, Man City, Man Utd và Chelsea đều đã vô địch. Liverpool thì ít nhất cũng suýt giành ngôi Vua trong mùa 2008/09 khi kết thúc với ngôi Á quân sau một quãng thời gian dài dẫn đầu.

Quỹ lương của các đội bóng hàng đầu Premier League 5 mùa gần đây

Nếu cứ áp dụng chính sách tiết kiệm trong việc giữ chân các trụ cột, Arsenal chắc chắn sẽ tiếp tục chảy máu tài năng. The Gunners sẽ trở thành nơi ươm mầm cho đội bóng khác. Ở Emirates vẫn sẽ xuất hiện một cái vòng luẩn quẩn là Arsenal mua cầu thủ, đào tạo họ thành ngôi sao đích thực rồi bán với giá cao. Với số tiền thu về, họ lại mua cầu thủ rồi lại đào tạo và bán.

The Gunners sẽ phải chấp nhận một thực tế phũ phàng khi họ luôn là một đội bóng mạnh nhưng có thể sẽ chẳng bao giờ được mang danh một nhà vô địch.

Ngọc Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục