Chẳng lẽ bản lĩnh của người Anh lại kém như vậy sao?

10:12 Thứ hai 16/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Căn bệnh trầm kha yếu bóng vía của Tam sư tại mỗi giải đấu lớn tiếp tục được tái phát ở ngay trận đấu đầu tiên. Nếu không chấn chỉnh, chắc chắn Anh sẽ phải xách va li về nước ngay sau vòng đấu bảng.

Một lần nữa phải nhắc lại rằng, Anh đã có một trận đấu tốt so với chính họ. Với những con người ấy trong đội hình , thua sát nút không phải là điều quá tệ. Nhưng một lần nữa phải nhắc lại rằng : Trận thua này đã chỉ ra căn bện có lẽ là đã “ vô phương cứu chữa “ của tuyển Anh: Tâm lí đá trận lớn cực kém.

Đội tuyển Anh trong trận đấu với Italia là một đội tuyển mang dáng dấp của Liverpool, theo cả nghĩ tích cực lẫn tiêu cực. Liverpool mùa này vốn không phải là đội bóng chịu được sức ép tốt. Thì đội tuyển Anh trận này cũng thế. Càng về cuối trận, họ càng đá như gà mắc tóc. Thậm chí họ còn chả có đường tạt bóng nào ra hồn.

Tâm lý chiến đấu của Tam sư "trẻ" vẫn còn khá non. Ảnh: Internet

Trận thua Italia một lần nữa chỉ ra rằng: Tam Sư không bao giờ có thể đạt đến tầm vóc vĩ đại chừng nào họ còn yếu bóng vía như bây giờ. Nực cười là ở chỗ các thành viên của Anh đều xuất thân từ những đội bóng giỏi chịu sức ép và đầy bản lĩnh cỡ như Chelsea hay MU. Nhưng khi lên tuyển thì họ chỉ còn là cái xác không hồn.

Thực ra căn bệnh này của Anh đã có từ 20 năm nay nhưng dường như các đời huấn luyện viên của tuyển Anh không thể hoặc không biết làm thế nào để chữa tận nơi nó. Hodgson còn mời cả bác sĩ tâm lí cùng đội sang Brazil nhưng xem ra việc làm này chưa thể phát huy tác dụng.

Hãy nhớ lại 2 trận tứ kết với Argentina của năm 1986 và Brazil của năm 2002. Khi đó Anh chơi không tồi nhưng khi họ bị dẫn 2-1, trong đầu của các cầu thủ Anh lúc đó đã bao phủ một tâm lí rằng: Chúng ta sẽ không thể thắng họ được đâu.Chính cái tâm lí này đã khiến Anh, từng rất nhiều lần suýt chạm đến vinh quang nhưng luôn thất bại. Làm sao chiến thắng được khi tâm lí của cầu thủ đã là tâm lí của kẻ chiến bại? Và có cần phải kể thêm vô số lần thất bại trên chấm 11 m của tuyển Anh để minh chứng rằng họ không có bản lĩnh không?

Ngày hôm qua, Italia một lần nữa dạy cho Anh một bài học gần như là vỡ lòng của cuộc sống: Thành công đến không phải do tài năng mà là do bản lĩnh. Thực sự, thì trận đấu của hôm qua đúng là trận đấu của 11 người đàn ông đá với 11 cậu trai trẻ vậy.

Thực ra, cơ hội đi tiếp của Anh là rất sáng sủa. Thậm chí là họ vẫn có thể lọt đến tứ kết. Nhưng điều đáng lo là Anh sẽ đá với một tâm lí như thế nào với Uruguay. Vì Uruguay không đáng sợ. Đáng sợ là ở chỗ tinh thần sợ sệt và mất hết bản lĩnh của người Anh. Nỗi sợ vô hình ấy sẽ khiến cho đôi chân của các cầu thủ đội tuyển Anh nặng trĩu, và họ sẽ tự bắn vào chân mình.

Ngay lúc này đây, người ta rất rất cần bản lĩnh và tinh thần chiến đấu của Cahill, của Rooney, của Gerrard lên tiếng. Họ đều là những người từng trải qua những trận đấu khó khăn bậc nhất trong sự nghiệp. Nhưng rồi tất cả họ đều đã vượt qua và giành lấy chiến thắng. Giờ là lúc, họ đem cái tinh thần đấy truyền cho lứa cầu thủ trẻ, những người đã quá non nớt trong cuộc đối đầu với Italia, xét trên góc độ tinh thần.

Nước Anh, với một tinh thần hiệp sĩ và trượng nghĩa, hãy làm gì đó đi!

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành )

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục