Các tay vợt lớn và bài học từ Nadal: Tiếng chuông cảnh báo

15:31 Thứ năm 27/06/2013

Thất bại gây sốc ngay từ vòng 1 của Rafael Nadal bỗng trở thành tiếng chuông cảnh báo cho các tay vợt lớn tại Wimbledon năm nay. Họ sẽ chơi tập trung, không chủ quan ngay cả ở những vòng đấu đầu tiên trước tất cả các đối thủ. Serena Williams và Novak Djokovic đã chứng minh điều đó sau 2 chiến thắng cách biệt ngày đầu ra mắt.

Trên sân đấu trung tâm, tay vợt nữ số 1 thế giới đã khởi đầu giải Grand Slam sân cỏ một cách suôn sẻ với chiến thắng cách biệt, vượt trội hơn hẳn đối thủ người Luxembourg Mandy Minella với tỷ số các set 6-1, 6-3 trước khi Djokovic càn lướt Florian Mayer chỉ trong 3 set cùng các tỷ số 6-3, 7-5, 6-4.

Nadal, cú sốc duy nhất vòng một

Serena chỉ mất 19 phút đồng hồ để giành chiến thắng trong set đấu đầu tiên. Mặc dù Minella đã lấy lại được cân bằng và tỏ ra quyết tâm hơn ở set đấu thứ 2 nhưng bản lĩnh và kinh nghiệm lên tiếng để mang về cho tay vợt người Mỹ chiến thắng thứ 32 liên tiếp.

Tương tự vậy, Nole cũng không mất nhiều thời gian để đánh bại tay vợt không được xếp loại hạt giống người Đức Florian Mayer, người mà anh từng hạ ở vòng tứ kết năm ngoái. Dù chiến thắng không hoàn toàn cách biệt nhưng Nole cũng không phải mất quá nhiều sức lực để giành vé vào vòng 2.

Đồng hương của Nadal, tay vợt hạt giống số 4 của giải David Ferrer cũng ghi tên mình vào vòng đấu tiếp theo sau chiến thắng trước đối thủ người Argentina Martin Alund 6-1, 4-6, 7-5, 6-2 trên sân đấu trung tâm. Các tay vợt khác trong tốp 10 cũng đồng loạt có được chiến thắng 3 set. Á quân năm 2010 Tomas Berdych, cựu vô địch US Open Juan Martin Del Potro. “Lão tướng” người Đức Tommy Haas và tay vợt trẻ người Bulgari Grigor Dimitrov cũng không gặp bất kỳ khó khăn nào để ghi tên mình vào vòng 2. Cuối cùng, Nadal vẫn là bất ngờ lớn nhất và cú sốc duy nhất tại giải nam tính đến thời điểm này.

Tại giải nữ, đương kim á quân Agnieszka Radwanska, cựu vô địch French Open Li Na, cựu vô địch Australian Open Samantha Stosur đồng loạt có được chiến thắng dễ dàng. Tuy nhiên, hạt giống số 10 Maria Kirilenko thì bất ngờ gục ngã tài năng trẻ nước chủ nhà Laura Robson với tỷ số các set là 3-6, 4-6.

Họ nói gì về Nadal

Nói về thất bại của Nadal, cô em nhà Williams đã tỏ rõ sự tiếc nuối khi cho biết: “Tôi thực sự rất buồn khi Rafa rời giải đấu từ quá sớm như vậy”. Serena và Nadal là 2 đương kim vô địch ở giải đơn nữ, đơn nam French Open. Bởi vậy, việc Nadal bị loại ngay từ vòng 1 giải Grand Slam sân cỏ này phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của Serena. “Tôi đã chơi rất nhiều trận trên sân đất nện mùa này, thậm chí là nhiều nhất trong sự nghiệp của tôi. Việc thi đấu liên tục và giành chức vô địch như vậy ảnh hưởng nhiều đến thể lực. Wimbledon ngay gần kề sau đó khiến cho các tay vợt vào sâu ở French Open không thực sự có nhiều thời gian cho các giải khởi động sân cỏ. Tôi rất lấy làm tiếc cho Rafa”. Serena nói tiếp.

Trong khi đó, Djokovic đã dành toàn bộ thời gian để nghỉ ngơi sau thất bại 5 set trước Nadal ở bán kết French Open 2 tuần trước. Bởi vậy, tay vợt người Serbia đã không mất nhiều sức lực và tránh được stress. “Áp lực ở vòng 1 mỗi giải đấu nguy hiểm hơn người ta nghĩ, đặc biệt là ở Wimbledon nếu như tay vợt không chơi ở các giải khởi động trước đó. Bạn biết đó, thể thao cũng giống như cuộc sống của chúng ta. Có người tốt lên, có người đi xuống. Ở những giải Grand Slam, các tay vợt lớn như Rafa đều phải đối đầu với những đối thủ không có gì để mất và họ sẽ thi đấu hơn 100% sức lực để chiến thắng. Rafa đã không may mắn khi gặp một trong số đó”. Nole chia sẻ về thất bại của “ông vua đất nện”.

Chiến tích của Laura Robson

Đánh bại hạt giống số 10 Maria Kirilenko tại vòng 1 Wimbledon, cái tên Laura Robson càng được nhắc đến nhiều hơn khi là niềm hy vọng nước chủ nhà.

Trước đó, Heather Watson đã bị đánh bại bởi tay vợt 18 tuổi người Mỹ Madison Keys trong 2 set còn Tara Moore (nhận suất đặc cách) cũng thua Kaia Kanepi sau 3 set khiến người Anh lại rơi vào nỗi lo thường trực khi chỉ có 1 Murray là niềm tự hào duy nhất. Nhưng vượt qua Kirilenko 6-3, 6-4, Robson đã thắp lại hy vọng cho nước chủ nhà Wimbledon.

Tay vợt từng vô địch giải trẻ Wimbledon 2008 này bộc bạch rằng đây là chiến thắng tốt nhất của cô từ khi thi đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Robson cho biết cô sẽ không để những kỳ vọng này trở thành gánh nặng tâm lý ở những vòng sau. “Tôi rất hạnh phúc với sự tiến bộ của mình trong những tháng vừa qua. Bây giờ, tôi đã có được những bước tiến nhất định để hướng đến các mục tiêu khác”.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục