Brendan Rodgers: đáng sa thải hay chưa?

08:35 Thứ hai 10/11/2014

Đầu trận, Anfield dậy sóng hò reo bao nhiêu với bàn mở tỷ số của Emre Can thì cuối trận họ rủa sả HLV Rodgers bấy nhiêu vì thua 1-2. Ai cũng biết Chelsea mạnh như thế nào. Ai cũng biết Liverpool đã thua quá nhiều rồi, hy vọng vô địch không còn, nên có thêm một thất bại thì cũng thế mà thôi. Vậy nhưng, trận đấu này vẫn như một giọt nước tràn ly bởi vì người ta tận mắt thấy chính tại Brendan Rodgers mà lực lượng không hề yếu của Liverpool đã trở nên q

Những ghi nhận của báo chí Anh như dưới đây nghe chẳng khác gì một cáo trạng.

1. Bàn gỡ 1-1 của Chelsea ở phút thứ 14: Các trọng tài đã phải nhờ đến kỹ thuật điện tử để khẳng định bóng đã qua khỏi vạch cầu môn Liverpool ở pha dứt điểm của Cahill. Với giải Ngoại hạng Anh, “con mắt thần” rõ ràng là một khái niệm mới mẻ, một thứ “chuyện lạ đó đây” nên nó đã trở thành tâm điểm của không ít lời bàn tán xôn xao.

Tuy nhiên, điều thực sự đáng nói ở Anfield vẫn là những gì đã xảy ra trước khi thành bàn: Fabregas đá phạt góc. Costa đánh đầu nối vào trong. Terry dứt điểm. Thủ môn Mignolet của Liverpool đẩy bóng ra, chạm nhẹ vào Matic và đến chỗ Cahill để hậu vệ này tiếp tục dứt điểm. Như vậy là chỉ trong vòng vài giây, đã có đến 4 cầu thủ Chelsea chạm bóng trong vòng cấm địa mà không một cầu thủ phòng ngự nào của Liverpool áp sát ngăn chặn. Điều này chẳng cần đến mắt thần, mắt thường cũng thấy rất rõ. Đội bóng của Rodgers đã tổ chức phòng ngự chống đá phạt kiểu gì vậy?!

Thay Philippe Coutinho (trái) là một trong những sai lầm của HLV Brendan Rodgers.

2. Sự hoảng loạn từ phút 30 đến phút 45: Đó là giai đoạn đối phương chuyền bóng rất chính xác, lên bóng rất chắc và pressing rất mạnh ngay tại khu vực phòng thủ của Liverpool. Ngược lại, đội chủ nhà nháo nhào sợ hãi như chạy lũ. Các hậu vệ cánh không biết bao nhiêu lần bị Chelsea luồn ra sau lưng. Nhiều đường chuyền để giải vây nhưng chỉ đưa bóng trở về chân đối thủ đang ở ngay trước vòng cấm địa. Ngay cả thủ quân Gerrard cũng có lúc chuyền bóng mà như sút mạnh vào người đồng đội. Đó là hậu quả khó tránh khỏi của sự thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý-đấu pháp, hoặc là có chuẩn bị nhưng lại... sai lầm trong kế hoạch thi đấu.

Các bình luận viên của ESPN nghiêng về vế thứ nhì - sai lầm. Họ gọi kế hoạch thi đấu của Brendan Rodgers là một canh bạc lạ đời và thất bại. Dùng một đội hình có đến 7 vị trí dự bị để đá trận Champions League với Real đã là quá dị thường. Càng dị thường hơn khi vị chỉ huy anh hùng của hàng thủ hôm ấy - trung vệ Kolo Toure - không tiếp tục đuợc Rodgers trọng dụng. Thay vì Kolo, ông ta gọi lại Lovren và anh chàng này rõ ràng không tổ chức được việc che chắn chỗ yết hầu. Trong 15 phút bấn loạn ở cuối hiệp 1, có ít nhất 5 lần Liverpool để cho Hazard và Ramires thoải mái đi từ 2 cánh vào sát cầu môn và sút bóng như chỗ không người.

3. Hai lần thay người ở phút 70: Trên khán đài Anfield, làn sóng phản đối bắt đầu dậy lên khi thay tiền vệ Coutinho và Emre Can bằng tiền vệ Joe Allen và tiền đạo Borini. Theo báo Guardian, người ta giận không chỉ vì Rodgers bỏ 2 vị trí năng nổ, đạt yêu cầu chuyên môn và thậm chí còn có công mở tỷ số (Emre Can) cho Liverpool. Cái đáng nói hơn ở đây, “bí ẩn” hơn ở đây là đổi Coutinho và Can ra ngoài nhưng vẫn để Gerrard và nhất là Balotelli ở lại trên sân.

Gerrard đã xuống cấp quá rồi: Ít khi chuyền được quả nào ra hồn, cũng rất ít khi chịu di chuyển. Gerrard gần như mọc rễ ở phía trước cặp trung vệ và... chẳng làm gì được ở đó. Nhưng nếu Rodgers không dám thay Gerrard thì cũng còn hiểu được vì Gerrard là đội trưởng, là một biểu tượng lâu năm của Liverpool. Ngược lại, với một gã không tấn công, không phòng ngự, không phong độ và cũng chẳng thiết tha gì với Liverpool như Balotelli thì chắc có lẽ chỉ mình Brendan Rodgers mới nêu được lý do giữ anh ta lâu đến thế.

Mãi đến phút 79, Brendan Rodgers mới thay Balotelli bằng tiền đạo Lambert. Tất nhiên là đã quá muộn rồi. Để tiễn chân Balotelli, một số khán giả Chelsea hét váng lên rằng “Fernando Torres coi vậy mà vẫn còn hay hơn mày đấy!”.

4. “Hãy sa thải!”: Đối với Anfield, cái kiểu sắp đặt và vận hành kế hoạch thi đấu như thế đương nhiên là không thể chấp nhận. Trận thua này có thể xem như là một giọt nước tràn ly sau một quá trình tuột dốc không phanh từ chỗ á quân mùa trước xuống đến gần chạm đáy ở mùa này - dù đã chi thêm hơn 100 triệu bảng Anh vào việc chiêu mộ cầu thủ mới. Trên các diễn đàn bóng đá Anh, lời kêu gọi sa thải Rodgers đã bắt đầu rộ lên. Người ta tin rằng Rodgers thật ra chẳng tài cán gì, chỉ là may mắn được thừa hưởng một đội hình mạnh nên mới thành công như mùa trước mà thôi. Bây giờ Luis Suarez chẳng còn, vận may cũng hết, và chân tướng Brendan Rodgers bắt đầu lộ ra từ cái đội hình thi đấu do chính ông ta mua về...
Hưng Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục