Brazil vào chung kết Confederations Cup 2013: Brazil cần cảm ơn Uruguay

12:43 Thứ sáu 28/06/2013

Brazil đã thắng để lọt vào chung kết, nhưng theo cách cực kỳ vất vả. Ở một khía cạnh nào đó, Selecao nên cảm ơn sự rắn rỏi của Uruguay.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Lần đầu tiên kể từ Confed Cup 2013, chúng ta thấy Brazil khởi đầu gian khó đến thế. Thế trận tưng bừng như ở vòng bảng đã không thể tái diễn trước một Uruguay đá quá chặt chẽ và tinh quái. Cả sân Mineirao đã như nín thở khi Uruguay được hưởng quả phạt đền phút 14. May là Cesar đã bắt xuất thần.

“Rõ ràng là áp lực đè lên chúng tôi”, Julio Cesar thở phào sau trận. “Chúng tôi đã rất vất vả để điều khiển bản thân mình trước sức ép. Trong những năm tôi thi đấu cho tuyển Brazil, có vài lần đội bóng chiến thắng theo cách kịch tính như thế này: không cần đá đẹp, chỉ cần chiến thắng. Vượt qua được áp lực giúp chúng tôi trưởng thành”.

Cesar nói đúng. Hôm qua, Brazil ra quân với đội hình mạnh nhất và khí thế ngút trời sau chuỗi trận ấn tượng ở vòng bảng, đã không thể đè bẹp Uruguay như tính toán. Như HLV Tabarez nói, Selecao đã cố tấn công vì họ luôn muốn tấn công. Nhưng Uruguay không cho Brazil làm thế, nhờ lối đá rắn, đeo bám quyết liệt và quan trọng nhất: họ quá hiểu kình địch cùng khu vực. Brazil phải nhờ đến may mắn, rất nhiều may mắn, để thoát thua trong quả phạt đền của Forlan và có bàn ấn định tỉ số trong những phút cuối.

“Đội bóng mới”, như cụm từ HLV Scolari gọi tuyển Brazil sau trận, vẫn còn phải học nhiều điều, nhất là ở khả năng điều chỉnh lối chơi trước từng đối thủ. Selecao vẫn chưa cho thấy sự linh hoạt trong thích ứng, đã bê nguyên xi cách chơi ở 3 trận vòng bảng phô bày trước Uruguay để rồi bị bắt bài.

Cái được lớn nhất, như Julio Cesar nói, là khả năng đương đầu với sức ép của “đội bóng mới” ấy đã tốt hơn. Hãy nhớ lại trận chung kết Olympic London 2012 mà người Brazil tan vỡ hoàn toàn sau bàn thua ở phút thứ nhất, và run như cầy sấy trong những phút còn lại, trong sức ép phải đảo chiều trận đấu để giành chiếc huy chương vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử. Hôm qua, vẫn phần lớn những chàng trai trẻ ấy trên sân, đã thắng sức ép kinh khủng từ các khán đài và từ chính đối thủ để vượt qua đối thủ.

Với một đội bóng mới, quan trọng nhất là được thử lửa trong những khó khăn như Uruguay đã gây ra: bị dồn nén ngay từ đầu, dồn dập sau từng phút, chứ không phải một chút thiên vị từ trọng tài trong trận gặp Italia, hay thế trận tưng bừng trước Nhật và Mexico, hai đối thủ yếu hơn hẳn.

Hãy cảm ơn Uruguay, Selecao. Vì họ đã giúp các anh chiến thắng chính mình.

Hiếu Đỗ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục