Brazil chuộng thợ chăm chỉ hơn thầy hào hoa

09:21 Thứ bảy 07/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi nhắc đến bóng đá Brazil, người ta liền liên tưởng đến hình ảnh hào hoa, tấn công đẹp mắt mang tính cống hiến. Tuy nhiên sau hai thất bại đau đớn tại World Cup 82 và 86 dưới triều đại HLV Tele Santana với thế hệ vàng của các ngôi sao danh tiếng thế giới là Zico, Socrates, Falcao.... và thêm thất bại đáng quên tại World Cup 90, Selecao thay đổi tư tưởng từ đá đẹp mắt, ngẫu hứng để phục vụ khán giả nhưng toàn thất bại, họ thực dụng hơn bằng cách chú trọng vào phòng thủ hơn.

Và hai lần lên ngôi tại hai kỳ World Cup 94 và 2002 dưới sự dẫn dắt của hai HLV thực dụng như Pareirra và nhất là "Big Phil" Scolari, Brazil trở lại ngai vua sau 24 năm thống lĩnh thế giới bóng đá của thời Zico, Socrates, Falcao đá đẹp, hào hoa nhưng mong manh dễ vỡ.

Trung vệ xuất sắc nhất của Brazil tại World Cup 2014 ngay trên sân nhà là Thiago Silva vừa bày tỏ mong muốn Selecao đá như Atletico Madrid, đội bóng ít sao nhưng nhờ lối chơi tập thể gắn bó và tính kỷ kuật khoa học đã Vô địch La Liga một cách thuyết phục. Thầy trò ông Simeone chỉ chịu thua một Real Madrid có siêu sao Ronaldo và chùm sao vệ tinh bao quanh anh ta như Di Maria, Bale, Benzema, Pepe, Ramos.

Thiago Silva vừa bày tỏ mong muốn Selecao đá như Atletico Madrid

Nhưng "Các vũ công Samba" vốn nổi tiếng bậc thầy về kỹ thuật và dư thừa các ngôi sao, bằng chứng là Big Phil sẵn sàng gạt thẳng tay hai siêu sao Ronaldinho, Kaka những ngôi sao công thần của Brazil trước đây, dù họ đã nỗ lực và phong độ vẫn còn giúp ích cho đội bóng Vàng Xanh trên sân nhà năm nay.

Brazil dưới hai thời đại của HLV nổi tiếng thực dụng và bảo thủ như Scolari không chuộng những ngôi sao hào hoa như Kaka hay Ronaldinho, ông thích mẫu ngôi sao tiền vệ thủ chắc chắn, giàu sức mạnh và đột biến hơn dạng như Ramirez, Fernadinho, Paulinho, Willian. Thậm chí trung vệ David Luiz là mẫu cầu thủ có ích cho Scolari trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 thông dụng hiện nay, vì Luiz đá được vai tiền vệ thủ khá xuất sắc.

Tại Confederation 2013, Brazil đè bẹp ĐKVĐ Tây Ban Nha đến 3 bàn thắng đẹp mắt nhờ vào lối đá phòng ngự phản công uyển chuyển, linh hoạt. Họ có các.ngôi sao tiền vệ giữa sân không thua gì các ngôi sao tiền vệ TBN lừng danh với Tiqui-Taca. Brazil đá kiểu chuyền và chạy không thua gì TBN, thậm chí họ nhuần nhuyễn hơn nhờ đồng đều ở cả ba tuyến. Brazil tập trung khóa chặt trung lộ, phòng thủ phản công nhanh, bóng tập trung vào cánh của ngôi sao Neymar. Khi trung lộ bị khóa chặt, các ngôi sao tiền vệ TBN bị ép dạt sang hai cánh, khi đó độ nguy hiểm của họ giảm hẳn và những quả tạt từ cánh vào ít nguy hiểm đối với hàng thủ có Thiago Silva chỉ huy.

Atlectico đã khắc chế Barca và Real tại La Liga bằng lối đá phòng thủ phản công toàn diện đó. Brazil áp dụng lối đá đó còn mượt mà, nhuần nhuyễn hơn nhờ có nhiều sao trong đội hình, nhất là ở hàng tiền vệ.

Đó là lý do vì sao trung vệ đội trưởng Thiago Silva mong muốn Brazil đá theo cái cách của Atletico để Brazil có cơ hội lên ngôi lần thứ 6 ngay trên Thánh địa Maracana, để xóa đi ám ảnh "bóng ma Uruguay 1950" và lo cho cái nghèo đói của 200 triệu dân Brazil sau khi kết thúc World Cup 2014.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục