Brasil: Nỗi ám ảnh World Cup 1950 ùa về!

13:47 Thứ bảy 14/06/2014

Hôm qua, Brasil đã có khởi đầu thuận lợi với chiến thắng 3-1 trước Croatia, nhưng đó là 3 điểm vô cùng vất vả.

Thậm chí sau trận thắng đêm qua, NHM bóng đá xứ Samba còn lo lắng hơn cả thời điểm trước khi trận đấu diễn ra. Họ lo bởi các ngôi sao của Selecao đã rơi vào trạng thái tâm lý nặng nề. Sức ép từ khán đài, sức ép phải vô địch và sức ép để cứu rỗi một đất nước đang ngập trong khủng hoảng. Không ai nói ra nhưng mọi người đều hiểu, nếu ĐT Brasil không vô địch World Cup 2014 thì đó sẽ là “thảm họa” của đất nước.

Và cuối cùng điều lo ngại ấy cũng đến, trong nửa đầu hiệp 1, thầy trò HLV Felipe Scolari đã chơi như mơ ngủ và các đường lên bóng của đội chủ nhà hoàn toàn bị Croatia vô hiệu hóa. Tệ hại hơn khi các đôi chân nghệ sĩ bên phía Brasil đá bóng như đeo chì. Mà bàn thắng phản lưới nhà hết sức long ngóng của Marcelo là một hệ quả tất yếu.

Brasil chơi chưa thuyết phục

Sau bàn thua đội chủ nhà mới tỉnh ngộ và vùng dậy như một con thú khát máu. Thế nhưng họ vẫn đầy bế tắc trước hàng thủ khoa học của Croatia. Trong những phút bị đại diện châu Âu dẫn trước, các ngôi sao của đội chủ nhà đều thi đấu trong tình trạng căng cứng tâm lý.

May mắn cho Scolari là trong lúc khó khăn nhất ông đã có 2 “thần hộ mệnh” là Neymar và Oscar. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ không phải là từ chuyên môn của số 10 và số 11, mà nó xuất phát từ nhiệt huyết tuổi trẻ của 2 cầu thủ này.

Bàn thắng san bằng tỷ số của Brazil không có điều gì quá đặc biệt. Điểm nhấn của nó là việc cả Oscar và Neymar đều bất ngờ xuất hiện ở vị trí tiền vệ đánh chặn để tranh chấp bóng. Và pha đột phá như con thiêu thân cùng cú sút thiếu lực của tiền đạo Barca đã bất ngờ đem về bàn thắng gỡ hòa cho đội chủ nhà. Đó là pha bóng không có bất cứ pha xử lý “ma thuật” nào từ đôi chân Oscar hay Neymar như thường lệ. Mà ở đó, người ta thấy 2 tiền đạo của đội chủ nhà cháy hết mình bằng con tim rực lửa.

Ngay cả khi có bàn thắng gỡ hòa thì tâm lý của các cầu thủ áo vàng cũng không khá hơn là bao. Họ không hề áp đặt được thế trận trước Croatia và phải nhờ tới sai lầm của trọng tài Nishimura thì Selecao mới kết liễu được đại diện của châu Âu.

Sau trận Neymar cũng đã thừa nhận: “Brasil đã thi đấu với quá nhiều sức ép và suy nghĩ trong đầu. Chúng tôi cần phải dẹp bỏ sức ép để chơi theo cách của riêng mình”. “Tiểu Pele” hoàn toàn có lý, nếu không nhờ lối chơi theo bản năng của anh và Oscar thì chưa chắc Selecao đã có điểm trong trận mở màn.

Sân nhà là lợi thế nhưng đôi khi nó lại là con dao 2 lưỡi. Brasil hiểu rõ điều này hơn bất kỳ đội bóng nào. Bài học 64 năm trước vẫn còn hằn sâu trong ký ức của rất nhiều NHM xứ Samba. Nhưng nếu như sức ép World Cup 1950 chỉ đến từ 200.000 khán giả cuồng nhiệt tại Maracana thì sức ép tại World Cup 2014 còn lớn hơn gấp nhiều lần. Không chỉ là nhiệm vụ phải thắng trên sân nhà, mà thầy trò Scolari buộc phải vô địch để cứu vãn cả một đất nước đang chìm trong khủng hoảng và bất ổn.

Hy vọng trận đấu với Croatia vào sáng qua chỉ là chút bối rối của Selecao trong trận mở màn. Với các CĐV trung lập thì họ đang thầm mong Brasil sẽ lên ngôi tại giải lần này, không phải vì chuyện yêu ghét, mà là bởi nếu thầy trò Scolari thất bại chẳng ai dám chắc World Cup 2014 sẽ diễn ra suôn sẻ cho tới ngày cuối cùng.
Doãn Công | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục