Bóng ma dàn xếp tỷ số đe dọa quần vợt thế giới: Dàn xếp tỷ số trong quần vợt là bí mật mà ai cũng biết

08:18 Thứ năm 21/01/2016

Một cựu VĐV quần vợt đến từ Nam Mỹ đã nói thẳng trên sóng BBC rằng dàn xếp tỷ số trong quần vợt là chuyện thường ngày, và thậm chí một số tay vợt có thứ hạng 'cũng để bị vấy bẩn một chút theo cách này hay cách khác.'

Dàn xếp tỷ số trong trận đấu là bí mật hay chuyện thường ngày.

Cựu VĐV này, hiện đang làm công việc huấn luyện, cho rằng tình trạng dàn xếp tỷ số không chỉ giới hạn trong số những tay vợt chuyên nghiệp ở thứ hạng thấp, và đó là 'điều bí mật mà mọi người đều biết.' Theo tay vợt giấu tên này, những người lãnh đạo quần vợt 'biết rõ những ai tham gia thao túng kết quả trận đấu' nhưng lại không sẵn sàng để ngăn chặn.

Người này đã nhận lời tham gia chương trình Thế giới lên tiếng (World Have Your Say) của BBC sau khi cuộc điều tra của BBC và BuzzFeed News tung ra những thông tin về tình trạng dàn xếp kết quả trận đấu diễn ra trong cả thập niên qua.

Trả lời phỏng vấn độc quyền cho chương trình của BBC, người này đã phân tích tường tận cách để làm độ các trận đấu như thế nào để không bị phát hiện trong suốt thời gian dài vừa qua: "Chuyện này giống như một điều bí mật trên sân quần vợt mà mọi người đều biết, nhưng chúng tôi không bao giờ trao đổi về chuyện đó. Chúng tôi chỉ quan sát và tiếp tục thực hiện công việc của mình."

Làm thế nào để dàn xếp một trận đấu?

Theo tay vợt này, có 'ba nhóm chính' kiểm soát các hoạt động cá cược trong quần vợt và tiến hành chi trả cho các tay vợt liên quan bằng tiền mặt, không chấp nhận chuyển tiền qua ngân hàng. "Mỗi nhóm có nhiều người tìm cách tiếp xúc với các cầu thủ. Có nhiều người trong đường dây này. Đồng thời họ cũng lập nhiều tài khoản. Họ có từ 50 đến 60 tài khoản để tham gia đặt cược với những khoản tiền nhỏ. Kết quả là họ đã đặt cược một khoản tiền lớn. Thật sự rất lớn."

Làm thế nào để biết ai có liên quan?

Người này tiếp tục: "Bạn biết rõ ai làm độ, và ai không. Là một người chơi quần vợt chuyên nghiệp, tôi biết ai đánh hỏng thật sự hay ai cố tình trả bóng về giữa sân; ai đang tìm cách làm độ, ai không. Chúng tôi ở trong giới này - chúng tôi biết rõ."

Người này cũng cho biết chính những nụ cười đầy hàm ý hay những lời bình luận giữa các tay vợt với nhau cho thấy họ từng dàn xếp tỷ số của trận đấu: "Tôi đã bắt đầu tin vào chuyện những tay vợt có thứ hạng cao cũng liên quan đến chuyện này từ vài năm trước, khi một người nói với tôi về kết quả của hai giải đấu sắp diễn ra. Người này nói tôi biết chính xác ai sẽ vô địch, và cả hành trình đến ngôi vô địch của tay vợt đó. Lúc đầu, tôi vẫn nghĩ là anh ta chỉ khoác lác để trêu đùa tôi mà thôi. Nhưng rồi mọi trận đấu đã diễn ra theo đúng cái cách mà anh ta nói với tôi. Đây là tôi đang nói về những giải đấu thuộc hệ thống Masters, những giải đấu của các tên tuổi lớn."

Nghĩa là anh từng được báo trước về người sẽ vô địch?

Không chỉ là người sẽ vô địch, người này nói tiếp, mà 'chính xác' là các bước để anh ta lên ngôi vô địch. "Khi tôi xem lại các trận đấu. Tôi đã không thể tin được. Không dễ gì biết được bạn sẽ thua... Khi chứng kiến tay vợt đó thắng một cách dễ dàng, rồi lại cố ý thua trắng, để đối thủ của anh ta thắng lại... Thật không thể nào tin được."

Vậy tại sao không báo với những người có thẩm quyền?

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với TIU, nhưng họ đâu có muốn kết thúc nạn dàn xếp tỷ số."

Theo người này, số lượng những tay vợt tham gia dàn xếp tỷ số sẽ ít đi nếu họ kiếm được nhiều tiền hơn qua các giải đấu. Người này cũng nhấn mạnh rằng một tay vợt xếp hạng 400 thế giới thì chẳng thể nào có thể sống bằng chơi quần vợt.

"Những người lãnh đạo biết chính xác ai đang tham gia dàn xếp tỷ số, và nếu họ muốn dẹp, họ có thể dẹp ngay hôm nay. Siêu dễ. Chỉ có điều là không muốn làm điều đó thôi."

Trả lời của TIU (Cơ quan liêm chính quần vợt)

Trong khi ATP (Hiệp hội quần vợt nhà nghề) vẫn im lặng chưa có ý kiến gì về những điều mà tay vợt giấu tên này đã phát biểu trong chương trình World Have Your Say, thì TIU đã có văn bản trả lời về những thông tin mà BBC có được. "TIU và các cơ quan lãnh đạo quần vợt hoàn toàn bác bỏ bất kỳ ý kiến nào cho rằng những bằng chứng về tình trạng dàn xếp tỷ số đã bị ém nhém vì bất kỳ lý do gì. Quần vợt không khoan nhượng đối với nạn dàn xếp tỷ số, và điều này được thể hiện thông qua Chương trình Chống tham nhũng trong quần vợt, bao gồm mức phạt cấm thi đấu suốt đời kèm với phạt tiền."

"Từ năm 2009, mọi tay vợt chuyên nghiệp, đội ngũ phục vụ và quan chức đều được triển khai về hệ thống luật chống tham nhũng trong quần vợt cực kỳ nghiêm khắc này, để mọi người báo cáo về mọi trường hợp bị gạ gẫm hay về những hành vi có dấu hiệu mua chuộc về cho TIU. Không thực hiện chuyện này chính là hành vi vi phạm luật, và có thể phải nhận kỷ luật."

"TIU làm việc chặt chẽ với các tay vợt để ngăn ngừa tình trạng mua chuộc, hối lộ thông qua những chương trình giáo dục và các hệ thống báo cáo mật. Đại đa số trong số 21.000 tay vợt chuyên nghiệp đều là những người rất liêm chính, ngay thẳng. Họ không chấp nhận suy nghĩ rằng môn thể thao họ yêu thích bị bôi nhọ bởi những cáo buộc dàn xếp tỷ số."

"Chúng tôi mời tay vợt có những phát biểu này liên hệ với TIU và chia sẻ những thông tin mà anh ta tuyên bố đang có trong tay".

BBC cũng đang tìm cách liên hệ với người cung cấp tin ẩn danh này để hỏi thêm một số vấn đề, trong đó có khoản thu nhập ước tính trong một năm của một tay vợt nhúng chàm, nhưng chưa nhận được sự hồi đáp.

Hoàng Anh | 16:00 20/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục