Bóng đá Việt Nam: Muốn vươn xa phải vượt qua những cái dớp

10:11 Thứ tư 24/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực, và chúng ta – những người hâm mộ có lý do để vui mừng và hy vọng. Tuy nhiên để có thể nâng tầm của các đội tuyển ra tầm xa hơn Đông Nam Á như mục tiêu mà những người lãnh đạo đang hướng đến thì bên cạnh chiến lược hiệu quả, ta cần phải tự biết vượt qua những cái dớp đen cùng với một chút may mắn.

Không thể phủ nhận, bóng đá Việt Nam thực sự vô duyên với các danh hiệu và các thời điểm quan trọng. Trong khi ĐTQG nữ thất bại cay đắng trước Thái Lan để rồi vuột mất tấm vé tham dự VCK World Cup quý giá thì đội tuyển nam cũng chẳng khá khẩm hơn. Ngoại trừ chức vô địch AFF Suzuki Cup năm 2008 thì những gì các chúng ta làm được chỉ là những thành tích đáng quên tại SEA GAMES và AFF Cup trong những năm gần đây. Còn các chàng trai U19 dù mang lại những cảm xúc ngây ngất và hứng thú cho khán giả nhà nhưng tất cả lại chỉ kết thúc trong tiếc nuối. Ba lần liên tiếp để thua trong các trận chung kết, thử hỏi còn gì vô duyên và khó chịu hơn thế?

Cái dớp thất bại đã ám ảnh bóng đá Việt Nam rất nhiều năm, ở bất kỳ đội tuyển nào. Chưa bao giờ cả những người làm bóng đá lẫn người hâm mộ lại khao khát nhiều đến thế, khao khát giấc mơ World Cup trở thành hiện thực, được nhìn U23 Việt Nam đứng trên bục cao nhất ở SEA GAMES, nhìn các cầu thủ U19 được tận hưởng niềm vui trọn vẹn.

Lứa cầu thủ trẻ Việt Nam đang dần hiện thực hóa giấc mơ đưa bóng đá nước nhà vươn ra đấu trường quốc tế. Ảnh: Internet

Phải xác định ở thời điểm hiện nay, đối thủ của bóng đá Việt Nam không chỉ còn là Thái Lan, Malaysia hay Singapore nữa. Sự phát triển nhanh đến chóng mặt của các đội tuyển Myanmar, Philippines thậm chí là “người hàng xóm” Lào khiến cơ hội của chúng ta tại các đấu trường trở nên chật hẹp. Chính vì thế, trước khi chạm đến trình độ của bóng đá châu Á thì chúng ta phải vượt qua những cửa ải này trước.

Sự tự tin của các cầu thủ U19 trước những đối thủ lớn như U19 Nhật Bản hay U19 Australia ở các giải đấu gần đây, hay chiến thắng bất ngờ nhưng thuyết phục vừa qua của ĐT Olympics Việt Nam trước Iran tại Asiad 2014 là những tín hiệu tích cực mà khán giả có thể hy vọng vào tương lai sáng sủa hơn của bóng đá nước nhà. Từ SEA GAMES, AFF Cup cho đến AFC Cup là một quãng đường dài, cho nên chúng ta không có quyền phó thác cho số phận và lặp lại những sai lầm trước đây.

Quá khứ về vụ bán độ ngày nào vẫn luôn là một vết đen sâu trong tâm trí mỗi người yêu bóng đá nước nhà mỗi khi nhắc lại. Khi mà tất cả đều tin tưởng vào một danh hiệu thì sự bồng bột của những cầu thủ trẻ đã dập tắt tất cả. Chính vì vậy, không ít người vẫn đang lo sợ cho lứa cầu thủ U19, sợ các em sẽ không làm chủ được mình trước cám dỗ. Giờ đây, mỗi lần được ra sân là một cơ hội để cho các cầu thủ được chứng tỏ mình, được hiện thực hóa những gì đã được rèn luyện chứ không chỉ còn là câu chuyện của việc “học hỏi”, “cọ xát”.

Thành công luôn không dễ dàng tìm thấy nhưng nó sẽ đến với những ai biết chờ đợi và cố gắng. Cứ đi mãi thì sẽ tìm được ánh sáng cuối con đường. Những kế hoạch đầu tư lâu dài, mạnh tay của các nhà tổ chức cùng với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ, sự tin tưởng của khán giả nhà đã và đang cộng hưởng với nhau để dần hiện thực hóa giấc mơ bóng đá Việt Nam vươn ra đấu trường quốc tế.

(Bạn đọc: Trần Thị Ngọc Hằng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục