Bóng đá Việt & cơn ác mộng bạo lực (Kỳ 3): Những màn kungfu trên sân cỏ Việt

15:34 Thứ năm 09/02/2012

Không phải tới khi Sunday cùng đồng đội "tung chưởng" với đối thủ ở vòng tứ kết cúp QG mới đây, khán giả mới có dịp xem kungfu khi bỏ tiền vào xem bóng đá mà phải nói ngay rằng: Mùa nào, năm nào cũng có. Thậm chí, có người còn phán: nếu không, sẽ chẳng phải là bóng đá Việt Nam...

Văn hóa... tung chưởng!

Cho tới giờ, những hình ảnh như một phim hành động ở sân Thống Nhất chiều 29/1 hẳn vẫn chưa thể quên với những ai chứng kiến trận đấu này.

Sau vài lần va chạm, sau đó xỉ vả nhau rất thường thấy trên sân cỏ rồi cũng có một cái kết rất xấu khi Sunday, Bật Hiếu và nhiều đồng đội khác đuổi đánh Kesley.

Những hình ảnh như thế này từ lâu trở thành chuyện "bình thường" với bóng đá VN

Phải rất vất vả, mọi thứ mới tạm được vãn hồi. Nhưng chỉ "tạm" thôi bởi ngay sau đó "cơn điên" của Sunday và các đồng đội đã lan sang các CĐV đội chủ nhà.

Những hình ảnh ấy chẳng phải lạ gì với bóng đá Việt Nam. Đánh nhau, chơi xấu và triệt hạ đối thủ nếu có thể dường như đang là nét "văn hóa" trên các sân cỏ, các giải đấu.

Sân Vinh được "nêu danh"

Nói thế chẳng phải oan, bởi cũng ngay mùa bóng hiện tại, trên sân Vinh, đội chủ nhà cũng khiến các cầu thủ HN.T&T sợ xanh mặt với những pha vào bóng không thương tiếc.

Nhìn cách Huy Hoàng lao với tốc độ rất nhanh, bằng 2 chân nhằm "hạ gục" Samson khiến cho rất nhiều người có mặt ở đây, và qua truyền hình phải rùng mình.

Thủ môn Thế Anh từng phải khâu cả chục mũi sau cú vào bóng của Công Vinh

Rất khó có thể tin rằng đó là một pha vào bóng truy cản thông thường, bởi nếu tiền đạo của đội khách không kịp giơ chân thì chấn thương nặng, thậm chí giã từ bóng đá là hoàn toàn có xảy ra.

Nhưng, Samson cũng chẳng phải vừa khi kinh nghiệm chinh chiến ở Việt Nam là quá đủ để giơ thẳng chân đạp vào mặt Huy Hoàng, để rồi trung vệ người xứ Nghệ cũng rời sân ngay sau đó và chưa hẹn ngày trở lại.

Sân Vinh, điểm đen của bạo loạn trên các khán đài cũng là nơi chiếm số 1 về lối chơi rắn. Và thậm chí lối chơi ấy đã và đang là "thương hiệu" của SLNA nhiều năm qua.

Không cần nhìn đâu xa, ngoài pha bóng đã nói ở trên ngay ở vòng tứ kết cúp QG, SLNA cũng khiến Ninh Bình chùn chân vì những cú vào bóng không thương tiếc, và đầy chủ ý đưa đối thủ lên cáng của đội chủ nhà.

Nhìn hình ảnh mà Hoàng Thịnh tung người trên không rồi đưa ra pha sút thẳng vào mặt của Mạnh Dũng chẳng khác gì 1 bộ phim võ thuật, hay thi đấu đối kháng của môn Taekwondo.

Những phút cuối trận, một hình ảnh kinh khủng chẳng kém pha bóng trên là pha tung cước thẳng vào mặt Trọng Hoàng của Đức Huy bên phía Ninh Bình.

Các cầu thủ xứ Nghệ nổi tiếng với lối chơi chém đinh chặt sắt

Rồi ở suốt 90 thi đấu không thiếu những pha vào bóng ở mức độ nhẹ hơn đôi chút, nhưng hoàn toàn có thể cho đối thủ giã từ sự nghiệp vì chấn thương như thế.

Đó là những hình ảnh bạo lực mới nhất, còn quá khứ các cầu thủ SLNA cũng khiến nhiều cầu thủ suýt bỏ nghiệp vì những pha vào bóng tương tự.

Tài Em là một ví dụ điển hình, pha vào bóng của Huy Hoàng đối với tiền vệ này ở sân Vinh sau chuyên án bán độ ở SEA Games 23 đã khiến cầu thủ của ĐT.LA lao đao mãi vì chấn thương, cho tới giờ cũng chưa thực sự là lành hẳn.

Trong sự nghiệp của mình, hẳn thủ thành Thế Anh cũng khó có thể quên pha vào bóng của Công Vinh đối với mình trong lần cùng Bình Dương về gặp đội bóng cũ SLNA ở mùa bóng 2006.

Sau cuộc tái ngộ ấy, dù sau này tuyển thủ này nói đỡ cho đàn em, nhưng việc phải khâu cả chục mũi, và đưa đi cấp cứu ngay trong trận đấu cũng là nỗi ám ảnh rất lớn đối với không chỉ Thế Anh mà còn với những người thân của mình khi chứng kiến tình huống ấy.

Ai chơi "hung thần" với các chân sút?

Mùa bóng 2009 cũng là một nỗi ám ảnh khác đối với thủ thành Đức Anh của SLNA khi cùng đội nhà xuống Đồng Tháp thi đấu. Vài chục phút được bắt chính của thủ môn người xứ Nghệ được khép lại bằng cái chân gẫy lìa vì pha va chạm đầy ác ý của Timothy...

Trung vệ Huy Hoàng, "hung thần" của các chân sút!

Nếu như Huy Hoàng được coi như "hung thần" của các tiền đạo thì Chí Công danh tiếng cũng chẳng kém là mấy, dù mới chỉ chơi bóng đỉnh cao vài mùa gần đây.

Nói tới trung vệ của Bình Dương hẳn nhiều người không quên pha bay người đạp thẳng vào Lucas của HN.ACB ngay tại Gò Đậu của trung vệ này ở mùa bóng trước.

Những pha vào bóng rợn người đã kể trên chỉ là phần nổi cộm, bởi nếu có dịp tới sân xem các trận đấu thuộc hệ thống của Việt Nam có lẽ sẽ rất nhiều người nghĩ, bóng đá không còn là một cuộc chơi fair-play khi tính quyết liệt của nó đã được nâng tầm thành bạo lực và triệt hạ nhau.

Mà có khi cũng chẳng cần phải tới sân xem làm gì có mất tiền và gặp ác mộng, cứ nhìn số thẻ vàng, thẻ đỏ như mưa mỗi vòng đấu, mỗi mùa giải là đủ để nhiều phụ huynh suy nghĩ có cho con mình theo nghiệp bóng đá không rồi...

Thế thì, giờ gọi bóng đá Việt Nam là trò chơi mang tính giải trí cao hay là một bộ phim hành động và đầy hình ảnh không phù hợp với người yếu tim?
Tuệ Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục