Bồ Đào Nha, hãy cứ mơ thôi ...

01:00 Thứ hai 09/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Quốc gia thuộc bán đảo Iberia là nơi sản sinh ra những ngôi sao tấn công xuất chúng. Những cái tên như Báo đen Eusebio (gốc Mozambique), Luis Figo, Rui Costa, Deco hay Cristiano Ronaldo đã và đang tung hoành khắp sân cỏ châu Âu. Dù là Euro hay World Cup, Bồ Đào Nha luôn được coi là một ứng cử viên cho chức vô địch nhờ sở hữu những ngôi sao xuất chúng trong đội hơn là thành tích trong quá khứ. Quả thực, dù sở hữu rất nhiều ngôi sao nhưng thành tích tốt nhất của họ chỉ là Á quân Euro 2004, giải đ&a

Để nói về Bồ Đào Nha, chúng ta hãy nói thế hệ vàng của họ. Đó là thế hệ của những Figo, Rui Costa, Nuno Gomez, Ricardo, Baia, Simao, Couto. Vâng, với những ngôi sao tấn công hàng đầu, họ sở hữu một lối chơi mềm mại đầy mê hoặc, say đắm, thêu hoa dệt gấm, như làm thơ trên sân cỏ!

Euro 2000 trên đất Bỉ - Hà Lan là một giải đấu thành công của lứa cầu thủ Thế hệ vàng Bồ Đào Nha. Họ đã đánh bại cả Anh, Romania và Đức để xếp đầu bảng A tử thần, sau đó, họ tiếp tục vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ ở tứ kết. Tại bán kết họ gặp đương kim vô địch thế giới Pháp với Zidane trong đội hình. Bồ Đào Nha đã chơi rất hay, nhưng cuối cùng phải nhận thất bại, sau quyết định gây tranh cãi của trọng tài Gunter Benko. Bồ Đào Nha tuy thất bại, nhưng họ đã để lại những dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ túc cầu.

Tuy nhiên, Bồ Đào Nha đã gây thất vọng nặng nề ở World Cup 2002 trên đất Nhật Bản - Hàn Quốc. Nằm ở một bảng đấu khá dễ với Mỹ, Ba Lan và chủ nhà Hàn Quốc, nhưng họ đã thua 0-1 ngay trận ra quân, trước tuyển Mỹ. Dù đè bẹp Ba Lan sau đó nhưng họ vẫn phải xách vali về nước khi thua Hàn Quốc 0-1 ở trận đấu cuối cùng, một trận đấu sặc mùi tiêu cực. Nhưng BĐN không thể đổ lỗi cho ai, tự bản thân họ đã chơi quá tệ.

Thế hệ vàng của BĐN dường như có duyên với Euro hơn World Cup. Họ đã đi tới trận đấu cuối cùng ở Euro 2004, giải đấu mà họ đăng cai. Nhưng oan nghiệt thay, Hy Lạp đã tạo nên 1 trong những cú sốc lớn nhất lịch sử khi đánh bại đội chủ nhà, giành chức vô địch một cách thần kì.

Thế hệ vàng của Figo đã kết thúc với vị trí thứ 4 ở World Cup 2006, sau khi thua Pháp ở bán kết và chủ nhà Đức ở trận tranh hạng 3. Họ rất xuất sắc, nhưng lại thiếu sự lạnh lùng cần thiết để có thể kết liễu đối thủ. Vậy nên, họ vô duyên với các danh hiệu. Có một chút gì tiếc nuối, một chút chua xót cho họ! Thế hệ vàng của Bồ Đào Nha quá bạc!

Sau thế hệ vàng của Figo, Bồ Đào Nha lại trình làng một thế hệ cầu thủ xuất chúng nữa, Thế hệ vàng thứ 3. Vâng, đó là thế hệ của những Cristiano Ronaldo, Nani, Coentrao, Pepe, Joao Moutinho,.. Tuy nhiên, dấu ấn của họ là quá mờ nhạt. Có thể nói, Thế hệ vàng thứ ba của Bồ Đào Nha đã sinh ra nhầm thời khi họ bị đứng dưới cái bóng quá lớn của người láng giềng Tây Ban Nha với một lứa cầu thủ tài năng bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Bồ Đào Nha của Ronaldo đã chống lại Tây Ban Nha ở cả World Cup 2010 và Euro 2012, nhưng cái kết là bi kịch. Họ thua không hẳn do đẳng cấp quá chênh lệch, mà do họ quá đen đủi, đặc biệt ở trận bán kết Euro 2012, trận đấu mà người Bồ đã phong tỏa chặt chẽ, làm tắt điện hoàn toàn thứ bóng đá tấn công Tiki-taka của người TBN, nhưng họ lại quá tệ trong dứt điểm, và đã thua trên chấm phạt đền định mệnh. May mắn là cái gì đó rất xa vời với người Bồ!

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã tới rất gần. Sau những thử nghiệm, dường như HLV Paulo Bento đã định hình được bộ khung và lối chơi cho đội bóng màu bã trầu. Bồ Đào Nha ở World Cup 2014 tới đây sẽ là một Bồ Đào Nha rất khác. Họ không chơi hoa mĩ, thậm chí đầy cơ bắp, sự hiệu quả được đặt lên hàng đầu. Họ phối hợp với tốc độ cao nơi trung tuyến, tận dụng tốc độ và khả năng dứt điểm của Cristiano Ronaldo để kết liễu đối phương. Sẽ có một BĐN thực dụng, đầy lạnh lùng ở World Cup lần này, hệt như cái cách họ hạ gục Thụy Điển của Ibrahimovic để giành vé vớt tới Brazil vậy. Liệu những thay đổi đó có làm nên lịch sử, hay vẫn tiếp tục thất bại?

Tuy sở hữu một đội hình khá đồng đều với những cái tên đã chơi rất hay trong mùa giải năm nay như Pepe, Coentrao, Joao Moutinho, nhưng chuyện thành bại của BĐN ở World Cup năm nay gắn liền với Cristiano Ronaldo. Tầm quan trọng của Ronaldo là không cần bàn cãi, dù là cấp đội CLB hay đội tuyển quốc gia. Nói như HLV Carlo Ancelotti, chỉ cần Ronaldo sung mãn, họ coi như đã dẫn 1-0 trước mọi đối thủ. HLV Paulo Bento đã xây dựng lối chơi, lên mọi phương án chiến thuật xoay quanh siêu sao của Real Madrid. Nhưng tất nhiên ông sẽ không thể có một CR7 sung sức, đó là điều chắc chắn, khi anh đã trải qua một mùa giải quá dài cũng như ám ảnh của chấn thương và tuổi tác.

Mới đây, Ronaldo và Meireles đã trở lại tập luyện bình thường. Đó là một tin không thể vui hơn với NHM Bồ Đào Nha. Sau tất cả, có lẽ đây là kì World Cup ở phong độ đỉnh cao cuối cùng của CR7. Anh đã trưởng thành hơn nhiều sau những thất bại. Ronaldo đã đặt quyết tâm rất cao cho World Cup lần này. Với hành trang là QBV 2013, Chiếc giầy vàng châu Âu và vua phá lưới Champions League, hãy chờ xem Ronaldo và đồng đội sẽ làm gì ở Brazil năm nay. Đừng quên, cứ mỗi khi giành vé vớt tới một giải đấu lớn, họ lại chơi cực hay!

Vô địch World Cup với Bồ Đào Nha là quá khó, nhưng với Cristiano Ronaldo, NHM hãy cứ mơ thôi… !

(Bạn đọc: Đinh Thái Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục