Blaise Matuidi: Chất keo kết dính của đội tuyển Pháp

09:37 Thứ tư 11/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - ĐT Pháp đang hướng đến một kỳ World Cup thành công trên đất Brazil bằng những chiến thắng liên tiếp trong loạt trận giao hữu thời gian gần đây và cái tên Blaise Matuidi đang được nhiều người nhắc đến như một vị trí không thể thay thế trong sơ đồ 4-3-3 mà HLV Didier Deschamps đang xây dựng.

Blaise Matuidi năm nay đã 27 tuổi, cái tuổi không còn quá trẻ tuy nhiên World Cup 2014 lại mới là giải đấu quốc tế lớn đầu tiên mà tiền vệ của PSG tham dự. So với nhiều cầu thủ cùng trang lứa có thể nói rằng Matuidi là một trong những ngôi sao nổi muộn. Thế nhưng chẳng sao cả miễn là hiện tại anh vẫn chứng tỏ được tài năng và những phẩm chất chơi bóng của mình.

Dù đã được biết đến tên tuổi trong giai đoạn còn khoác áo S. Etienne trong vai trò một đội trưởng, một thủ lĩnh thực sự, thế nhưng chỉ khi chuyển đến thi đấu cho đội bóng đại gia nước Pháp là PSG thì sự nghiệp chơi bóng của Matuidi mới có sự thăng tiến, cụ thể hơn là dưới triều đại của HLV Laurent Blanc. Khác với thời kỳ mà HLV Ancelotti còn dẫn dắt, Laurent Blanc đã mạnh dạn từ bỏ sơ đồ 4-4-2 để thay vào đó là sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công hơn, đó là mấu chốt của vấn đề. So với đội hình 4-4-2 thì 4-3-3 tạo cho Matuidi nhiều khoảng trống di chuyển hơn trên hàng tiền vệ, nơi anh có thể phát huy tốt đa những tố chất chơi bóng của mình là sức mạnh, sự cơ động, tốc độ và cả khả năng chuyền bóng tốt của mình (tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 92 %). Anh cùng với Thiago Motta và Verratti (sau này là Cabaye) tạo thành bộ 3 không thể thiếu trên hàng tiền vệ của PSG, góp công không nhỏ trong chiến dịch bảo vệ thành công chức công chức vô địch Ligue 1 2013/2014. Riêng Matuidi đã đóng góp tổng cộng 5 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội lập công.

Blaise Matuidi thi đấu nổi bật trong màu áo PSG. Ảnh: Internet

Thành công ở cấp độ CLB thế nên dễ hiểu khi mà Matuidi được triệu tập vào ĐT Pháp tham dự World Cup 2014. Một điều khá may mắn với Matuidi là lối chơi mà HLV Didier Deschamps đang cố gắng xây dựng cho The Bleus có nhiều nét tương đồng với lối chơi của PSG trong mùa giải qua. Mặt khác anh lại được chơi bóng cùng Cabaye - người đồng đội khá ăn ý trong màu áo CLB.

Trước đây HLV Deschamps đặt trọn niềm tin vào sơ đồ 4-2-3-1 trong các trận đấu thuộc vòng loại và cả trận play-off lượt đi với Ukraine. Thế nhưng thất bại thảm hại trên đất Ukraine đã làm ông thức tỉnh và buộc phải thay đổi chiến thuật để giúp ĐT Pháp chơi sáng tạo hơn. Ông mạnh dạn xoay sang sơ đồ 4-3-3 trong trận play-off lượt về tại Stade de France. Quyết định đầy mạo hiểm ấy đã giúp đội bóng thi đấu thăng hoa, qua đó lách qua khe cửa hẹp để giành vé tới Brazil. Thắng lợi trước Ukraine đã mở ra một thời kỳ mới cho ĐT Pháp với sơ đồ 4-3-3 đầy biến ảo.

Với sơ đồ này, Matuidi sẽ đá cặp với Pogba(Moussa Sissoko) và Yahan Cabaye. Trong khi Cabaye thi đấu như một tiền vệ cầm trịch nhận nhiệm vụ giữ nhịp trận đấu cũng như thường xuyên đưa ra đường chuyền kiến tạo cho bộ 3 tiền đạo phía trên. Pogba hoặc Moussa Sissoko sẽ đá ở chính giữa, còn nhiệm vụ của Matuidi là sẽ làm cân bằng tuyến giữa với khả năng công thủ toàn diện của mình. Khi đội bóng cần tấn công anh sẽ là một trong những vị trí di chuyển rộng để phối hợp và tạo khoảng trống, thậm chí còn băng lên nhận bóng và sẵn sàng dứt điểm. Khi đội bóng cần phòng ngự, Matuidi sẽ lùi sâu như một tiền vệ trụ hay một hậu vệ sẵn sàng tranh chấp bóng.

Matuidi chính là khối động cơ bền bỉ của ĐT Pháp. Ảnh: Internet

Matuidi chính là chất keo kết dính những vị trí trên sân của đội bóng áo xanh đồng thời là động cơ không nghỉ của Pháp ở khu vực giữa sân. Kiểm soát bóng, tham gia phòng ngự, băng lên tấn công đều là những công việc mà Matuidi đảm nhận khá xuất sắc. Với nền thể lực tuyệt vời, anh khiến lối chơi ban bật nhỏ của Pháp tỏ ra nhuyễn hơn, đồng thời giải tỏa phần nào áp lực cho Sissoko, Cabaye và Patrice Evra ở mặt trận phòng ngự. Phong cách box-to-box (con thoi) của tiền vệ thuộc biên chế PSG đã tạo nên sự khác biệt rất lớn. Trong chiến thắng hủy diệt 8-0 của ĐT Pháp trước ĐT Jamaica vừa qua, Matuidi cũng đã để lại dấu ấn rất đáng nhớ với việc lập 1 cú đúp đồng thời thực hiện một đường kiến tạo cho Benzema lập công. Có thể Jamaica chưa phải là một thuốc thử xứng tầm với ĐT Pháp nhưng với những gì đã thể hiện ĐT Pháp nói chung và Matuidi nói riêng có quyền hi vọng vào một giải đấu thành công, ban đầu là việc vượt qua vòng bảng với các đối thủ Thuỵ Sĩ, Ecuador và Honduras.

Dù nổi muộn nhưng Matuidi đang tiến những bước vững chắc trong sự nghiệp thi đấu của mình trong cả màu áo PSG lẫn ĐT Pháp, đó là con đường để anh tiếp bước những người đàn anh đi trước như Makelele hay Patrick Vieira để trở thành một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc trong lịch sử bóng đá Pháp.
Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục