BÌNH LUẬN: Cái lý “cùn” của Wenger

08:25 Chủ nhật 26/04/2015

HLV Wenger cho rằng “Phòng ngự luôn là việc rất dễ dàng” khi nói tới lối chơi của Jose Mourinho. Ấy vậy mà qua 12 cuộc chạm trán Special One, Giáo sư chưa thể vượt qua đấu pháp “đơn giản” ấy…

1. Sau khi Sir Alex giải nghệ, những cuộc khẩu chiến ở Premier League đã ít nhiều giảm sức hút. Có chăng ở thời điểm này, NHM bóng đá Anh chỉ còn chú ý tới những màn cãi vã tay đôi giữa Arsene Wenger và Jose Mourinho. Sự kịch tính đã được đẩy lên cao trào bởi ở trận lượt đi, cả 2 đã có những xô xát tay chân trong trận đấu mà Arsenal đã để thua Chelsea 0-2 ở Stamford Bridge.

Ở lần đối đầu này, Arsene Wenger đã châm ngòi cho cuộc khẩu chiến khi khẳng định “Phòng ngự luôn là việc rất dễ dàng”. Không nói, ai cũng biết Giáo sư cố ý châm chọc, đả kích lối chơi của Jose Mourinho, người vốn nổi tiếng với sự toan tính, thực dụng.

Vốn chẳng phải tay vừa, Mourinho cao giọng chế giễu Wenger “Phòng ngự không phải việc dễ dàng, bởi nếu dễ dàng, Arsenal đã không để thua Monaco 1-3 trên sân nhà. Nếu ông ta phòng ngự tốt, ông ta đã hòa 0-0 với Monaco và sau đó, giành chiến thắng tại Monte Carlo. Không hề dễ để bạn sắp xếp một đội bóng phòng thủ chặt”.

Do mang trong mình 2 triết lý bóng đá khác nhau, thậm chí đối lập nên sự canh cãi giữa Wenger và Mourinho là điều dễ hiểu. Nó xảy ra như cơm bữa bởi Arsenal và Chelsea vốn là những đối thủ chẳng đội trời chung ở đất London.

2. Arsene Wenger đã bao giờ thắng được lối chơi mà ông cho rằng “dễ dàng” của Mourinho? Câu trả lời là số không tròn trĩnh. Nếu gặp nhau một vài trận, không thắng là điều bình thường. Nhưng đằng này, Giáo sư đã có tới 12 lần chạm trán Mourinho. Ấy vậy mà ông vẫn chưa một lần ca khúc khải hoàn (7 thua, 5 hòa). Cái lý luôn thuộc về người chiến thắng! Thói đời là vậy!

Trong bài phân tích trên BBC, cựu tiền vệ xứ Wales, Robbie Savage đã gọi lời khẩu chiến của Arsene Wenger là “cái lý cùn” bởi ông vẫn chưa tìm ra phương sách hạ Mourinho.

Điểm khởi đầu của những chỉ trích là sự bất bình, không hài lòng. Nó cũng tương tự như chuyện một HLV chỉ trích trọng tài chỉ vì ông vua sân cỏ này đưa ra 1 quyết định sai lầm. Vậy ở đây, Mourinho có sai lầm gì? Có lẽ chỉ là áp dụng lối chơi quá thực dụng chăng? Hay là do chưa tìm ra cách hạ Mourinho mà Giáo sư lại nổi cáu?

Đó là chuyện của Arsene Wenger! Còn bóng đá là trò chơi của tập thể và đấu pháp. Có tấn công, ắt có phòng ngự. Có cống hiến, ắt có toan tính, thực dụng. Wenger chọn lối chơi tấn công để làm nên bản sắc Arsenal thì tại sao Mourinho không thể đi theo chiều ngược lại. Vấn đề là ai thắng, người ấy làm vua!

Đúng như Mourinho đã từng nói, nếu Wenger coi phòng ngự là chuyện dễ dàng thì ông đã không để Monaco nã tới 3 bàn tại Emirates. Trong khi ở vòng đấu sau đó (tứ kết), Juventus với lối chơi phòng ngự đầy toan tính đã vượt qua Monaco với tổng tỉ số 1-0. Phải thừa nhận đó là chiến thắng xấu xí nhưng Juventus có thể ngẩng cao đầu khi có mặt ở bán kết. Trong khi đã 5 mùa giải gần đây, Pháo thủ chưa thể vượt qua vòng 1/8.

Nói tổ chức phòng ngự là việc dễ dàng thì có lẽ Wenger đã tỏ ý coi thường Mourinho, ví ông và Chelsea với một đội bóng nhỏ. Về mặt lối chơi có thể là như vậy nhưng kết quả thì hoàn toàn khác. Cần nhớ rằng ở giai đoạn nắm quyền Chelsea trước đây, Mourinho đã có tổng cộng 39 lần đụng độ các đối thủ lớn ở Premier League (Arsenal, Liverpool, Man Utd và Man City). Ấy vậy mà Người đặc biệt mới chỉ để thua 3. Một đội bóng nhỏ chắc chắn không thể làm được như Mouteam.

Trong khi đó, chỉ tính riêng số trận với Chelsea, Wenger đã để thua tới 7 lần. Có lẽ bởi vậy mà trong cả chục năm qua, Arsenal chưa thể chứng tỏ bản lĩnh của 1 đội bóng đủ khả năng vô địch Premier League.

3. Mourinho là nhà cầm quân giàu cá tính. Chắc chắn Người đặc biệt sẽ không vì câu chế giễu của Wenger mà thay đổi lối chơi của mình trong trận gặp Arsenal cuối tuần này.

Ở thời điểm này, rõ ràng Arsenal đang là đội bóng có phong độ ấn tượng nhất Premier League với mạch 8 chiến thắng liên tiếp. Hình ảnh có vẻ tương đồng với Man Utd của Louis van Gaal. Nhưng ở vòng đấu trước, Quỷ đỏ đã hết bay cao khi chạm trán Mourinho. Ở vòng đấu này, không loại trừ khả năng Arsenal cũng rơi vào tình cảnh tương tự nếu Wenger không thay đổi.

Bản sắc của Arsenal là tấn công. Nhưng nếu áp dụng lối chơi cống hiến trước 1 đội bóng phòng ngự - phản công như Chelsea, đó quả thực là con dao 2 lưỡi với Pháo thủ London, nhất là khi hàng thủ của họ vốn chẳng được đánh giá cao.

Bởi vậy, ở trận tiếp Chelsea đêm mai, HLV Arsene Wenger cần 1 đấu pháp chặt chẽ hơn, giống như điều ông đã từng làm trước Man City tại Etihad. Ở trận đấu ấy, Arsenal chỉ kiểm soát bóng 35% nhưng lại giành chiến thắng thuyết phục với tỉ số 2-0. Chelsea khác Man City nhưng sự chặt chẽ ở khu trung tuyến sẽ là cơ sở để Wenger có hi vọng lần đầu vượt qua Mourinho….

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục