Biến cố cuối đời của người tài hoa Nguyễn Ngọc Thanh

11:57 Thứ năm 21/05/2015

Ít tháng trước, dù chẳng còn khỏe nhưng cựu danh thủ Nguyễn Ngọc Thanh vẫn có thể tham dự những buổi kỷ niệm, hội ngộ với các đồng đội, học trò cũ. Nhưng bây giờ, cầu thủ tài hoa bậc nhất Sài thành những năm trước 1975 chỉ còn có thể giao tiếp với người khác bằng đôi mắt đục mờ...

Ngày ấy, người tài hoa vang danh châu lục

Dân gốc Bạc Liêu, nhưng vì thời cuộc đã đưa đẩy ông Thanh có mặt ở Sài Gòn vào những năm đầu tiên mà bóng đá nơi đây bắt đầu bước vào hội nhập với quốc tế.

Thể lực tốt với khả năng hoạt động rộng, chơi bóng đầu óc, ngay lập tức đưa chàng trai miền Tây trở thành một trong những cầu thủ trụ cột của đội Thanh niên quốc gia rồi tới ĐTQG khi mới bước qua tuổi đôi mươi.

Nguyễn Ngọc Thanh (hàng đứng, thứ 2 từ phải qua) thời thanh niên sôi nổi.

Theo như nhiều người đã từng chứng kiến kể lại, trong suốt gần chục năm khoác áo đội Thanh niên rồi ĐTQG, Nguyễn Ngọc Thanh cùng đồng đội Đỗ Thới Vinh là 2 tiền vệ xuất sắc nhất của bóng đá miền Nam lúc bấy giờ.

Nếu như người đồng đội chơi bóng bay bướm, hoa mỹ thì đổi lại ông Nguyễn Ngọc Thanh lại giỏi về tranh chấp, cũng như luôn kiến tạo cơ hội cho các tiền đạo bằng những pha phát bóng dài có độ chính xác cao.

Điều đáng nói hơn cả là cựu danh thủ của bóng đá Sài thành này lại không thuộc tuýp người to cao, khi cũng giống như người đồng đội quá cố, Đỗ Thới Vinh đều thuộc dạng thư sinh so với các đối thủ. Nổi danh rất sớm, đến năm 24 tuổi, ông đã được trao băng đội trưởng của ĐTQG, một vinh dự không hề nhỏ.

Bên cạnh đồng đội - người bạn quá cố Phạm Huỳnh Tam Lang (trái).

Cùng với sự xuất sắc của thủ môn Phạm Văn Rạng, hậu vệ Lê Văn Tỷ, Nguyễn Văn Tư, tiền đạo Hà Tam, Đỗ Quang Phách,... ở SEA Games đầu tiên (khi đó là SEAP Games), ông Thanh đã mang về bóng đá nước nhà tấm HCV đầu tiên trên trường quốc tế. Và tới bây giờ, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ lặp lại được thành tích đó.

Không chỉ vang danh trong màu áo của đội tuyển miền Nam Việt Nam thời ấy, cựu danh thủ người Bạc Liêu cũng đã từng được gọi vào đội tuyển các ngôi sao châu Á tham gia nhiều trận đấu gặp nhiều đội mạnh của Anh.

Sau gần chục năm chơi bóng, tham dự nhiều giải đấu lớn như SEAP Games (4 lần), vòng loại Á vận hội, và nhất là Vúp Merdeka(vô địch năm 1966), tiền vệ tài hoa Nguyễn Ngọc Thanh đã quyết định chuyển sang công tác huấn luyện. Ông là người đầu tiên của Việt Nam có bằng huấn luyện chính thức do FIFA cấp sau khóa học tại Nhật Bản vào năm 1969 với tấm bằng loại ưu.

Trên vai trò của một người thày, HLV Nguyễn Ngọc Thanh cũng nhanh chóng trở thành một trong những cái tên xuất sắc ở băng ghế huấn luyện khi dẫn dắt đội Việt Nam Thương Tín vô địch giải hạng Nhất để lên chơi ở giải danh dự mùa 1974 -1975...

Cựu danh thủ Nguyễn Ngọc Thanh (bìa trái) trong một dịp chung chung với HLV Weigang, từng dẫn dắt tuyển VN.

Bây giờ đang chiến đấu với những cơn tai biến

Vẫn biết rằng, ở tuổi 80 chẳng mấy ai còn khỏe cả, nhưng nhìn cảnh cựu danh thủ, HLV của bóng đá Sài thành một thời ở hiện tại ai cũng chùng lòng xuống.

Cơn tai biến lần thứ 2 diễn ra hồi đầu năm đã khiến người đàn ông tài hoa này giờ chỉ còn nằm một chỗ trong ngôi nhà có diện tích không quá 20m vuông được cất thêm 2 lầu ở con hẻm nhỏ bên quận Phú Nhuận.

Ngày tới thăm ông, nếu như chưa biết, khó ai có thể tin rằng đây là người mà trước kia được rất nhiều cô gái mến mộ bởi tài đá bóng, bởi vẻ ngoài điển trai, thông thạo cả 2 thứ tiếng Anh - Pháp hay chữ viết siêu đẹp đang nằm một chỗ như thế.

Thậm chí, nếu như chỉ mới gặp đôi năm trước cũng khó nhận được ra người tiền vệ hào hoa có bộ ria mép như tài tử điện ảnh, dù già nhưng vẫn đầy chất... lãng mạn như lời người vợ hiền của ông miêu tả.

Bây giờ, mọi sinh hoạt bình thường nhất của ông cũng do vợ, con gái và các cháu chăm lo. Chẳng những nằm một chỗ, ngay cả giao tiếp thông thường nhất cũng chỉ qua ánh mắt đục mờ vì thời gian.

Và người cầu thủ tài hoa năm nào, hôm nay.

Vợ ông kể rằng, cũng may căn nhà đang ở hồi năm 1995, cựu HLV Weigang - một người thầy, đồng thời cũng là người bạn của ông cho vay tiền để mua chứ không bây giờ cũng chẳng biết làm sao.

Và món nợ ấy, cho tới giờ cũng chưa thể trả một phần cũng vì ông thầy người Đức ở xa, cũng một phần gia cảnh chẳng lấy gì làm khấm khá khi sau ngày thống nhất đất nước, cả ông bà đều có sự thay đổi lớn về công việc.

Điển hình như ông Thanh, sau ngày thống nhất cái tài rồi tấm bằng HLV do FIFA chứng nhận cũng chỉ được làm bóng đá phong trào, hay huấn luyện những đội bóng ở cấp độ tương tự, bất chấp khả năng của ông được ngay cả người bạn, người thầy Weigang rất coi trọng.

Chia tay cựu danh thủ tài hoa một thời của bóng đá Sài thành, mắt ông ngấn lệ. Vợ ông bảo: Ông mừng đấy, khi lâu lắm rồi mới có người nhớ đến và ghé thăm...

Mai Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục