Ben Arfa: Từ thiên tài cho đến hàng thải

20:45 Thứ ba 14/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ một tài năng được cả nước Pháp đặt kỳ vọng ngay khi mới 18 tuổi, cậu nhóc ngỗ ngược Ben Arfa đã để tính cách của mình làm ảnh hưởng quá nhiều đến sự nghiệp. Giờ đây liệu ai còn nhớ đến thần đồng của Lyon ngày nào?

Năm 2007, khi mà những thế lực như PSG hay Monaco còn chưa nổi lên và Lyon vẫn đang thống trị Ligue 1. Sư tử sông Rohn khi đó đã sở hữu một tài năng trẻ sáng giá, một tài năng trẻ khiến các cây viết người Pháp phải dùng hết những mỹ từ để có thể phác họa được chân dung của cầu thủ này. Không phải Benzema, mà đó chính là Ben Arfa, tiền vệ chạy cánh mang trong mình 2 dòng máu Pháp và Tunisia.

Ben Arfa khi đó mới 19 tuổi nhưng đã nổi như cồn ở Ligue 1 nhờ những màn trình diễn cực kỳ ấn tượng của mình. Anh sở hữu tốc độ, kỹ thuật và đặc biệt là khả năng xuyên phá cực tốt. Vào một ngày đẹp trời, Ben Arfa có thể đảo bóng qua 3,4 hậu vệ đối phương là chuyện rất bình thường.

Với những phẩm chất chơi bóng đó Ben Arfa từng được so sánh với Ronaldinho, một trong những ngôi sao thành công nhất trong lịch sử bóng đá. Cánh cửa bước vào ĐT Pháp cũng mở ra với Ben Arfa khi đó. Cuối mùa giải 2007/2008, Lyon vô địch Ligue 1 lần thứ 6 liên tiếp và Ben Arfa cũng được bước lên mục nhận giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải. Nhưng mấy ai biết rằng khoảnh khắc kỳ diệu năm đó lại là lần cuối cùng Lyon vô địch Ligue 1 và điều tương tự cũng đến với Ben Arfa.

Ben Arfa từng nổi như cồn khi còn khoác áo Lyon.

Chính việc có được thành công quá sớm trong sự nghiệp thi đấu khi tuổi đời chỉ chưa đầy 20 đã khiến Ben Arfa dần mắc bệnh ngôi sao. Tiền vệ sinh năm 1987 này không ngại ngần chất vấn HLV trưởng vì lý do không được ra sân, rồi đến chuyện gây gổ đánh nhau ngay trên sân tập với người đàn anh hơn cầu đến 7 tuổi - Sebastien Squillaci. Điều này tạo nên một tiền lệ không tốt với một đội bóng danh giá và luôn ổn định trong phòng thay đồ như Lyon.

BLĐ đội bóng khi ấy buộc phải cân nhắc bán Ben Arfa để giải quyết vấn đề. Nghe tin đó, đã có hàng loạt đội bóng lớn muốn có được chữ ký của ngôi sao ngỗ ngược này. Thậm chí ở Anh, HLV Wenger lúc ấy đã nhắm đến Ben Arfa như một sự kế thừa hoàn hảo cho Hleb đã chuyển sang Barcelona. Và nếu không thất bại trong việc thuyết phục Ben Arfa chuyển ra nước ngoài thi đấu thì có lẽ chính Ben Arfa mới là cầu thủ khoác áo Arsenal chứ không phải Samir Narsi. Thế nhưng trong cái rủi lại có cái may bởi như chúng ta đã biết thì sau này Nasri ngày càng tỏa sáng còn Ben Arfa ngày càng thụt lùi.

Chuyển đến Marseille giữa biết bao sự kỳ vọng của CĐV đội bóng thành phố cảng tuy nhiên Ben Arfa lại không thể tỏa sáng theo đúng cách. Vẫn làm nhiều người ấn tượng với phong cách thi đấu nhưng chỉ tiếc rằng sự ấn tượng ấy không diễn ra một cách thường xuyên. Mặt khác thay vì cố gắng hoàn thiện kỹ năng của bản thân Ben Arfa lại tỏ ra “ngựa quen đường cũ” và tiếp tục hành xử vô kỷ luật với rất nhiều lần bỏ tập không xin phép. Thậm chí khi bị HLV trưởng chất vấn thì tiền vệ này sẵn sàng nổi nóng rồi cãi nhau tay đôi.

Điển hình là vụ Ben Arfa cãi nhau với HLV Didier Deschamps và xúc phạm danh dự của ông vào năm cuối năm 2009. Chính vì thói hành sự ương bướng đã một lần nữa khiến Ben Arfa làm hại sự nghiệp đáng nhẽ sẽ tốt đẹp của mình. Tháng 8/2010, Ben Arfa buộc phải rời Marseille để chuyển đến Newcastle theo một bản hợp đồng không được tiết lộ, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng mức phí mà đội bóng Anh bỏ ra chỉ vỏn vẹn 5 triệu bảng, nhỏ hơn rất nhiều với khoản đầu tư 13 triệu bảng của Marseille trước đó. Trong quãng thời gian thi đấu cho Marseille, Ben Arfa chỉ ghi được tổng cộng 3 bàn thắng và 5 đường kiến tạo thành bàn sau gần 40 lần ra sân, một thành tích đáng buồn đối với rất nhiều người.

Vì tính cách vô kỷ luật của mình, Ben Arfa ngày càng bước vào quên lãng.

Chuyển đến Anh giữa sự khác biệt về văn hóa, những tưởng sẽ giúp Ben Arfa trở nên trầm lặng hơn nhưng cũng không hẳn vậy. Điều này có vẻ đúng trong 2 năm đầu tiên nhưng càng về sau khi mà cái bản tính bất cần và vô kỷ luật đã tồn tại trong tiềm thức trỗi dậy thì một lần nữa nó khiến cho sự nghiệp của Ben Arfa chẳng thể ngóc đầu lên được. Nằm trong nhóm cầu thủ chống đối tại Euro 2012 và bị gạch tên vĩnh viễn ra khỏi danh sách ĐT Pháp, trở về Newcastle, căn bệnh ngôi sao lại làm hại Ben Arfa thêm lần nữa.

Sau 2 mùa giải 2011/2012 và 2012/2013 thi đấu tương đối tốt, ở mùa giải năm ngoái Ben Arfa đã sa sút rất nhiều. Thay vì có thể chuyển đến đầu quân cho Liverpool, Arsenal hay PSG, Ben Arfa đã đánh mất cơ hội quý giá của mình và giờ đây chắc hẳn tiền vệ người Pháp đang cảm thấy ân hận vì điều đó. Hiện tại ngay cả đội bóng chủ quản Newcastle cũng không còn cần anh, bằng chứng là họ sẵn sàng đẩy anh sang Hull City theo dạng cho mượn ở mùa hè qua dù chỉ còn 1 năm trong hợp đồng.

Như vậy gần như chắc chắn Ben Arfa sẽ là cầu thủ chuyển nhượng tự do sau mùa bóng năm nay. Và với những thể hiện nhạt nhòa tại Premier League năm nay với chỉ thi đấu 28 phút, có lẽ nếu tình hình không được cải thiện thì Ben Arfa sẽ khó tìm được chốn dung thân cho mình ở mùa hè tới. Năm nay đã 27 tuổi, không còn nhiều thời gian cho Ben Arfa có thể làm lại sự nghiệp, do đó nếu không thay đổi bản thân có lẽ sự nghiệp của cựu thần đồng Lyon năm nào sẽ sớm trở thành quên lãng.

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục