Bayern có bao nhiêu HLV?

16:36 Thứ tư 29/08/2012

Trong vai trò Giám đốc thể thao của DFB, Matthias Sammer được xem là một trong những nhân vật có tiếng nói quyết định khiến bóng đá Đức thay đổi mạnh mẽ, với kết quả là nền bóng đá từng rất già cỗi này bây giờ đã có rất nhiều thế hệ trẻ đầy tài năng. Đấy là thành công của Sammer trong phương diện quản lý. Sự nghiệp bóng đá của ông thì không phải bàn cãi. Sammer chính là cầu thủ Đức gần đây nhất được trao Quả bóng vàng châu Âu, cũng là ngôi sao số 1 của đội tuyển Đức khi Mannschaft đăng quang lần gần đây nhất (EURO 1996). Còn trong vai trò huấn luyện, chính Sammer đã đưa Borussia Dortmund lên ngôi vô địch ngay sau khi treo giày.

Sammer hành xử cứ như mình là HLV.

Tóm lại, Sammer đã có đủ mọi vinh quang trong bóng đá, và đã chứng minh là ông có thể làm bất cứ điều gì trong môn bóng đá. Bayern Munich… chết ở chỗ ấy. Mới đây, cựu danh thủ Oliver Kahn chỉ trích: Bayern rước Sammer về làm gì? Đâu là công việc hoặc vai trò cụ thể của Sammer?

Người ta thấy Sammer xuất hiện trên sân tập, cứ như chính ông mới có tiếng nói quyết định về các vấn đề chuyên môn, chứ không phải HLV già dặn kinh nghiệm Jupp Heynckes. Người ta nghe Sammer nhận xét về các ngôi sao Bayern, hoặc các hảo thủ có thể chuyển đến Bayern. Và người ta viết về ông, như là nhân vật chính sẽ đưa Bayern trở lại đỉnh cao sau 2 mùa bóng bị kình địch Dortmund qua mặt.

Kahn bình luận: “Sammer làm như ông ta là HLV. Đây sẽ là ngọn nguồn đưa Bayern đến sự hỗn loạn về mặt tổ chức trong thời gian sắp tới. Những người văn minh phải làm việc với sự phân chia trách nhiệm thật rõ ràng. Phải chăng Sammer vừa là HLV, vừa là phát ngôn viên của Bayern?”.

Chẳng phải không xảy ra chuyện. Dù không đáng kể, nhưng các thành viên Bayern hẳn cũng khó chịu khi thấy Sammer hết lời khen ngợi Mario Gomez, trong khi Chủ tịch Uli Hoeness lại nói rằng Gomez “cũng giỏi, nhưng chưa giỏi nhất”. Sammer cho rằng Gomez ở một đẳng cấp riêng biệt, còn Hoeness lại bảo Gomez phải cạnh tranh mới có chỗ đứng sau khi anh bình phục chấn thương!

Ở Bayern, mọi chuyện vẫn cứ ổn thỏa, chừng nào đội bóng vẫn cứ chiến thắng. Và tất nhiên, Bayern vẫn đang chiến thắng. Sau Siêu cúp Đức là cúp Quốc gia, rồi đến vòng đấu mở màn Bundesliga. Thầy trò Heynckes chưa hề sẩy chân. Và Sammer vẫn luôn phát biểu. Nhưng Sammer nói đúng: rắc rối sẽ xuất hiện khi mọi chuyện không thật trôi chảy đối với “FC Hollywood”. Không cần nhìn đâu xa. Các nhân vật “to mồm” nhất tại Bayern đâu có thống nhất quan điểm khi nói về Javi Martinez. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà giới hâm mộ Bayern cứ trông chờ mãi vẫn chưa thấy Bayern dàn xếp rốt ráo vụ chuyển nhượng Martinez.

Từng có chuyện Sammer, khi còn ngồi ghế Giám đốc ở DFB, “lục đục” với HLV trưởng Joachim Loew. Sau EURO 2008 (Đức thành công, vào đến chung kết trong lần đầu tiên do Loew dẫn dắt), mâu thuẫn nảy sinh giữa DFB và Ban huấn luyện đội Đức. DFB không muốn nhà quản lý Oliver Bierhoff và các trợ lý của Loew tiếp tục công việc, ngược với ý muốn của Loew. Thế là việc gia hạn hợp đồng trở nên bế tắc. Loew từ chối làm việc nếu có thay đổi về mặt nhân sự, mà ai cũng nghĩ là do Sammer chủ trương. Ở thời điểm ấy, Sammer lạnh lùng: nếu Loew ra đi, chính ông sẽ đứng ra dẫn dắt đội Đức. Rút cuộc, DFB nhường bước trước những yêu cầu của Loew, gồm cả việc đề nghị Sammer không phát biểu về Mannschaft trước những giải lớn. Bạn đã hiểu thêm, vì sao Sammer bây giờ là Giám đốc thể thao của Bayern chứ không làm việc ở DFB nữa?

Trong làng bóng Đức, ai cũng tôn trọng HLV Heynckes lão làng và khả kính. Cũng có thể đấy là nguyên nhân khiến HLV già dặn này chưa lên tiếng. Nhưng Kahn đã thấy rõ một tương lai không mấy êm đẹp, khi Sammer nhúng tay vào quá nhiều việc. Xem ra, vấn đề chỉ còn là khi nào, chứ chẳng phải có hay không nguy cơ bùng nổ tranh cãi trong nội bộ Bayern. Hoeness, Rummenigge, Sammer, Heynckes đều là những cái tên quá lớn. Và không phải người ta chỉ gọi Bayern là “FC Hollywood” cho vui!

Tri Kỷ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục