Bầu Đức và HAGL được gì khi xuất khẩu cầu thủ?

20:51 Chủ nhật 03/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ mùa giải 2016 ba ngôi sao sáng nhất của Hoàng Anh Gia Lai là Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng và Lương Xuân Trường sẽ sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, các cầu thủ được “xuất ngoại” không xuất phát từ vấn đề kinh tế mà nhờ vào trình độ chuyên môn thật sự.

HAGL đang đi đầu trong việc xuất khẩu cầu thủ. Ảnh: Đình Viên.

Vậy Bầu Đức, HAGL và làng bóng đá Việt Nam sẽ được gì khi những ngôi sao trẻ của học viện HAGL Arsenal JMG ra nước ngoài thi đấu?

Lợi ích kinh tế

Theo như kí kết hợp tác đào tạo trẻ giữa HAGL và Arsenal, nếu như học viện HAGL Arsenal JMG bán được một cầu thủ nào đó, họ sẽ chia đôi 90% giá trị chuyển nhượng, 10% còn lại gia đình cầu thủ đó sẽ được thừa hưởng.

Việc xuất khẩu các cầu thủ sẽ đem lại một nguồn thu không nhỏ cho HAGL. Ảnh: Đình Viên.

Như vậy việc gã “ba đứa con gái” cho các CLB nước ngoài bầu Đức sẽ thu được một số tiền kha khá xấp xỉ 10 tỉ đồng. Con số này không quá to lớn so với khối tài sản kếch xù của ông Đoàn Nguyên Đức, nhưng nó cho thấy sự đầu tư đúng đắn và hiệu quả bước đầu của ông bầu người Bình Định.

Việc những cầu thủ được gắn mác “học viên Arsenal toàn cầu” như Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu và tỏa sáng sẽ giúp bầu Đức mở rộng thị trường kinh doanh, hợp tác, không riêng về bóng đá mà còn một số lĩnh vực khác. Và khi kinh doanh sinh lời tất nhiên bầu Đức sẽ lại tiếp tục mạnh tay đầu tư cho học viện của mình, để sản xuất thêm những cầu thủ chất lượng cho bóng đá Việt.

Quảng bá thương hiệu

Điều mà HAGL có được nếu các cầu thủ Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường tỏa sáng ở một môi trường bóng đá giàu tính cạnh tranh như Hàn Quốc, Nhật Bản chính là danh tiếng. Khi đó giá trị của CLB HAGL lẫn các cầu thủ của họ sẽ tăng vọt và qua đó tiếp tục thu hút sự quan tâm của các đội bóng lớn hơn, không chỉ ở châu Á mà rất có thể là cả châu Âu.

Thương hiệu HAGL đã gây được tiếng vang trong và ngoài nước. Ảnh: Đình Viên.

Từ đó bóng đá Việt Nam sẽ là một thị trường màu mỡ để các đối tác nước ngoài khai thác, hợp tác để đôi bên cùng có lợi. Giúp các CLB bóng đá Việt Nam (không riêng HAGL) mạnh dạng hơn trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ.

Nếu phát triển đúng với lộ trình các cầu thủ Việt sẽ nhận được sự quan tâm của những CLB nước ngoài và việc họ được xuất ngoại để nâng cao trình độ bản thân là điều hoàn toàn có cơ sở. Và HAGL được xem là “lá cờ đầu” rất quan trọng trong việc thúc đẩy nền bóng đá nước nhà phát triển.

Học hỏi và tích lũy kinh nghiệm

Việc thi đấu ở môi trường đẳng cấp cao hơn giúp các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm. Ảnh: Đình Viên.

Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường sẽ sang hai nền bóng đá hàng đầu Á châu là Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu. Và khi được rèn luyện, thi đấu, tiếp cận các nền bóng đá tiên tiến trong khu vực chắc chắn rằng đẳng cấp của các cầu thủ này sẽ tăng lên đáng kể sau khoảng thời gian học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn của HAGL đã khẳng định trong chiến lược xuất khẩu cầu thủ mà CLB đang theo đuổi: “Mong muốn của chúng tôi là khi Công Phượng và Tuấn Anh trưởng thành ở môi trường nước ngoài sẽ trở về phục vụ CLB, cũng như là ở đội tuyển quốc gia…” Như vậy cả HAGL và ĐT Việt Nam đều có lợi nếu như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường thật sự trưởng thành trong tương lai.

Vệ Anh Tiến | 20:29 03/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục