Barca đã sai lầm khi trọng dụng Jordi Alba?

11:29 Thứ sáu 22/02/2013

Được đánh giá là một trong những hậu vệ cánh hay nhất thế giới, nhưng Jordi Alba có thực sự khiến Barcelona mạnh mẽ và vững chắc hơn hay không?

Barcelona gần như không phải nghĩ ngợi gì khi chiêu mộ Jordi Alba từ Valencia. Anh mới 23 tuổi, còn trẻ, đỉnh cao sự nghiệp vẫn đang còn ở phía trước. Anh lại là một đứa con của vùng Catalonia và đã từng được chính Barcelona đào tạo khi còn trẻ. Phong độ chói sáng của Alba tại EURO 2012 đã khiến anh được đánh giá là một trong những hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất trên thế giới. Vậy nhưng, việc sử dụng thường xuyên Jordi Alba cũng khiến cho đội hình Barcelona phải thay đổi và lộ ra nhiều lỗ hổng hơn bao giờ hết.


Bàn thắng thứ hai của Milan trong trận đấu ngày hôm qua thể hiện rõ điều này. Khi Milan có bóng, Montolivo đã khéo léo tận dụng khoảng trống phía sau Jordi Alba để chuyền cho Niang. Nhận thấy nguy hiểm, Puyol và Pique lập tức áp sát, nhưng Niang đã nhanh chân đẩy bóng sang cho El Shaarawy. Ở phía bên kia, Alves bị kéo vào trung tâm.

Có bóng, El Shaarawy tung ra một đường kiến tạo vô cùng tinh tế cho Muntari, người thoải mái đột nhập vòng cấm của Barcelona mà không bị ai kèm. Tiền vệ người Ghana tung ra cú dứt điểm gọn gàng hạ gục thủ môn Victor Valdes.

Xem lại tình huống quay chậm, điều dễ nhận ra là hàng phòng ngự của Barcelona đã bị kéo dãn hết mức, cả 4 người không thể chống lại được sự linh động của các cầu thủ Milan.

Đây không phải lần đầu tiên Barcelona để thua trong những tình huống như vậy. Ở trận thắng Granada 2-1 cuối tuần trước, hàng hậu vệ của Barça cũng bị đối phương tận dụng sơ hở ở hai cánh để ghi bàn. Tương tự là các tình huống họ để thủng lưới trong trận thua Real Sociedad 2-3. Thường thì Daniel Alves sẽ phải nhận lỗi trong những bàn thua như vậy, vì ai cũng biết anh nhiều lúc quá ham tấn công mà quên mất nhiệm vụ phòng thủ. Nhưng nếu đổ hết lỗi lầm cho Alves thì quá phiến diện.

Phần lớn thời gian dưới thời Pep Guardiola, khi Barcelona thành công nhất, hậu vệ cánh trái là Eric Abidal. Xét về thiên hướng hoạt động, Abidal thường chú tâm vào phòng ngự nhiều hơn Alba, anh gần như một đối trọng cho Alves bên phía cánh phải, giúp cho đội hình Barcelona giữ được sự cân bằng cần thiết.

Ngược lại, xu hướng tấn công của Alba biến anh thành Alves thứ hai của đội bóng. Trong trường hợp đối thủ phản công nhanh, họ có thể khiến cả hai không kịp trở tay, và Barcelona chỉ còn hai chốt chặn là Pique và Puyol. Việc sử dụng cả Alba lẫn Alves rõ ràng đã khiến cho Barcelona bị mất cân bằng nghiêm trọng.

Điểm yếu phòng ngự này giờ đây đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng cho Barcelona. Ngay cả khi những hậu vệ hàng đầu của họ thi đấu, họ đã để thủng lưới 10 trận liên tiếp, điều họ chưa từng gặp phải trong gần 15 mùa bóng. Bàn thắng của Muntari là lần thứ 400 Valdes phải vào lưới nhặt bóng, riêng mùa này anh đã để thủng lưới 38 bàn trong 32 trận. Một con số đáng báo động.

Ở cấp độ ĐTQG, việc Alba thường xuyên dâng cao tấn công lại không ảnh hưởng nhiều lắm đến sự cân bằng của Tây Ban Nha, bởi ở cánh phải họ đã có Alvaro Arbeloa. Tuy có khả năng tấn công không tốt và kỹ thuật cá nhân cũng không thực sự xuất sắc, Arbeloa vẫn được HLV Vicente Del Bosque tin dùng vì anh thường hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng thủ của mình. Tại EURO 2012, hàng hậu vệ chắc chắn của ĐT Tây Ban Nha chỉ để thủng lưới 1 bàn trong 6 trận.

Tất nhiên, những vấn đề trên không có nghĩa là Vilanova và Roura sẽ phải đưa Abidal trở lại ngay lập tức, nhưng chắc chắn BHL của Barcelona sẽ phải rất đau đầu với vấn đề mà Alba mang lại cho đội bóng. Khi tiếp đón Milan trên sân Camp Nou, Barcelona sẽ cần ít nhất hai bàn thắng, do đó họ sẽ sử dụng mọi phương án tấn công. Nhưng cũng cần nhớ rằng nếu để Milan chọc thủng lưới, họ sẽ phải ghi đến 4 bàn mới có thể đi tiếp.
Nhật Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục