Bà xã tài giỏi của cựu HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam

14:09 Chủ nhật 01/06/2014

Không chỉ là cựu quán quân điền kinh quốc gia, nội tướng của HLV Steve Darby còn là người mẫu độc quyền cho một thương hiệu thời trang và là hiện tượng của làng golf nữ Việt Nam.

Vân Anh từng là VĐV điền kinh vô địch nội dung 100 m rào quốc gia và hiện dành trọn đam mê cho golf.

Trước khi sang một đất nước xa lạ như Việt Nam, HLV người Anh Steve Darby không nghĩ rằng mảnh đất hình chữ S lại có duyên với ông đến thế. Tại đây, ông giành được thành tích HCV SEA Games ngay trong lần đầu dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam và quan trọng hơn là nhờ đó mà ông tìm được một nửa hoàn hảo của mình.

Trong quãng thời gian dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia chuẩn bị dự SEA Games 2001 tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, HLV Steve Darby ấn tượng với một cô gái dáng cao ráo là VĐV điền kinh tập ở sân bên cạnh.

Hàng ngày, Vân Anh vẫn hồn nhiên chạy sang sân bóng đá chơi đùa cùng các đàn chị Hiền Lương, Nguyễn Thị Hà mà không hề biết rằng mình đã lọt vào mắt xanh của ông thầy Tây.

Mãi cho đến khi các đàn chị ở đội tuyển bóng đá nữ nói cho cô biết thầy họ đã "phải lòng" cô rồi, Vân Anh vẫn chưa hề để ý đến ông thầy người Anh hàng ngày cần mẫn dạy các học trò ở sân bên cạnh.

Cứ mỗi lần Vân Anh đi tập qua sân bóng là các bạn bên đội bóng đá nữ lại reo tên cô rồi đùa vui với HLV Steve Darby, Vân Anh bắt đầu thấy tò mò nhưng cô vẫn chưa có cảm tình gì với vị HLV mắt xanh, mũi lõ hơn mình tới 20 tuổi.

Thế rồi sát ngày đi SEA Games cô bỗng bị bệnh giời leo, hàng ngày đều phải xuống phòng y tế của Trung tâm để điều trị. Vừa buồn vì không thể tiếp tục được tập luyện để đi SEA Games vừa mệt mỏi khó chịu vì bệnh tật thì Vân Anh lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của ông HLV đội tuyển bóng đá nữ, vốn tính tình vui vẻ, dễ chịu, lại biết chăm sóc người khác.

HLV Steve Darby thường xuyên xuống phòng y tế chăm sóc hỏi han tình hình sức khỏe của Vân Anh. Cô vốn rất giỏi tiếng Trung nhưng tiếng Anh lại tậm tịt nên ban đầu cả hai giao tiếp với nhau bằng vốn tiếng Việt ít ỏi của thầy Darby.

Sau đó, thầy Darby đề nghị dạy Vân Anh nói tiếng Anh và vốn là một người ham học hỏi nên Vân Anh vui vẻ đồng ý. Sau quãng thời gian chăm sóc và dạy tiếng Anh, chàng mới dần dần chiếm được cảm tình với nàng.

Sau SEA Games 2001, phải đến khi HLV Steve Darby chuẩn bị trở về nước dẫn dắt một CLB của Anh thì Vân Anh mới nhận lời yêu. Thế là lại mất hơn một năm trời e-mail, thư từ, gọi điện cùng các chuyến bay sang Việt Nam thăm nàng.

Vì lo Vân Anh không kịp thích nghi với cuộc sống mới bên Anh nên HLV Steve Darby quyết định từ bỏ nhiều lời mời của các đội bóng quê hương để nhận lời dẫn dắt một CLB tại Singapore. Đây cũng là quãng thời gian Vân Anh theo học Đại học sư phạm và phải sau khi sang Singapore một thời gian, cả hai mới chính thức làm đám cưới.

Sau 13 năm quen nhau, họ có một gia đình hạnh phúc và một công chúa xinh đẹp, giống cả bố lẫn mẹ.

Trong 3 năm ở Singapore, Vân Anh trở thành người mẫu độc quyền của một thương hiệu thời trang nổi tiếng. Nhờ vóc dáng chuẩn của một VĐV chạy vượt rào vô địch quốc gia, Vân Anh được xuất hiện trên cả tạp chí danh tiếng FHM.

Sau khi sinh con gái, Vân Anh tiếp tục cùng chồng sang Malaysia rồi Thái Lan gắn với sự nghiệp huấn luyện bóng đá. Phải đến gần đây, dù nhận được nhiều lời mời, nhưng HLV Steve Darby quyết định ở lại Việt Nam để tiện chăm sóc vợ con và tạm rời xa trái bóng.

Ít ai biết Vân Anh đang là một hiện tượng của làng golf VN khi mới chỉ chơi golf được 3 năm nhưng đã có handicap (điểm chấp) là 9. Giới chuyên môn cũng nhận định rằng Vân Anh đến với golf khá muộn nhưng nếu cô tập sớm hơn từ 5-7 năm chắc chắn với tố chất hiện tại Vân Anh có thể sẽ trở thành nữ golfer chuyên nghiệp đầu tiên ở VN. Nữ golf thủ này mới giành được suất mời dự khán giải đấu nổi tiếng Ryder Cup tại Scotland sau khi thi đấu xuất sắc ở một giải bán chuyên nghiệp.

Người đầu tiên dạy cho Vân Anh đánh golf chính là HLV Steve Darby. Khi đó mới sinh con gái đầu lòng xong, Vân Anh cũng muốn chơi một môn thể thao nào đó cho khỏe người và ông xã đã gợi ý cho cô nên tập golf. Và HLV Darby đã dạy Vân Anh cách cầm gậy ngay trong sân golf của khu biệt thự mà hai vợ chồng đang sinh sống tại Malaysia.

Lần đầu cầm gậy, Vân Anh chẳng thấy có cảm xúc gì, vừa cứng nhắc lại đau tay nên cô bỏ luôn không tập nữa. Thế nhưng đấy là câu chuyện của nhiều năm trước còn giờ thì khác.

Mới chơi golf 3 năm nhưng Vân Anh đã có handicap là 9 và giành khá nhiều giải thưởng cá nhân.

Cách đây 3 năm, Vân Anh quyết định chơi golf và giờ thì cô say golf như "điếu đổ". Cô có thể nói chuyện suốt ngày về golf, luôn nghĩ về nó và thú nhận đây là môn thể thao cô yêu thích nhất, hơn cả môn điền kinh trước kia. Golf cũng là niềm vui lớn trong cuộc sống của cô bên cạnh thời gian chăm sóc gia đình. Trình độ chơi golf của cô cũng vượt khá xa người thầy đầu tiên của mình là ông xã.

Giờ Vân Anh đang quản lý khách sạn H'Mông trên Sapa. Đây là khách sạn của gia đình cô và HLV Steve Darby đã dành nhiều thời gian thiết kế. "Khi trở về HN, tôi chỉ có 2 niềm đam mê lớn là chăm sóc chồng con và dành thời gian cho đánh golf," Vân Anh nói và mắt ánh lên niềm vui.

Sắp tới, Vân Anh sẽ sang Scotland dự khán giải đấu nổi tiếng Ryder Cup.

Con đường đến với thể thao của cô đã có đoạn kết có hậu với một người chồng biết chia sẻ, một đứa con ngoan và một môn thể thao cho cô nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Phương Thảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục