Australian GP 2012: Thận trọng với Red Bull

09:09 Thứ tư 21/03/2012

Giới truyền thông và chuyên môn quốc tế nhận định về những điểm nhấn tại Melbourne, trong bối cảnh F1 đang bị chia cắt trước tin đồn.

Sebastian Vettel

Sau khi hết lời ca ngợi McLaren và Jenson Button qua chặng đua chói sáng ở Melbourne, giới chuyên môn và truyền thông F1 bắt đầu tập trung phân tích những điểm đáng chú ý khác của chặng đua mở màn. Nhìn chung, đa số vẫn tỏ ra rất thận trọng khi đánh giá năng lực của đội đua này. Đại đa số cho rằng không thể chủ quan trước Red Bull và họ sẽ thực hiện cú “tổng tấn công” tại Malaysia vào cuối tuần này.

Dè dặt với Red Bull

Phát biểu với giới truyền thông, Sebastian Vettel khẳng định việc anh chỉ về thứ 2 và Mark Webber về thứ 4 tại Melbourne không phải là kết quả tồi. “Tại Melbourne, chúng tôi đã hiểu thêm được rất nhiều về chiếc xe và nhận thấy nó có tiềm năng rất lớn”, Vettel cho biết. “Chúng tôi sẽ khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn đối với McLaren khi đến Malaysia”.

Không chỉ Vettel, tay đua 3 lần VĐTG Niki Lauda cũng tin rằng Red Bull sẽ tiến lên rất nhanh, trong khi cố vấn Helmut Marko cho biết Red Bull vẫn chưa tung hết các quân bài của mình.

Mặc dù Melbourne chính là chặng đua đầu tiên kể từ đầu mùa giải 2010 đến nay mà Red Bull không dẫn đầu bất cứ vòng nào, nhưng thống kê đó không làm người ta nghĩ là Red Bull sa sút. “Không thể bỏ qua họ được, Red Bull luôn có mặt ở tốp cao nhất”, Button nói một cách thận trọng sau khi giành chiến thắng mở màn ở Melbourne.

Huyền thoại người Đức Hans-Joachim Stuck cũng cho rằng cần phải thận trọng và không nên sa đà vào việc phân tích kết quả ở Melbourne, bởi đó mới chỉ là bước khởi động. “Đây không phải là thước đo cho năng lực của họ trong cả mùa giải”, ông Stuck nói. “Tất cả mới chỉ bắt đầu. Đường đua Sepang của Malaysia sẽ là thước đo tốt hơn nhiều, bởi thường thì ai nhanh ở đó sẽ nhanh ở hầu như mọi đường đua khác”.

Tuy nhiên, khả năng Red Bull sẽ nhanh chóng tìm lại được phong độ thống trị ở Sepang là không nhiều. Họ sẽ cần có thêm thời gian để phân tích các dữ liệu cần thiết, chuyển nó sang bộ phận phát triển và rồi sau đó mới có thể tiến hành nâng cấp chiếc xe.

Alonso được ca ngợi

Không chỉ được giới truyền thông Italia bỏ qua trong làn sóng chỉ trích Ferrari dữ dội sau khi chiếc xe phức tạp của họ tỏ ra quá thua kém ở Melbourne, mà ngược lại Fernando Alonso còn được khen ngợi hết lời.

“Alonso lại một lần nữa cứu Ferrari khỏi thảm họa”, tờ La Gazzetta dello Sport viết, “nhưng phong độ của Felipe Massa lại là một cơn ác mộng”.

Jaime Alguersuari, cựu tay đua của Toro Rosso và hiện giờ đang phân tích chuyên môn cho một số hãng truyền hình, cũng hết lời ca ngợi Alonso trên tờ El Mundo: “Ferrari rất may mắn khi có được một tay đua độc nhất vô nhị như anh ấy. Alonso đã thúc đẩy đội đua, chứ không phải ngược lại”.

Ferrari và Red Bull làm ăn riêng?

Cũng trong khi chặng Australian GP đang diễn ra, khu pit đã bị xáo trộn bởi một thông tin được Sky News tiết lộ, cho rằng Ferrari và Red Bull đang “đi đêm” với FIA để có một thỏa thuận Concorde riêng mà không dính dáng gì đến các đội đua khác.

Tuy nhiên, bài báo nói trên đã ngay lập tức bị xóa khỏi trang mạng của Sky sau đó chỉ vài giờ. Người ta tin rằng chính ông Bernie Ecclestone đã yêu cầu gỡ bài báo, bởi nó tiết lộ các kế hoạch cần bảo mật và gây ảnh hưởng đến FOM, công ty quản lý F1 của ông Ecclestone có trị giá cổ phiếu khoảng 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau đó tờ Financial Times cho rằng chính tập đoàn mẹ BSkyB đã yêu cầu gỡ bài báo, bởi “nó có tác động xấu đến các đội đua và tạo ra những phản ứng tiêu cực”.

Mặc dù vậy, BSkyB khẳng định họ vẫn đang bảo lưu các thông tin trong bài báo, và sẽ tiến hành điều tra thêm để quyết định có tiếp tục khai thác đề tài này hay không.

Sau khi bài báo được tung ra, liên minh FOTA - vốn không còn Ferrari và Red Bull - đã có cuộc họp khẩn tại Melbourne để bàn cách đáp trả lại những thông tin mà bài báo đưa ra. Việc không còn 2 đội đua hùng mạnh này rõ ràng đã khiến FOTA suy yếu và vì thế họ thường không nắm thế chủ động trong các cuộc đàm phán.

Mặc dù nội dung bài báo của Sky News vẫn còn đang được điều tra nhưng giới am hiểu F1 đều cho rằng các thông tin được nêu ra không có gì bất ngờ, bởi nó phản ánh rất chính xác chiến lược “chia để trị” mà ông Ecclestone thường vẫn áp dụng.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục