Andrea Pirlo: Vũ khí tối thượng của người Ý

19:17 Chủ nhật 15/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau Euro 2012, một lần nữa Italia lại đánh bại đội tuyển Anh ở một sân chơi tầm cỡ. Người ta chắc hẳn vẫn còn nhớ cú Panenka kinh điển của Pirlo trong loạt luân lưu may rủi năm đó. Chiến thắng lần này, Pirlo dù không ghi dấu giày nhưng dấu ấn mà anh để lại vẫn rất lớn cho đội bóng màu thiên thanh.

Pirlo và cú Panenka thần thánh vào lưới đội tuyển Anh Euro 2012

Roy Hodgson từng nói: “Tôi sợ Pirlo hơn rất nhiều so với Balotelli ở đội tuyển Italia. 10 năm qua Pirlo chính là người vận hành lối chơi cho đội tuyển Ý”. Roy Hodgson đã dự báo đúng, nỗi sợ của ông đã thành hiện thực, ông không thể làm được điều mình muốn chính hạn chế tầm hoạt động của Pirlo cũng như ngăn cản Balotelli ghi bàn. Pirlo dường như đã quen với việc đối phương chủ động kèm chặt bắt chết, nhưng ở trong hoàn cảnh nào, Pirlo vẫn luôn là chính mình. Pirlo vẫn là người điều chỉnh lối chơi từ nhanh sang chậm cũng như phân phối và thu hồi bóng cực kì hiệu quả cho đội tuyển Ý.

Sterling được giao nhiệm vụ theo kèm Pirlo, Sturridge ngoài là một tiền đạo, anh luôn phải để ý tới Pirlo như hình với bóng mỗi khi đội tuyển Italia tham gia tấn công hoặc phát động tấn công. Nhưng người Anh vẫn không thể cản nổi sự tầm hoạt động của Pirlo như chính 2 năm về trước. Sự nguy hiểm của một chân chuyền thượng thặng nằm ở chỗ Pirlo thi đấu lùi rất sâu trong đội hình chiến thuật của Italia. Vị trí của Pirlo đã có chút thay đổi, dẫu thi đấu vẫn lùi khá sâu nhưng anh không phải bó buộc trong vai trò tiền vệ phòng ngự, ở đó đã có Rossi làm nhiệm vụ quét dọn. Thi đấu gần như song song với Rossi nhưng việc được chuyển ra cánh giúp cho Pirlo thoải mái trong việc chuyền bóng cũng như dễ dàng di chuyển hơn trong sơ đồ chiến thuật.

Ở bàn thắng đầu tiên, đó là một pha bỏ bóng thông minh của Pirlo, đó là sự tinh tường và am hiểu chiến thuật của lão tướng người Italia. Không phải ngẫu nhiên mà Pirlo bỏ bóng như vậy, việc lựa chọn di chuyển của Pirlo đã hút theo không ít cái đầu của người Anh, họ luôn ý thức được sự nguy hiểm của Pirlo trong những đường chuyền hay những cú sút xa sát vòng cấm. Chính việc này đã giúp Marchisio thoải mái trong tình huống dứt điểm bởi chẳng có một ai theo kèm tiền vệ này. Sturridge trong tình huống đó đã sẵn sàng truy cản nếu Pirlo cầm bóng lao lên, nhưng anh không có cơ hội làm điều đó.

Người Anh có 2 pha sút phạt nguy hiểm ở khoảng cách khá gần do Baines và Gerrard lần lượt thực hiện. Nhưng nếu so về độ nguy hiểm của cú sút thì không ai hơn được Pirlo trong tình huống sút phạt phút 93. Đó là một khoảng cách khá xa so với những khoảng cách Pirlo thường xuyên gi bàn. Dẫu vậy, Pirlo vẫn đưa bóng đi theo một quỹ đạo mà nếu xà ngang không từ chối, nó đã trở thành một siêu phẩm thực sự ở vòng chung kết World Cup này. Tài năng sút phạt của Pirlo đã trở thành điều không thể bàn cãi. Chỉ cần Pirlo xuất hiện trong đội hình, đối phương sẽ không dám thi đấu rắn với Italia. Nếu bị thổi phạt gần vạch 16m50, nó sẽ chẳng khác gì những quả Penalty mỗi khi Pirlo thực hiện.

Pirlo là hạt nhân trong việc điều chỉnh lối chơi của đội tuyển Ý. Đặc biệt là sau khi Balotelli gi bàn nâng tỉ số lên 2-1. Pirlo chính là người chủ động phân phối bóng làm chậm nhịp độ trận đấu, giúp cho Ý dễ dàng chuyển về lối phòng ngự truyền thống kiểu Catenaccio với Rossi di chuyển như một hậu vệ quét và Pirlo lại trở về vị trí tiền vệ phòng ngự quen thuộc. Ý đã chơi với 5 hậu vệ trong hầu hết thời gian còn lại, sự bọc lót tốt cộng với việc Sirigu đã có một ngày xuất sắc, hàng phòng ngự Italia đã hóa giải thành công khá nhiều đợt lên bóng nguy hiểm của những ngôi sao đội tuyển Anh.

Năm nay đã 35 tuổi, Pirlo không còn sung sức như hồi nào. Anh không chạy nhiều nhưng điều đó không đồng nghĩa nguy hiểm đến từ tiền vệ này giảm bớt. Pirlo chính là vũ khí tối thượng của Italia ở kì World Cup lần này. Một tiền vệ hào hoa, một lãng tử trong bóng đá, World Cup năm nay, có thể đây cũng là lần cuối cùng chúng ta còn thấy Pirlo thi đấu ở một sân chơi như vậy.

(Bạn đọc: Anh Hào)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục