Andre Villas-Boas: Nụ cười đã nở trên môi...

15:31 Thứ hai 17/09/2012

Rất dễ  dàng để chứng kiến niềm vui mừng của vị chiến lược gia trẻ tuổi người Bồ Đào Nha sau chiến thắng 3-1 của Tottenham trước Reading hôm Chủ Nhật. Đã có quá nhiều sức ép đè nặng lên đôi vai của Andre Villas-Boas, và ông có quyền nở một nụ cười thật tươi khi thấy rằng những nỗ lực của mình đã đạt được thành quả ban đầu.

Bài học Chelsea

Quay trở lại nước Anh một cách bất ngờ sau khi bị đội bóng của ông chủ Abramovich sa thải vài tháng, Andre Villas-Boas đã chọn Tottenham Hotspur làm 'bến đỗ' tiếp theo trong sự nghiệp. Tottenham không có nhiều danh tiếng bằng Chelsea, nhưng không vì thế mà áp lực công việc trở nên nhẹ nhàng hơn so với khi ông còn tại vị ở Stamford Bridge. Villas-Boas sẽ phải làm việc với dấu ấn quá lớn mà HLV Harry Redknapp đã để lại, một nhiệm vụ không hề dễ  dàng chút nào, nhất là khi chiến lược gia người Anh luôn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các fan của Gà Trống.

Từ thất  bại ê chề ở Chelsea... Ảnh: Internet.

Sự thật là Villas-Boas bị sa  thải ở Chelsea vì đã thực hiện quá nhiều thay đổi ngay từ khi mới cập bến Stamford Bridge. Ông đã để các công thần như Drogba, Malouda, Essien và Anelka phải ngồi ngoài và không khó hiểu khi AVB trở thành người không được lòng của các cầu thủ. Ở nhiều đội bóng Anh, quyền lực của cầu thủ không thể bị xem nhẹ. Cựu HLV của Porto chính vì chưa thể nắm được điều đó nên đã thất bại một cách đau đớn.

Thắp lên hy vọng ở White Hart Lane

Để thành công, Villas-Boas đã rút  ra những kinh nghiệm quý giá từ nhiệm kỳ 'đau khổ' ở Chelsea để trở lại nước Anh với một tư  thế vững vàng hơn. Thay vì thực hiện một loạt những thay đổi  từ đội hình cho đến lối chơi, Villas-Boas vẫn trọng dụng những cựu binh của Tottenham, như Defoe, Brad Friedl dù cho ở vị trí của họ vẫn có những người có khả năng tốt hơn thay thế.

... đến những màn ăn mừng chiến thắng đầu tiên ở Spurs - một chặng đường không dễ với Villas-Boas. Ảnh: Marc Atkins / BPI.

Ở vị  trí của Defoe, Villas-Boas có trong tay Adebayor và tân binh Clint Dempsey, những người trẻ hơn và mạnh mẽ hơn. Defoe có sự khéo léo và nhanh nhẹn, nhưng dù gì anh cũng đã bước sang tuổi 30. Còn trong khung gỗ, Villas-Boas hoàn toàn có thể đẩy Brad Friedl lên ghế dự bị và cho người mới đến Hugo Lloris, trẻ trung hơn và được đánh giá cao hơn, bắt chính, nhưng ông lại không làm vậy, dù cách làm đó có thể gặp sự phản đối từ chính các tân binh. Thực ra, đó là một hành động rất khôn ngoan, vì các cựu binh mới giữ vai trò những người giúp đội bóng ổn định, từ phòng thay đồ cho đến ngoài sân cỏ. Việc trọng dụng các cựu binh sẽ giúp Villas-Boas có được sự ủng hộ của những họ trên con đường tiếp quản và thay đổi đội bóng một cách từ từ.

Mặt khác, ở những vị trí đã ra đi như Modric và Van der Vaart, Villas-Boas đã mang về những con người phù hợp và phát huy tối đa những nhân tố mới này. Moussa Dembele là tân binh đem lại nhiều sự hài lòng nhất, khi đã có 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo sau 2 trận. Không chỉ vậy, anh còn đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của toàn đội với sự nhanh nhẹn, sức mạnh và tính chiến đấu cao. Sigurdsson, với nhiều thời gian hòa nhập  cùng đội bóng hơn Dembele, chơi ngày càng hay và bộ đôi này đang giúp tuyến giữa Tottenham vận hành tương đối trơn tru sau sự ra đi của Modric và Vaart.

Chỉ với 1 chiến thắng sau 4 trận đã đấu, vẫn còn quá sớm để nói rằng Villas-Boas sẽ thành công như những gì Harry Redknapp đã làm được với Tottenham chứ chưa nói là hơn, nhưng đã có những tia hy vọng le lói trên bầu trời White Hart Lane. Sắp tới, sẽ có một thử thách không hề dễ dàng cho thầy trò Villas-Boas ở cuộc đối đầu trên sân nhà với Lazio tại Europa League, và chúng ta hãy chờ xem ông thầy trẻ người Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục phát huy thành quả của mình đến đâu ở trận quyết chiến đáng chú ý này.

T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục