Ăn tết xa nhà

07:25 Thứ bảy 07/02/2015

Thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam có đội bơi lội đang tập huấn nước ngoài và gần như chắc chắn 2 VĐV Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ ăn tết xa quê năm nay.

1. Ánh Viên đang là mũi nhọn được đầu tư trọng điểm nhất. Hiện cô gái người Cần Thơ vẫn lưu lại tại Mỹ để tập luyện nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Thêm một cái tết xa nhà năm Ất Mùi 2015 này thì Ánh Viên xác lập “kỷ lục” để là một trong những VĐV phải xa quê trong dịp tết nhiều nhất.

Thời điểm đầu tiên là giai đoạn 2012 và tới bây giờ là lần thứ 3 xa quê dịp tết của Viên. Điều này cũng dễ hiểu do thời điểm tết cũng là thời gian tập luyện trọng tâm của Viên tại Mỹ nên cũng khó nghỉ ngơi được. Đồng thời, với ý thức của 1 VĐV chuyên nghiệp thì Viên được HLV Đặng Anh Tuấn luôn đề cao sự tự giác tập luyện cao nhất nên khái niệm nghỉ hoàn toàn không có.

VĐV môn bơi cũng có đặc điểm riêng là nếu tạm dừng vận động chỉ khoảng 3 ngày là sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe để tập luyện. Ai cũng hiểu, đã là một người con xa quê thì luôn muốn trở về gia đình mỗi dịp tết đến, xuân về nhưng mang trọng trách của một người lính làm nhiệm vụ và trọng trách của một VĐV được đầu tư cao nhất thì Ánh Viên không hề lơi là.

Nhiều dịp tết trước, khoảng thời gian xa nhà trong dịp tết thì Viên vẫn có thể trò chuyện với người thân nhờ điện thoại hoặc qua webcam. Điều này phần nào giúp cô vơi đi nỗi nhớ nhà. Một điều “khó khăn” nhất với VĐV xa quê đúng dịp tết đó là nỗi nhớ, thèm món ăn mà gia đình nấu dịp tết nên vượt qua được “khó khăn” ấy cả nỗ lực đáng nể.

2. Chàng trai vàng của bơi lội Việt Nam là Hoàng Quý Phước cũng phải xa quê dịp tết này. Trong lộ trình tập huấn của mình, Quý Phước sẽ vẫn tập luyện tại Nhật Bản mà không có dịp về quê ăn tết. Với thể thao thành tích cao, đặc biệt là một VĐV chuyên nghiệp thì điều này hoàn toàn không quá khó để thích nghi. Quý Phước từng biết được cảm giác khi xa nhà, đi tập huấn nước ngoài như thế nào. Giờ đây, cảm giác xa quê vào đúng dịp tết có thể khiến VĐV nhớ người thân vô cùng nhưng vì một nhiệm vụ quan trọng hơn thì tất cả đều sẵn sàng hy sinh niềm vui riêng.

Kình ngư Hoàng Quý Phước. Ảnh: Nhật Anh

Quả thật, không phải ai cũng muốn xa nhà mỗi dịp tết về. Nhưng, với thể thao thành tích cao Việt Nam hiện tại, để VĐV có được suất đầu tư đặc biệt trọng điểm cũng không dễ vì thế bất kỳ VĐV nào cũng phải nỗ lực hơn hết thì mới được sự đầu tư trên. Nhìn vào thực tế, không ít VĐV muốn được “xa quê” như vậy mà không được nên tất cả đều rất trân trọng những gì mình có được.

Ngoài những gương mặt của bơi lội, hầu hết các đội tuyển quốc gia khác sẽ không có VĐV phải ăn tết xa nhà do chưa vào giai đoạn đi tập huấn xa. Trước đó đã có đội wushu lên đường tập huấn ở Trung Quốc, trong giai đoạn tết, các thành viên sẽ về Việt Nam nghỉ tết rồi tiếp tục trở lại điểm tập huấn tập luyện.

Thể thao Việt Nam còn có 2 VĐV khác hiện đang ở Nhật Bản và Mỹ dài hạn là Nguyễn Hoàng Ngân (karatedo) và Lê Quang Liêm (Mỹ). Cả 2 hiện vừa theo học đại học tại những nơi mình đang sinh sống và tham gia hoạt động thể thao. Tết này, họ nhiều khả năng vẫn về quê cùng gia đình.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục