Adnan Januzaj - Người viết tiếp giấc mơ số 7

17:42 Thứ tư 09/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Januzaj chỉ vừa được fan M.U biết đến hồi mùa hè qua những trận giao hữu vô thưởng vô phạt, nơi David Moyes trao cơ hội rèn luyện cho những cầu thủ trẻ măng non. Hôm nay, bỗng chốc anh đã trở thành nhân vật hàng đầu với từ khóa “Adnan” trên trang tìm kiếm Google. “Nhà hát của những giấc mơ” lại mơ về một ngôi sao mới.

Tố chất ngôi sao

Khi một cầu thủ 18 tuổi trở thành người chơi xuất sắc nhất trong một trận cầu ở Ngoại hạng Anh, trong màu áo nhà đương kim vô địch, và lập một cú đúp cứu thoát đội bóng khỏi viễn cảnh mịt mờ, thì anh ta đương nhiên sẽ có tên trên hàng loạt các mặt báo. Có rất nhiều chi tiết đã được mổ xẻ, phát hiện, và giờ đây chúng ta đều biết Januzaj cùng ngày sinh với hàng loạt siêu sao tiền bối như Ronaldo, Neymar, có thể chơi cho 4 đội tuyển quốc gia khác nhau, và là cầu thủ trẻ nhất ghi được hai bàn cho M.U trong lịch sử Premier League.

Không phải đến trận đấu với Sundeland thì Januzaj mới cho thấy mình đặc biệt. Sự táo bạo, sáng sủa trong chơi bóng, khả năng làm chủ tình huống và đưa ra các quyết định của anh là ở một đẳng cấp hiếm thấy với một cầu thủ trẻ sinh năm 1995, nhất là khi lọt giữa những trận đấu cam go, giữa những đối thủ to cao, mạnh mẽ, kinh nghiệm hơn rất nhiều. Số áo lạ hoắc 44 của anh đã được Manucian ghi nhớ từ chuyến du đấu, tuy nhiên không mấy ai ngạc nhiên với việc Januzaj “bị cất” khi bước vào mùa giải, họ vẫn nghĩ anh là “người của tương lai”. Giờ đây, trong khi các đồng đội cùng trang lứa đang phải tu nghiệp tại những phương trời khác, thì trong một cơ hội ra sân bất ngờ, chàng trai quốc tịch Bỉ đang chứng minh anh sẵn sàng để tiến vào đội một.

Người viết tiếp giấc mơ số 7. Ảmh: Internet

Khát khao, tham vọng, tất cả được Jannuzaj thể hiện trong từng bước chạy. Không chỉ có sự khéo léo, suốt những phút đối đầu với Sunderland, anh liên tục sử dụng những pha bứt tốc, lao xộc vào đám đông, những nơi tường đồng vách sắt của đội bạn. Sự tự tin và độ cháy hơi “quá lửa” của tuổi trẻ có thể khiến Januzaj đôi lúc chơi hơi cá nhân hoặc để mất bóng lãng phí, song những tố chất về cả kỹ thuật lẫn tinh thần của anh, một cách nghiêm túc, chính là những gì khởi phát cần có ở một ngôi sao.
Một cầu thủ ít tuổi, mới chân ướt chân ráo bước ra sân khấu lớn như thế thì ngoài fan M.U, đáng lẽ không nhiều người quan tâm, nhớ đến. Nhưng cái cách Januzaj cứu M.U và David Moyes, đáp lại lòng tin của ông thầy, nó là thứ mà ở bất cứ câu lạc bộ lớn nào cũng sẽ trở thành hiện tượng, để người ta phải tròn mắt, nhắc lại trong nhiều ngày. Không nên tung hô thái quá, nhưng những ai đã chịu khó theo dõi, họ đều hiểu rằng những tình huống rê dắt, di chuyển kia không phải đột ngột một ngày Januzaj làm được, và cú bắt vô lê chân trái cũng chẳng phải chuyện hy hữu, ăn may. Januzaj đích thị là một tài năng với trình độ và sự trầm ổn đáng nể ở độ tuổi của mình.

Số 7 mới là đây?

Khả năng cầm bóng, trở thành tâm điểm theo cách của riêng mình bất chấp tình thế xung quanh, kỹ năng ghi bàn đa dạng, Januzaj dù không muốn nhưng vẫn khiến không ít Maucian gợi nhớ về những số 7 năm xưa. Thật ra thì mới một trận bùng nổ thôi, còn trẻ và còn những pha thiếu hiệu quả, tỉnh táo, hơn nữa lại có chút mỏng cơm, gầy gò, đừng vội kỳ vọng lớn quá vào Januzaj. Nếu ai còn nhớ, thì cũng chính câu vừa rồi là những lời trăn trở của các fan M.U về Cristiano Ronaldo 10 năm về trước.

Januzaj, một cách trùng hợp, sinh cùng ngày với CR7, sau đúng 10 năm, và được M.U trình làng cách nhau cũng vừa đúng 10 năm (Ronaldo năm 2003). Dĩ nhiên là có sự khác biệt trong lối đá, nhưng cái chất dám chơi, chơi hết mình, dám làm những điều khác biệt và có khả năng làm được nó với trái bóng,thì Januzaj rất giống tiền bối người Bồ. Người M.U ngơ ngác và rồi hào hứng bao nhiêu với mái tóc “mỳ tôm” và những pha xoắn chân ngẫu hứng của Ronaldo, thì hôm nay họ cũng lại sôi sục tâm hồn khi chứng kiến chàng trai mặt non choẹt Januzaj thi đấu, giữa bối cảnh tập thể M.U đang rất thiếu sự đột biến, tính ổn định, và tinh thần máu lửa.

Ngày ấy, CR7 cũng ham biểu diễn, chơi cá nhân, tuy thường qua mặt được đối thủ những cũng không ít lần thất bại vì lạm dụng kỹ thuật. Januzaj bây giờ cũng thế, nhưng điểm chung là chẳng có một chút e dè nào về tuổi tác, họ đều chơi như thể “đây là sân khấu và tôi muốn trình diễn”. Tất nhiên, về độ phô trương, màu mè thì Januzaj không nổi bật bằng Ronaldo ngày đó, song nếu công bằng mà nói, thì ở cùng tuổi 18, Januzaj lại nhỉnh hơn một chút về độ bình tĩnh, chắc chân, điềm đạm so với Ronaldo, ngoài ra anh còn có tầm nhìn bao quát tiềm tàng của một người có thể chơi cao sát vòng cấm hoặc lùi lại sau lưng.

M.U sau một thời gian dài khát ngôi sao cần một cá nhân xuất sắc ở một vị trí hơn là một “người đa năng đều đều”, và rõ là người hâm mộ thích thú với một Januzaj giỏi kiến tạo, ghi bàn, hơn là chuyện anh có thể chơi cả như một tiền vệ trụ, một nhà thu hồi bóng. Một mình Januzaj cũng chưa thể đù tầm để giải quyết khó khăn hiện nay ở Old Trafford, anh chỉ gieo thêm hy vọng mà thôi. Mua thêm hợp đồng duy nhất là Fellaini thì lại dính chấn thương nghỉ dài hạn, M.U mất đi một lựa chọn mang tính chắc chắn ở giữa sân. Hàng hậu vệ vẫn quá đáng lo, người không quá giỏi, người đã quá già. M.U khi gặp những đội tấn công mạnh mẽ dễ dàng bị cuốn theo và thủng lưới với sức thủ yếu ớt đó, sẽ chẳng có mấy bóng cho hàng công, và sự đột biến từ một người chắc chắn chẳng đủ nếu đối phương có hàng phòng ngự kiên cố.

Không biết Januzaj có định đi theo con đường “hoàn mỹ” của Ronaldo, luyện cơ bắp để trở nên hoàn thiện không, nhưng kể cả khi có một cầu thủ toàn năng như thế (có thể là Januzaj hoặc một ai bất kỳ, chẳng biết là bao giờ), thì M.U cũng còn rất nhiều yếu điểm phải khắc phục. Đó là chuyện tập thể, tập thể quyết định lớn đến thành công của một cá nhân, nhưng Manucian thì cũng rất mong sẽ có những cá nhân làm đổi thay tập thể. Chiếc áo số 7 đã “ngửi thấy” người có thể khoác lên, có lẽ hãy đợi hết mùa giải này, để ai đó mặc nó vào mùa sau chắc là không sớm, nhưng cũng không hề muộn. Bây giờ, sau những ngày tối tăm, Old Trafford lại có quyền mơ mộng, và Januzaj chính là người chắp bút viết tiếp những giấc mơ.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục