5 giải pháp cho vấn đề của Liverpool

07:56 Thứ tư 12/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Liverpool mùa giải năm nay dường như đã chệch hẳn khỏi những kế hoạch mà huấn luyện viên Brendan Rodgers đặt ra hồi đầu mùa. Với việc chỉ thắng một trong 4 trận vòng bảng ở Champions League, Quỷ đỏ vùng Merseyside buộc phải thắng 2 trận còn lại để nuôi hi vọng đi tiếp. Trong khi đó ở giải đấu quốc nội, họ đang đứng ở nửa cuối bảng xếp hạng sau ba trận gần đây nhất không thể dành chiến thắng.

Dưới đây là năm giải pháp đồng bộ để Liverpool có thể quay trở lại là chính mình sau loạt trận quốc bắt đầu diễn ra vào cuối tuần này.

1. Tổ chức lại phương án phòng ngự, đặt biệt là ở các tình huống cố định

Trong các đội bóng ở nửa trên bảng xếp hạng, chỉ có Everton để thủng lưới nhiều hơn Liverpool. Đó là dẫn chứng cho thấy hàng phòng ngự của Quỷ đỏ đã thi đấu tệ hại như thế nào trong nửa đầu của mùa giải. Việc tổ chức phòng ngự của Liverpool hiện tại đang có vấn đề. Các hậu vệ không tích cực áp sát mỗi khi đối phương có bóng. Nếu áp dụng lối đá pressing, chắc hẳn hàng phòng ngự của Liverpool sẽ chắc chắn hơn nhiều.

Bên cạnh đó, việc đá áp sát cũng sẽ giúp cho gánh nặng phòng ngự của Steven Gerrard được giảm đi đáng kể. Anh sẽ có thời gian và không gian để điều phối bóng thay vì phải tập trung hỗ trợ hàng phòng ngự như hiện tại.

Không chỉ có vậy, phương án phòng ngự trong các tình huống cố định của Liverpool hiện tại cũng rất không tốt. Ở những pha bóng đó, các hậu vệ thường xuyên mắc lỗi không kèm người hoặc nhiều người cùng lao vào bóng trong một tình huống. Điều này rất nguy hiểm bởi trọng tài hoàn toàn có thể thổi phạt trong những tình huống đó, gây bất lợi cho đội nhà. Bởi vậy, tổ chức lại phương án phòng ngự trong các tình huống cố định sẽ là một trong những vấn đề ưu tiên của huấn luyện viên Brendan Rodgers trong thời gian tới.

2. Hồi phục thể lực và phong độ cho các cầu thủ quan trọng

Vài tuần trở lại đây, Daniel Sturridge đã trở lại sân Anfield nhưng mang trên mình bộ vest và ngồi trên khán đài. Sau một thời gian dài vắng mặt do chấn thương, tiền đạo của Liverpool chuẩn bị trở lại để sát cánh cùng các đồng đội. Vấn đề của Sturridge hiện tại là thể lực và phong độ. Do đó, huấn luyện viên Brendan Rodgers cần sớm đưa anh trở lại tập luyện ngay khi có thể, đồng thời cho anh được thi đấu nhằm giúp cầu thủ này sớm tìm lại phong độ của mình.

Ngoài Sturridge, sớm đưa Mamadou Sakho trở lại trong thời gian tới cũng là một yêu cầu bức bách dành cho ban huấn luyện nhằm gia cố hàng phòng ngự.

Bên cạnh những cầu thủ bị chấn thương, loạt trận giao hữu sắp tới cũng là cơ hội để các cầu thủ kỳ cựu như Steven Gerrard có cơ hội nghỉ ngơi sau khi phải liên tiếp căng sức trên các mặt trận trong suốt thời gian qua.

3. Đa dạng hóa các phương án tấn công

Lối chơi nhanh, tốc độ và chính xác trên mặt trận tấn công chính là chìa khóa mang lại thành công cho Liverpool mùa giải trước. Đáng tiếc, điều đó đã không còn xuất hiện trong mùa giải này. Tuy nhiên, Philippe Coutinho đang có dấu hiệu hồi phục phong độ. Đó là điều mà Quỷ đỏ đang rất cần ở thời điểm này.

Mặt khác, lối chơi của Coutinho lại chỉ có tính hiểu quả cao nhất khi anh được chơi bên cạnh những cầu thủ có tốc độ, luôn sẵn sàng bứt tốc, loại bỏ hàng phòng ngự đối phương để nhận đường chuyền của tiền vệ người Brazil. Giải pháp của huấn luyện viên Brendan Rodgers hiện tại là khuyến khích bộ ba Coutinho, Raheem Sterling và Emre Can liên tục phối hợp cùng nhau ở tốc độ cao, chuyển từ phòng ngự sang tấn công một cách nhanh nhất. Để làm được điều đó, Rodgers cần khơi dậy được trong các cầu thủ khát khao chiến thắng cùng với sự tự tin.

4. Đá với hai tiền đạo

Liverpool sẽ thi đấu tốt hơn với hai tiền đạo cắm. Mario Balotelli cũng chơi tốt hơn khi bên cạnh anh có một đối tác. Không quan trọng bộ đôi này sẽ được bố trí như thế nào, hai người đá độc lập hay một người đá cao một người đá thấp. Điều quan trọng là việc bố trí hai tiền đạo cắm sẽ gây một áp lực rất lớn lên hàng phòng ngự đối phương.

Sự trở lại của Sturridge trong thời gian tới sẽ là sự bổ sung lý tưởng cho vị trí người đá cặp bên cạnh Balotelli. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn đánh giá Fabio Boroni mới là người thích hợp nhất để thi đấu bên cạnh tiền đạo người Italy bởi anh đã có ít nhất một trận đấu thi đấu ở vị trí này và thể hiện khá tốt.

5. Lấy lại sự tự tin cho các cầu thủ

Trên tất cả các giải pháp được nêu trên, lấy lại sự tự tin, tinh thần chiến đấu cho các cầu thủ là liều thuốc quan trọng nhất của Liverpool ở thời điểm này. Mọi sự bổ sung về mặt lực lượng, thể lực đều là vô nghĩa nếu các cầu thủ vẫn gặp vấn đề về tâm lý.

Huấn luyện viên Brendan Rodgers cần ngồi lại với các học trò, giải thích cho họ hiểu lối chơi ông muốn áp dụng trong những trận đấu tới và làm cho các học trò tin rằng đó sẽ là phương án đưa họ quay trở lại cuộc đua đến các danh hiệu. Một khi đã ra sân với sự tự tin, chắc chắn các cầu thủ Liverpool sẽ rất khác so với hiện tại.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục