4x100m nam Jamaica vượt ngưỡng 37

09:04 Thứ hai 13/08/2012

Đội Jamaica, với sự góp mặt nặng ký của Usain Bolt, đã trở thành bộ tứ nước rút đầu tiên phá vỡ cột mốc 37" trong nội dung tiếp sức 4x100m. Một màn kết thúc quá tuyệt vời trong đêm thi đấu áp chót của London 2012.

Đội tiếp sức 4x100m của Jamaica trong đêm lập nên kỳ tích

Cũng chính đội hình này đã tham gia nội dung chạy tiếp sức và đoạt HCV tại Giải vô địch điền kinh thế giới tại thành phố Daegu (Hàn Quốc) hồi năm ngoái, gồm Nesta Carter, Michael Frater, Yohan Blake và Usain Bolt, và họ đã phá vỡ rào cản 37" bằng thành tích xuất sắc 36"84.

Đội Jamaica không thật sự tạo ra được khoảng cách trước đội Mỹ ở 2 lượt tiếp sức đầu tiên dù Blake đã vươn lên giành được một ít lợi thế so với Tyson Gay trong lượt chạy thứ ba để giúp Bolt có được thế dẫn đầu ở đường chạy ngoài cùng và giành chiến thắng trong lượt chạy cuối. Vẫn biết Ryan Bailey cũng là một VĐV giỏi, nhưng anh đã không thể nào đánh bại được Bolt cho dù VĐV người Jamaica bước vào lượt đua cuối chỉ với lợi thế nhỉnh hơn rất ít. Bolt đã kéo dài thêm khoảng lợi thế ấy đủ để bỏ xa các đối thủ đến 3 mét và về đích với thời gian kỷ lục.

Thành tích của họ là màn trình diễn dưới 37" đầu tiên từng có trong lịch sử, và con số kỷ lục thực tế của nội dung này trước Olympic 2008 từng giữ nguyên tại mức 37"40 đã là minh chứng cho tính cách mạng của bộ môn chạy nước rút mà các VĐV mặc đồng phục vàng và xanh lục đã thực hiện trong 4 năm qua.

Thời gian mà họ đạt được cũng không cần đến sự góp mặt của VĐV đạt thành tích dưới 10 trong cự ly 100m là Asafa Powell, vì anh dính chấn thương trong đợt đua chung kết ở cự ly này.

Đội Mỹ cũng đã thể hiện rất tốt. Đội tiếp sức của họ gồm Trell Kimmons, Justin Gatlin, Tyson Gay và Bailey đã đạt thành tích ngang với kỷ lục thế giới cũ là 37"04, và họ cũng đã có bước tiến rất xa so với thành tích quốc gia 37"40 đạt được trước Olympic.

Tờ đã đăng tải mức thành tích cá nhân của từng VĐV là 10"01 của Carter, 9"00 của Frater, 9"00 của Blake và 8"80 của Bolt, trong khi đó đội Mỹ có thành tích cá nhân là 10"20 của Kimmons, 8"90 của Gatlin, 9"00 của Gay và 8"99 của Bailey.

Có lẽ cuộc đua này là lần cuối cùng người ta nhìn thấy Bolt góp mặt trên đường chạy Olympic, và nếu điều đó là sự thật, thì đây quả là một màn từ biệt Olympic quá tuyệt vời. Lúc đầu, VĐV này đã rất tự tin khi nói về việc tham gia thi đấu tại Olympic lần tới, thế nhưng sau cuộc tranh tài này anh đã trả lời phỏng vấn với những dấu hiệu báo trước: "Tôi đã nghĩ về điều đó, tôi nghĩ nó sẽ rất khó khăn. Yohan đang ngày càng mạnh hơn và các VĐV trẻ khác cũng đang phát triển, vì vậy tôi sẽ xem 4 năm tới mọi việc sẽ như thế nào. Đây đã là mục tiêu của tôi. Tôi đã hoàn thành được nó và tôi sẽ ngồi xuống và suy nghĩ về điều này. Thế nhưng, tôi sẽ có mặt tại thành phố vào tối nay để ăn mừng".

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục