10 sự kiện thể thao trong nước nổi bật năm 2012

10:17 Thứ ba 25/12/2012

Năm 2012 vừa qua có nhiều sự kiện thể thao đáng chú ý như Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 2019, Hà Thanh giành HCV thế giới.Tuy nhiên, thể thao Việt Nam cũng có một năm buồn khi chúng ta trắng tay ở Olympic London và chơi đầy thất vọng tại AFF Cup.

1. “Cô gái vàng” Hà Thanh giành HCV thế giới

Năm 2012 tiếp tục chứng kiến thành công vang dội của cô gái vàng môn Thể dục dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh. Ở giải đấu Cúp thế giới tại CH Séc, Hà Thanh đạt số điểm cao nhất ở nội dung nhảy chống nữ với thành tích 13.963 điểm, vượt qua 2 đối thủ người Chile đứng phía sau với số điểm khá xa. Đây được coi là chiến tích đi vào lịch sử của TDDC Việt Nam trên trường quốc tế

Trước đó, Hà Thanh còn đoạt HCV châu Á nội dung nhảy ngựa với 14.700 điểm, vượt qua hai VĐV Triều Tiên để bước lên đỉnh cao nhất. Và trong những ngày cuối năm, Hà Thanh giành thêm một tấm HCV châu Á tại Nhật Bản với số điểm 14.925, vượt qua 2 VĐV người Nhật Bản đứng sau với khoảng cách điểm khá xa (14.475 và 14.212 điểm). Như vậy, trong năm 2012 “cô gái vàng” này đã mang về 3 tấm HCV danh giá nhất cho thể thao nước nhà.

Hà Thanh gây tiếng vang với tấm HCV thế giới môn TDDC

2. Đội tuyển cờ vua trẻ giành HCV thế giới

Với tài năng xuất chúng của mình, kỳ thủ trẻ 10 tuổi Nguyễn Anh Khôi đã giành chiến thắng trong 10 trận đấu liên tiếp để giành HCV giải thế giới diễn ra tại Maribor (Slovenia). Trước đó, Anh Khôi đã gây tiếng vang lớn bằng cú đúp HCV cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh cá nhân lứa tuổi U10 tại giải vô địch cờ vua trẻ Châu Á tổ chức vào tháng 6/2012 ở Sri Lanka.

3. Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 2019

Sau những nỗ lực vận động nhiều tháng qua, Việt Nam đã giành quyền đăng cai ASIAD 2019 một cách thuyết phục và đây có thể coi là thành công của thể thao nước nhà trong việc quảng báo hình ảnh đất nước ra thế giới. Do Đài Loan (Trung Quốc) rút lui vào phút chót, chúng ta đã vượt qua được Indonesia và UAE để được tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất châu lục này.

Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 2019 - Ảnh: Quang Thắng

4. Thể thao Việt Nam trắng tay tại Olympic London

Đoàn thể thao Việt Nam lên đường tham dự Olympic London với 18 VĐV tham gia ở 11 môn và đặt nhiều kỳ vọng sẽ giành được huy chương. Tuy nhiên, sự sa sút và có phần kém may mắn khiến chúng ta “trắng” tay tại nước Anh trong đó đáng tiếc nhất là các trường hợp của Quốc Toàn (cử tạ), Xuân Vinh (bắn súng) hay Hà Thanh (TDDC). Điều đáng thất vọng là các quốc gia ở Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore đều có huy chương tại Olympic London.

5. ĐT Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2012

Được kỳ vọng rất nhiều, tuy nhiên đội tuyển Việt Nam đã gây thất vọng lớn khi bị loại ở vòng bảng AFF Cup 2012 trên đất Thái Lan. Và với thành tích 2 thua, 1 hòa, chỉ giành được 1 điểm/3 trận, đây có thể coi là thành tích tệ hại nhất của bóng đá Việt Nam trong lịch sử các kỳ AFF Cup.

Sau thất bại ở giải đấu khu vực, ông Phan Thanh Hùng từ chức HLV đội tuyển Việt Nam. Đây là giải đấu đầu tiên mà đội tuyển bóng đá đặt dưới sự dẫn dắt của một thuyền trưởng nội địa nhưng nhiều mâu thuẫn nội bộ đã nảy sinh khi giới chuyên môn cho rằng “tướng” Hùng không tạo được cái uy cần thiết với các học trò.

Đội tuyển Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng AFF Cup 2012 - Ảnh: An An

6. Đội tuyển nữ Việt Nam vô địch Đông Nam Á

Đánh bại đội tuyển Myanmar 4-3 trên chấm luân lưu (hòa 0-0 sau 120 phút), tuyển nữ Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á lần thứ hai trong lịch sử trên sân nhà tại TP.HCM. Và với việc Triều Tiên không được tham dự vòng loại và châu Á có 5 suất vào VCK, bóng đá Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để giành quyền tham dự World Cup nữ năm 2015 tại Canada.

7. Kình ngư Ánh Viên lập kỷ lục cho Bơi lội Việt Nam

Tại giải vô địch châu Á diễn ra tại Dubai (UAE), kình ngư trẻ tuổi Nguyễn Ánh Viên đã đi vào lịch sử bơi lội nước nhà, khi giành HCB ở nội dung sở trường 200m ngửa nữ với thành tích 2 phút 12 giây và đây có thể coi là chiến tích lớn nhất của Bơi lội Việt Nam trên thế giới. Trước đó vài ngày, chính Ánh Viên giành HCĐ ở nội dung 400m hỗn hợp. với thành tích 4 phút 48 giây 23, vượt qua kỷ lục cũ 4 phút 50 giây 32 của chính mình ở Olympic London 2012.

8. SHB Đà Nẵng lên ngôi vô địch V-League

Sau một mùa giải chơi đầy thăng hoa, cuối cùng SHB Đà Nẵng đã lên ngôi vô địch V-League 2013 đầy thuyết phục, dù những vòng đấu cuối cùng họ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Sài Gòn XT và Hà Nội T&T. Mặc dù vậy, mùa giải đó đã tồn tại khá nhiều bê bối như vấn đề trọng tài, tình trạng một ông chủ hai đội bóng hay thái độ thi đấu khó hiểu của nhiều đội bóng.

Đội tuyển nữ Việt Nam vô địch giải Đông Nam Á 2012 - Ảnh: Sơn Dũng

9. Các ông bầu bỏ bóng đá, V-League lao đao

Do khó khăn kinh tế, nhiều ông bầu bỏ bóng đá khiến một số CLB mạnh như CLBBĐ Hà Nội, K. Khánh Hòa, Navibank SG…phải giải thể và nhiều ngôi sao như Thành Lương, Công Vinh, Quang Hải rơi vào tình thế không chốn dung thân. VFF, VPF phải mất khá nhiều thời gian mới đưa ra phương án V-League 2013 với 12 đội ở V-League (1 đội xuống hạng) và 8 đội hạng Nhất (nhưng mùa sau có 3 đội lên hạng V-League, không có đội xuống hạng, 5 đội hạng Nhì được lên hạng Nhất).

10. Ninh Thuận gây bất ngờ tại giải U21 Quốc gia

Không được đánh giá cao trước giải, tuy nhiên đội chủ nhà Ninh Thuận đã gây bất ngờ lớn khi lọt vào đến trận chung kết U21 Quốc gia và chỉ thua đối thủ mạnh SL Nghệ An 0-2 ở trận đấu cuối cùng. Đây được coi là bước tiến lớn với địa phương vốn không có truyền thống về bóng đá, nhưng sự cuồng nhiệt của người hâm mộ Ninh Thuận cũng để lại nhiều ấn tượng đẹp tại giải U21 Quốc gia năm nay.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục