VĐV điền kinh Nam Sudan chạy dưới màu cờ Olympic

11:05 Thứ hai 23/07/2012

Vận động viên chạy marathon người Nam Sudan, Guor Marial, sẽ vẫn được tham gia Thế vận hội Olympic London 2012 sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho phép anh chạy dưới lá cờ Olympic.

Vận động viên Guor Marial. (Nguồn: Internet)

Marial, 28 tuổi, đã chạy trốn khỏi Sudan để tới Mỹ khi mới lên 8 tuổi sau khi 28 thành viên trong gia đình bị giết hại bởi chính phủ Sudan.

Anh không thể thi đấu cho đất nước mới được hình thành là Nam Sudan bởi vì đất nước này vẫn chưa có Ủy ban Olympic Quốc gia và vì vậy chưa được phê chuẩn là một quốc gia thành viên Olympic.

Marial cũng không thể thi đấu cho đội tuyển Mỹ vì anh không có hộ chiếu Mỹ mặc dù anh đã có thẻ xanh cho phép anh sinh sống ở nước này.

Trước đó, Marial cũng đã từ chối lời mời thi đấu cho Sudan bởi vì bản thân anh đã tự coi mình không còn là một công dân của đất nước châu Phi này nữa.

Tình huống này có vẻ như sẽ khiến cho Marial không thể tham dự Olympic London 2012, nhưng rất may là Ban điều hành IOC đã đồng ý cho phép anh tham gia với tư cách là một vận động viên độc lập.

"Tôi đã sẵn sàng cho cuộc đua. Điều này thật hứng thú. Thật khó để diễn tả cảm xúc của tôi lúc này. Tôi là một người ít nói. Nhiệt độ cơ thể của tôi đã tăng lên. Tôi đang phải luyện tập như một vận động viên Olympic," Marial cho biết.

Sudan và Nam Sudan đã suýt lại rơi vào chiến tranh hồi tháng Tư sau khi hai bên đụng độ tại biên giới. Đây là vụ đụng độ tồi tệ nhất kể từ khi Nam Sudan tuyên bố độc lập cách đây một năm theo hiệp định hòa bình năm 2005 chấm dứt cuộc nội chiến diễn ra trong nhiều thập kỷ.

"Tiếng nói của Nam Sudan vẫn được nghe thấy. Cuối cùng thì người dân Nam Sudan cũng có được một chỗ trong cồng đồng thế giới. Mặc dù tôi sẽ không mang lá cờ Nam Sudan ở Thế vận hội Olympic, nhưng đất nước này vẫn ở đó. Giấc mơ đã trở thành sự thật. Niềm hy vọng của Nam Sudan vẫn còn đó," Marial chia sẻ.

Marial cho biết anh sẽ nói với người cha của mình, hiện vẫn đang sống ở Nam Sudan, đến thành phố gần nhất để xem anh thi đấu trên tivi.

"Điều quan trọng nhất là người dân Nam Sudan. Họ đã đấu tranh rất nhiều, bởi vậy nếu tôi có thể thực hiện được điều gì đó, tôi sẽ có thể giúp họ. Đó là lí do vì sao vào mỗi buổi sáng tôi thức dậy, xỏ giầy và luyện tập."

Thượng nghị sỹ của hạt New Hampshire, Jeanne Shaheen, đã ủng hộ Marial bằng cách gửi thư tới IOC và kêu gọi cho anh được thi đấu dưới lá cờ Olympic.

Ban Điều hành IOC đã quyết định cho Marial diễu hành dưới lá cờ Olympic tại Lễ khai mạc thế vận hội vào ngày 27/7 tới đây cùng với ba vận động viên đến từ Netherlands Antilles, lãnh thổ tự trị thuộc khu vực Carribbe của Hà Lan.

Những vận động viên này đã từ chối thi đấu cho Hà Lan sau khi nước họ dừng việc tách ra thành nước độc lập năm 2010.

Tại Thế vận hội Barcelona 1992, các vận động viên đến từ Yugoslavia cũng đã thi đấu dưới lá cờ Olympic do đất nước họ bị chia cắt, khiến cho họ không có đội tuyển quốc gia.

Các vận động viên này không diễu hành tại lễ khai mạc nhưng lá cờ Olympic được kéo lên tại các lễ trao giải.

Bốn vận động viên đến từ Timor Leste cũng đã từng được cho phép thi đấu dưới lá cờ Olympic tại Sydney năm 2000 vì khi đó TimorLeste chưa phải là một nước độc lập.

IOC cho biết các vận động viên Kuwait cũng có thể thi đấu như những vận động viên độc lập tại Olympic London 2012 sau khi Ủy ban Olympic của nước này bị đình chỉ năm 2010 do chính phủ can thiệp vào hoạt động của ủy ban này. Tuy nhiên, IOC cũng đã bỏ lệnh cấm đối với Kuwait./.

Huy Hiệp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục