Thắng hay không, đêm nay Nadal cũng đã quá vĩ đại

13:17 Chủ nhật 11/06/2017 | 1

TinTheThao.com.vnVới những gì Nadal đã làm được ở Roland Garros năm nay, huyền thoại John McEnroe cho rằng tay vợt người Tây Ban Nha đã xứng được ghi danh vào sử sách.

Việc hạ Nadal với phong độ quá cao như hiện tại là nhiệm vụ vô cùng khó khăn với bất kỳ tay vợt nào. Đúng như những gì mà huyền thoại John McEnroe đã đánh giá: “Hạ được Nadal trên sân đất nện khó như liếm khuỷu tay vậy. Đó là điều không tưởng”.

Tuy nhiên, đó là khi đặt lên bàn cân so sánh sự vượt trội của tay vợt người Tây Ban Nha đối với phần còn lại của làng banh nỉ. Nhưng nếu thử thực hiện một phép so sánh khó hơn nữa, so sánh giữa Nadal của hiện tại và quá khứ 10 năm về trước thì liệu ai sẽ là người chiến thắng?

nadal-roland-garros-2017-

 Nadal hiện sung sức chẳng kém gì Nadal của 10 năm về trước. Ảnh: Internet.

Trước hết, Rafa của năm 2017 có kinh nghiệm, là một lão làng đã thống trị mặt sân đất nện hết mùa giải này qua mùa giải khác. 10 năm qua, anh cũng đã thu về túi hàng chục danh hiệu lớn nhỏ khác nhau. Và cho dù quần vợt hiện tại đã được “nâng cấp” và phát triển một cách nhanh chóng thì anh vẫn có thể điều chỉnh mình để thích nghi và là một trong những tay vợt vô cùng ưu tú.

Thứ hai, cựu số 1 thế giới đã tìm lại sự tự tin, cảm giác thi đấu đỉnh cao của mình. Bước chạy đà hoàn hảo cho Roland Garros chính là minh chứng rõ ràng nhất khi tay vợt người Tây Ban Nha chỉ thua đúng 1 trong số 18 trận đấu gần nhất trên mặt sân đất nện. Và ở giải đấu lần này, tính tới trận bán kết trước Dominic Thiem, “Ông vua sân đất nện” vẫn luôn bảo toàn được chiến thắng 3-0 trước mọi đối thủ và tỷ số các set cũng rất áp đảo.

Giờ anh không phải là tay vợt bất khả chiến bại ở Roland Garros, nhưng nếu nhìn vào thành tích thắng thua của Nadal tại đây thì thật khó có tay vợt nào có thể làm được. Thắng 78 trận và chỉ có 2 lần nhận thất bại. 2 trận đấu khiến Rafa phải dừng bước tại Roland Garros chính là thất bại bất ngờ tại vòng 4 năm 2009 trước Robin Soderling, sau đó là trước Novak Djokovic tại tứ kết năm 2015.

Ngược thời gian ở thời điểm 10 năm trước, đó là thời điểm mà Rafa có sức trẻ, sự lì lợm và một chút máu liều. Anh vẫn luôn là một hình mẫu lý tưởng và là một trong những tay vợt mạnh cũng như nhanh nhất trên sân đấu. Nhưng nếu so với thời điểm 2007, nhà vô địch của 14 danh hiệu Grand Slam giờ cũng đã dần bị bào mòn đi ít nhiều vì chấn thương cũng như lối đánh thiên về thể thực.

Hơn thế nữa, ở thời điểm 21 tuổi, Nadal – tay vợt số 2 thế giới khi đó cũng có cho mình những thành tích vô cùng ấn tượng. Bước vào Roland Garros 2007, anh mới chỉ để thua duy nhất 1 trận trong tổng số 82 trận trên sân đất nện (trước Roger Federer tại chung kết Hamburg).

nadal-arms-roland-garros-

 Tay vợt Tây Ban Nha có cơ hội nâng cao danh hiệu thứ 10 ở Paris. Ảnh: Internet.

Và khi đó, anh vẫn là tay vợt bất bại ở Paris. Cứ xách vợt ra sân là có chiến thắng, cứ vào chung kết là có cúp vô địch mang về. Hết năm này qua năm khác, dù đối thủ có là Roger Federer đang đứng trên đỉnh thế giới đi chăng nữa thì chiếc cúp tại Paris vẫn ấn định cho Rafa như một định lý.

Nhiều chuyên gia uy tín như Ashley Ndebele, Nina Pantic, Steve Tignor, và Brad Kallet đều có những góc nhìn riêng để ủng hộ chiến thắng cho Rafa của năm 2007. Theo họ, tay vợt 31 tuổi ở thời điểm hiện tại dù chơi tốt nhưng khó có thể sánh bằng thời điểm 10 năm trước. Dẫu cho năm nay, thành tích thắng thua là 17-1 trên sân đất nện trước khi bước vào tranh tài Roland Garros thì vẫn không thể so với đẳng cấp của 2007.

Đêm nay Nadal của năm 2017 sẽ bước vào trận chung kết hứa hẹn khó khăn với Stan Wawrinka. Như đã nói mục tiêu của Nadal không gì khác ngoài việc chạm tay vào cú decima - hoàn tất giấc mơ 10 lần vô địch.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:15 11/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục