Nghịch lý

09:14 Thứ sáu 09/01/2015

Năm mới tưởng chừng sẽ có nhiều niềm vui thì hóa ra làng thể thao, nhất là các VĐV, HLV xe đạp lại có thêm nỗi buồn riêng khi nhiều người cùng đâm đơn xin nghỉ. Ai cũng hiểu, nguyên do nằm ở việc khi chế độ và thu nhập không đủ thì rất khó đòi hỏi tất cả vẫn đủ tâm và lực theo vòng quay bánh xe.

Thực tế ấy không phải người làm thể thao TPHCM không biết. Tất cả đã thấy câu chuyện thu nhập ít ỏi tác động mạnh mẽ và ảnh hưởng tới động lực thi đấu của các HLV, VĐV. Điều đó đúng với thực tế cuộc sống.

Xe đạp đỉnh cao chuyên nghiệp gặp khó khăn trong lúc phong trào người người, nhà nhà thích đạp xe ở khắp các quận huyện tại TPHCM hay các nơi ở Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng… không khỏi khiến người làm nghề thấy hẩm hiu cho sự nghiệp của mình. Quả thật, vào lúc này, tìm một cửa tiệm bán đồ xe đạp và các nhóm đạp xe đạp là không khó tại bất kỳ thành phố nào.

Xe đạp phong trào tại TPHCM ngày càng nở rộ. Ảnh: Hoàng Hùng

Với số đông những người mộ điệu đạp xe ở Hà Nội, ngoài đam mê của mình thì họ luôn lấy những cua-rơ thứ thiệt của làng xe đạp chuyên nghiệp Việt Nam làm thần tượng của mình. Ở chiều ngược lại, những HLV, VĐV chuyên nghiệp ấy dù còn đau đáu với nghề nhưng chính nghề lại đang khiến họ phải phân vân liệu nên tiếp tục hay phải tạm dừng cuộc chơi.

Thực ra, câu chuyện VĐV hay HLV gặp khó một phần ở cơ chế đó là tiền theo ngân sách chi cho từng môn thể thao ở từng địa phương không thật dư dả. Tất cả đều chờ đợi phương án xã hội hóa hiệu quả nhất nhưng ở thời điểm kinh tế hiện nay, thật ít doanh nghiệp muốn đi cùng thể thao.

Xoay quanh câu chuyện phong trào mạnh còn chuyên nghiệp đìu hiu thì ngoài xe đạp cũng còn có bóng bàn. Hiện tất cả các giải nghiệp dư được tổ chức thường xuyên tại Hà Nội, TPHCM thì đều thu hút đông đảo người xem. Đó là lý do vì sao, bóng bàn bây giờ phải lấy ngắn nuôi dài qua việc kết hợp chuyên nghiệp với phong trào thi đấu cùng một giải.

Ngoài bóng bàn, xe đạp thì hầu hết VĐV của những môn thể thao đỉnh cao hiện tại của Việt Nam đều có thu nhập ở chừng mực nào đó chứ không hề dư dả.Còn nhớ những năm 90 trở về trước, thể thao đỉnh cao Việt Nam luôn thu hút đông đảo người hâm mộ thì tới giai đoạn hiện nay, nhiều môn đã thua hẳn về sức hút với chính giải phong trào của môn đó. Điều quan trọng nhất để có tuyển chọn được nhiều VĐV chính là thay đổi nhận thức rằng “đi theo thể thao là khổ, là nghèo” của từng gia đình. Thế nhưng, thực tế đã tự phản ánh thay đổi là gần như chưa thể.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục